+
Aa
-
like
comment

Vì sao ông Trump thắng đậm ở “chiến trường” khốc liệt Florida?

04/11/2020 20:08

Florida được xem là bang chiến địa có tính quyết định trong cuộc bầu cử khi chưa từng có một ứng viên Cộng hòa nào đắc cử mà không cần đến chiến thắng ở bang này.

Vì sao ông Trump thắng đậm ở chiến trường khốc liệt Florida? - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc đua tới Nhà Trắng nhiệm kỳ 2 ngày 3/11, ông Trump đã giành được một chiến thắng quan trọng – 29 phiếu đại cử tri – từ bang chiến địa Florida.

Trong các khảo sát trước bầu cử, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước sít sao ông Trump với vài điểm phần trăm ở bang Florida. Tuy nhiên, lợi thế của ông Biden đã bị mất trong ngày bầu cử bởi nhóm cử tri gốc Latinh.

Số lượng cử tri của nhóm này đi bầu cho ông Trump cao hơn dự kiến, đặc biệt là ở hạt Miami-Dade – nơi ứng cử viên Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton thắng ông Trump nhờ chênh lệch hơn 30 điểm phần trăm, dù bà thua ở toàn bang Florida. Năm nay, ông Trump chỉ thua ông Biden ở Miami-Dade với chưa đầy 10 điểm phần trăm. Hạt Miami-Dade là nơi đông dân nhất Florida, vì vậy số lượng lớn cử tri đi bỏ phiếu cho ông Trump ở hạt này rất có ý nghĩa cho việc ông giành ưu thế lớn dù trước đó về sau trong các cuộc khảo sát.

Theo Miami Herald, diễn biến này nằm ngoài dự kiến của đảng Dân chủ năm nay vì họ trông đợi ông Biden sẽ lặp lại chiến thắng với cách biệt 30 điểm phần trăm như bà Clinton từng làm được 4 năm trước. Giới quan sát cho rằng chiến dịch tranh cử “mờ nhạt” của ông Biden tại đây đã khiến ông mất lợi thế của đảng Dân chủ trước đó.

Chiến lược thiếu “nhiệt” của ông Biden

Mặt khác, nhờ nỗ lực tranh cử quyết liệt nhằm vào nhóm 2 triệu cử tri gốc Latinh, ông Trump đã giành được nhiều phiếu hơn ở Florida và góp phần vào chiến thắng chung cuộc.

Trước cuộc bầu cử, các thành viên trong nội các của ông Trump cũng thực hiện các chuyến thăm tới các bang chiến địa, bao gồm Florida. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng tới thăm cộng đồng gốc Latinh vài tuần trước ngày bầu cử.

Theo chiến lược gia đảng Dân chủ Reggie Cardozo, chiến dịch của ông Biden đã không thực hiện các chiến dịch vận động thực địa đủ quyết liệt. “Thời điểm đảng Dân chủ giành được ưu thế lớn ở Miami-Dade là khi họ có các chiến dịch vận động quy mô lớn. Với Covid-19 diễn ra năm nay, đảng Dân chủ không làm việc này và họ chỉ làm ở giai đoạn sau cuối”, ông Cardozo nói.

Trong nỗ lực cuối cùng để thu hút nhóm cử tri gốc Latinh, chiến dịch của ông Biden đã nhờ tới cựu Tổng thống Barack Obama tới Miami để vận động trước thềm bầu cử. Ông Obama, người thắng 58% phiếu bầu ở Miami-Dade vào năm 2008 và 62% vào năm 2012, đã thuyết phục cộng đồng này bầu cho ông Biden. Tuy nhiên, các nỗ lực này được cho là chưa đạt được hiệu quả như mong muốn trong khoảng thời gian quá ngắn.

Ngoài ra, chiến dịch tuyên truyền của đảng Cộng hòa tại Florida đã được thực hiện dựa trên các thông điệp cáo buộc các ứng viên đảng Dân chủ, bao gồm cả ông Biden, có quan điểm và chiến lược quá nghiêng về cánh tả. Thông điệp này làm dấy lên những mối quan ngại không nhỏ với cộng đồng gốc Latinh nhập cư vào Mỹ.

Phía chiến dịch ông Biden đã bác bỏ thông tin trên, và tuyên bố họ đi theo hướng trung dung nhiều hơn. Mặc dù vậy, Chủ tịch đảng Cộng hòa ở Miami-Dade Nelson Diaz nhận định họ đã làm tốt hơn trong việc truyền tải các thông điệp trên, và giành được thêm nhiều sự ủng hộ từ cử tri hạt này.

Nhờ sự gia tăng phiếu bầu ở Miami-Dade và sự ủng hộ của nhóm người gốc Cuba ở Florida, ông Trump được xem đã giành được chiến thắng quan trọng trong mùa bầu cử năm nay.

Theo kết quả sơ bộ, ông Trump đang giành 213 phiếu đại cử tri trong khi ông Biden giành 238 phiếu. Hiện kết quả bầu cử tại một số bang chiến địa chưa ngã ngũ, dù đang nghiêng về ông Trump. Ứng viên nào giành ít nhất 270 trong tổng số 538 phiếu đại cử tri sẽ đắc cử tổng thống Mỹ.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều