+
Aa
-
like
comment

Vì sao pháo hoa lại được bắn vào đêm giao thừa?

Cánh Én - 24/01/2020 19:01

Đúng vào khoảnh khắc giao thừa, màu sắc rực rỡ và âm thanh rộn ràng của pháo hoa là hồi chuông báo hiệu điềm lành đang đến.

Nguồn gốc pháo hoa: Pháo hoa có xuất xứ từ Trung Quốc. Đầu thế kỷ 7, người Trung Quốc cổ đại phát minh ra pháo hoa từ hỏa tiêu, than củi và lưu huỳnh. Đến thời nhà Đường, nghề làm pháo hoa trở nên phát triển và hưng thịnh. Các quốc gia ở châu Âu bắt đầu sản xuất pháo hoa từ thế kỷ 14 và thường sử dụng trong những dịp lễ hội, tiệc mừng. Ảnh: Thuận Thắng.
Xua đuổi tà ma: Người Trung Quốc thời xưa quan niệm pháo hoa có thể xua đuổi tà ác, điềm xấu, bảo vệ sự an lành của người dân. Vì thế, trong những thời khắc quan trọng như giao thừa, người dân thường bắn pháo hoa để tạm biệt những muộn phiền, điều xấu trong năm cũ để chào đón một năm mới với những điều tốt đẹp đang tới. Ngoài ra, pháo hoa còn được dùng trong mục đích quân sự. Ảnh: Vũ Minh Quân.
Đem đến vận may: Nhiều người tin rằng màu sắc rực rỡ và âm thanh rộn ràng của pháo hoa là hồi chuông báo hiệu điềm lành đang đến. Những tia sáng đẹp mắt với nhiều hình dạng khác nhau tượng trưng cho một khởi đầu mới sung túc, vạn sự như ý và tràn ngập hạnh phúc.
Món ăn tinh thần: Vì tượng trưng cho vận may đang đến, pháo hoa đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu vào thời khắc chuyển giao năm mới năm cũ. Cứ mỗi dịp năm mới, người dân lại hân hoan đón chờ những màn pháo hoa đặc sắc bên mâm cỗ ấm cúng cùng gia đình, người thân. Ảnh: Đức Anh.
Âm thanh gọi Tết về: Đêm 30 là dịp để gia đình sum vầy bên nhau, hàn thuyên những câu chuyện cũ và chia sẻ những mong ước trong năm mới. Vì vậy, pháo hoa còn được xem như chiếc đồng hồ của đất trời với nhiệm vụ điểm chuông giao thừa, nhắc nhở mọi người rằng “đây là thời khắc đoàn tụ bên gia đình”.
Đặc sản ngày Tết: Không chỉ gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt, pháo hoa còn là một đặc sản ngày Tết. Ánh sáng lung linh của pháo hoa khơi gợi niềm hy vọng trong ký ức tuổi thơ của những người con xa xứ. Tiếng pháo rộn ràng gợi nhớ hương vị Tết xưa, khi cùng mẹ tất bật chuẩn bị mâm cúng giao thừa, cùng cả nhà ngồi xem Táo Quân, chuyện trò rôm rả. Ảnh: Liêu Lãm.
Nhìn lại một năm đáng nhớ: Thời điểm tia sáng nhiều màu sắc bay lên cũng là lúc mỗi người nhìn lại một năm trôi qua với những kỷ niệm vui buồn, những thành quả đã đạt được xen lẫn nhiều điều tiếc nuối. Để từ đó, mỗi cá nhân xây dựng cho riêng mình những mục tiêu phấn đấu cho năm tới. Ảnh: Việt Linh.
Bài mới
Đọc nhiều