+
Aa
-
like
comment

Vì sao RFA và nhiều nước lại quan tâm về việc kết án 8 thành viên nhóm Hiến Pháp ở Việt Nam?

Hải Anh - 23/08/2020 18:37

Cuối tháng 7 vừa qua, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên án đối với 8 bị cáo trong nhóm “Hiến Pháp” về tội phá rối an ninh, khi nhóm này lên kế hoạch biểu tình mang tính chất bạo động tại khu vực nhà thờ Đức Bà, quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, đại sứ quán Anh, Mỹ lại lên tiếng về vụ án này và ngay sau đó FRA đã đăng tải bài viết với nội dung phủ nhận, bác bỏ và thậm chí còn mượn ‘áo’ liên minh Châu âu để đánh lừa dư luận về việc xét xử những kẻ phá rối an ninh này. 

Cụ thể, ngày 18/8 trên trang Facebook chính thức của đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh đã viết: “Tôi rất lo ngại về bản án nặng nề dành cho 8 nhà hoạt động nhân quyền đã bị xử hôm 31 Tháng Bảy vừa qua. Tôi hy vọng VN sẽ thay đổi cách tiếp cận đối với những người tìm cách thúc đẩy tự do ngôn luận và một nền truyền thông tự do, và thấy những điều này không bị đe dọa mà nó sẽ có lợi cho sự phát triển VN cũng như làm cho đất nước VN sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.” Trước đó, Đại sứ quán Mỹ cũng đăng tải bài viết trên trang fanpage của mình, “Chính phủ Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Việt Nam kết tội và tuyên án 8 thành viên của tổ chức xã hội dân sự Hiến Pháp tại Việt Nam hơn 40 năm tù giam”.

Không hiểu tại sao hai đại sứ quán Anh, Mỹ lại bày tỏ sự quan ngại về một vụ án ở Việt Nam?

Chưa bàn đến câu chuyện kết án 8 thành viên này đúng hay sai nhưng về nguyên tắc những đại sứ quán ở Việt Nam không được phép và không được quyền can thiệp vào hoạt động nội bộ của Việt Nam. Mọi hành vi can thiệp đều vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và pháp luật Quốc tế. Không hiểu, vấn đề kết tội và tuyên án một vụ án ở trong nước lại được đại sứ quán 2 nước quan tâm đến vậy?

Thứ hai, bàn về vụ án của 8 bị cáo trong nhóm “Hiến Pháp” về tội phá rối an ninh. Theo cáo trạng, đây là nhóm những người có tư tưởng bất mãn với chính quyền, thường xuyên tiếp xúc với các thông tin trên có nội dung xấu trên mạng xã hội. Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thu Vang, Đỗ Thế Hóa, Hồ Đình Cương, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, Đoàn Thị Hồng và Lê Quý Lộc đã chia sẻ các video trên trang cá nhân để kêu gọi, kích động, lôi kéo người tham gia biểu tình.

Khi được các cá nhân phản động lưu vong hứa hẹn tài trợ kinh phí, vật chất để thực hiện việc chống phá nước Việt Nam thì những người trên tích cực hưởng ứng, chia sẻ các video clip về Facebook của mình để đăng tải, kêu gọi, kích động, lôi kéo thêm nhiều người tham gia biểu tình.

Họ tập hợp nhau lại thành một nhóm, tổ chức 2 cuộc họp để lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ, chuẩn bị công cụ, phương tiện là hung khí, công cụ hỗ trợ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng để tổ chức một cuộc biểu tình dự kiến vào ngày 4-9-2018 từ ngã sáu Phù Đổng (quận 1) vào khu vực Nhà thờ Đức Bà. Mọi hoạt động đều được lên kế hoạch chi tiết, cụ thể và rõ ràng. Tuy nhiên, cuộc bạo động này chưa diễn ra thì được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Vậy thưa đại sứ quán Anh, Mỹ, những kẻ quấy rối, chống phá như vậy đem lại lợi ích gì cho Việt Nam, đó là sự tự do dân chủ, hay chỉ là sự rối loạn, bạo lực như các nước ở Trung Đông và Bắc Phi. Liệu nền dân chủ, tự do ngôn luận ngài đại sứ Anh nhắc tới có phải là giá trị mà Vương quốc Anh của Ngài đã ban phát cho nhân dân Iraq, Lybia, Syria hay Ucraina hay không. Đó có phải là hàng trăm tấn bom đạn được dán chữ “dân chủ” mà quân Đồng minh có quý quốc tham gia chính trút xuống đầu nhân dân các nước không chịu chấp nhận nền dân chủ của các ngài hay không. Để rồi, khi hàng triệu người Trung Đông, Bắc Phi mất nhà cửa, tìm đường di cư sang Châu Âu, các ngài và nhiều nước thượng đẳng khác đóng cửa biên giới, bỏ mặc họ bên cánh cửa của thiên đường để rồi bỏ mạng nơi xa xứ hay không?

Thậm chí RFA còn mượn danh liên minh châu Âu để làm nghiêm trọng hoá vấn đề nhưng thực chất, không có bất kỳ một quốc gia thuộc liên minh Châu âu nào lên tiếng hay thậm chí là cơ quan ngoại giao của họ hoặc đại diện Liên minh Châu âu phát ngôn cả. Âm mưu của chúng là đòi hỏi Việt Nam phải xem xét lại, phải thả tự do cho 8 thành viên phản động của nhóm Hiến Pháp này.

Và trên thực tế, tội trạng của 8 bị cáo đã rõ rành rành, quá trình tố tụng cũng đảm bảo chính xác, khách quan, đúng pháp luật. Bản án đã tuyên đối với nhóm mang tên ‘Hiến pháp Việt Nam’ đã được Tòa án nhân dân TP HCM đưa ra đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Do vậy, không một ai, một tổ chức, cá nhân nào có thể vô lối đòi hỏi, đòi hủy, đòi thả vô điều kiện đối với một hoạt động hợp pháp được Quốc gia có chủ quyền của Việt Nam ghi nhận và bảo đảm thực hiện.

Có lẽ trong sự việc này hai đại sứ quán Anh, Mỹ đã có sự nhầm lẫn giữa việc thực hiện quyền con người với việc lợi dụng quyền tự do ngôn luận để hoạt động chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật. Do đó, mong rằng, trước khi phán xét hay bình luận bất cứ một vấn đề nào đó chúng ta hãy nhìn nhận đúng vấn đề, soi xét ở nhiều khía cạnh tránh nhầm lẫn, cảm quan sai lệch, gây bất ổn trong dư luận.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều