+
Aa
-
like
comment

Vì sao Thái Lan giảm giá điện giữa “bão nhiệt”?

Bảo Trâm - 08/05/2023 16:22

Trước những báo cáo nhiệt độ tăng kỷ lục cùng hóa đơn tiền điện tăng vọt ở Thái Lan, chi phí năng lượng trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu cho chiến dịch tranh cử trước ngày 14/5.

Kế hoạch giảm giá điện của chính phủ Thái Lan có hiệu lực từ tháng 5 được cho là động thái “hạ nhiệt” hộ gia đình và doanh nghiệp. Đất nước tiến gần đến ngày bầu cử trong bối cảnh người dân than phiền về tình hình nắng nóng kỷ lục, phần nào khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Tháng 4 vốn là thời gian nhiệt độ nóng bức ở Thái Lan, song tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn trong năm nay. Nhiệt độ hồi đầu tháng 4 đã chạm mốc 45 độ C, với nhiều nơi chỉ số nhiệt (nhiệt độ cảm nhận thực tế) lên mức trên 50 độ C ở nhiều khu vực, bao gồm những địa điểm thu hút khách du lịch như Phuket hay Chiang Mai.

Tình hình nắng nóng và ô nhiễm đã ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế, khi du khách sẽ dè dặt chọn điểm du lịch. Ngoài ra, hàng nghìn người có thể mắc bệnh do nhiệt và ô nhiễm.

Chất lượng không khí ở thành phố Chiang Mai đạt mức báo động, khi nồng độ bụi mịn nguy hiểm cao hơn gần 10 lần so với ngưỡng của Tổ chức Y tế Thế giới. Vào đầu tháng 4, Chiang Mai bị xếp là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với nạn cháy rừng và đốt gốc rạ tiếp diễn.

Nắng nóng kỷ lục cũng khiến hóa đơn tiền điện tăng cao, trong khi thu nhập của các hộ gia đình bị giảm sút. Những điều này biến giá năng lượng trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong kỳ bầu cử, theo Bloomberg.

Cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 vốn đã khiến người dân phàn nàn về hóa đơn tiền điện tăng cao. Đây cũng là vấn đề mà các đảng chính trị Thái Lan ra sức giành ảnh hưởng với các lời kêu gọi giảm chi phí.

Đảng đối lập Pheu Thai – vốn đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trước bầu cử – cho biết sẽ cắt giảm hóa đơn điện nếu giành chiến thắng trong ngày 14/5.

Đảng Pheu Thai đã xây dựng chiến dịch tranh cử với các biện pháp tăng thu nhập hộ gia đình. Đảng này đã đề xuất một ví kỹ thuật số sẽ cung cấp 10.000 baht (291 USD) cho mọi người Thái từ 16 tuổi trở lên.

Hồi cuối tháng 4, cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Thái Lan cho biết nhu cầu sử dụng điện đạt mức cao nhất chưa từng có vào ngày 21/4, khi các hộ gia đình và doanh nghiệp, với phần lớn điện năng được dùng cho điều hòa.

“Chúng ta đang ở trong cao điểm của mùa hè khi nhu cầu điện thường ở mức cao. Tình hình này sẽ duy trì cho đến tháng 5”, Prasertsak Cherngchawano, đại diện Cơ quan phát triển nhà máy điện và năng lượng tái tạo Thái Lan, cho biết.

Giá điện bán lẻ được giảm từ ngày 1/5, kéo dài đến tháng 8. Vào hôm 24/5, nội các Thái an cũng đã thông qua kế hoạch trợ cấp chi phí điện cho khoảng 23 triệu hộ gia đình trong 4 tháng tới, với chi phí 11,1 tỷ baht (320 triệu USD).

Ủy ban Điều tiết Năng lượng Thái Lan (ERC) cho biết đã đồng ý hạ giá điện bán lẻ xuống 4,70 baht mỗi kW điện. Con số này giảm so với đề xuất trước đó là mức 4,77 baht/kW.

Động thái này được cho là để giảm sức ép từ các hộ gia đình. Giá 4,77 bath ban đầu chỉ giảm so với hóa đơn điện doanh nghiệp là 5,33 bath/kW, trong khi hộ gia đình thì lại tăng từ 4,72 bath, theo Bangkok Post.

Trước tình hình nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cho biết chính phủ sẽ tăng cường tìm nguồn năng lượng thay thế để giảm bớt áp lực nguồn điện vào những tháng cao điểm mùa hè.

“Chúng ta phải xem xét lý do tại sao các hóa đơn tăng lên. Đó là một vấn đề phức tạp liên quan đến chi phí sản xuất và quản lý. Đừng lo lắng. Tôi có thể lo liệu”, ông Prayut Chan-ocha đưa ra cam kết hồi tháng 4.

Những giải pháp của chính phủ Thái Lan bao gồm tìm và phát triển khai thác nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời khuyến khích các hộ gia đình sử dụng pin mặt trời.

Trước việc giá năng lượng leo thang, ông Prayut đưa ra một thực tế rằng Thái Lan phải nhập khẩu điện từ các nước như Myanmar hay Malaysia. “Chúng ta có thể tham khảo giá năng lượng ở các nước khác, nhưng đừng so sánh với những nước có sẵn nguồn cung”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều