+
Aa
-
like
comment

Vì sao ông Joe Biden bất ngờ dội tiêm kích hàng loạt vào Syria?

Bảo Trâm - 24/08/2022 13:53

Ngày 23/8, Quân đội Mỹ đã bất ngờ “dội không kích” vào một căn cứ của lực lượng thân Iran tại Syria theo lệnh của Tổng thống Joe Biden. Theo CNN, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ làm điều này.

Mỹ dội không kích vào Syria

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi các vụ tấn công của Mỹ nhằm vào lực lượng dân quân thân Iran tại Syria và Iraq. Dù ít có khả năng bùng phát thành xung đột lớn, các cuộc đụng độ này có thể khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa hai quốc gia có sức ảnh hưởng lớn hàng đầu tại Trung Đông.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm của Quân đội Mỹ, các cuộc không kích này có mục đích “bảo vệ lực lượng Mỹ khỏi cuộc tấn công bởi các nhóm được Iran hậu thuẫn”.

“Các cuộc tấn công hôm nay là cần thiết để bảo vệ nhân lực của Mỹ. Nước Mỹ đã có hành động cân xứng, có chủ tâm nhằm hạn chế nguy cơ leo thang và giảm đến mức tối thiểu khả năng có thương vong”, Đại tá Joe Buccino, Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm, tuyên bố.

Ông Buccino cũng cho biết thêm, việc dội không kích được thực hiện theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm

Trả lời CNN, Đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm, cho biết Mỹ nhắm đến một nhóm boongke dùng để chứa vũ khí và thiết bị hậu cần của các nhóm vũ trang thân Iran tại Syria. Ông cho biết Mỹ phát hiện 13 boongke trong cơ sở đó sau hơn 400 giờ theo dõi.

Mục đích ban đầu của cuộc không kích là phá hủy 11 boongke, do Mỹ không thể chắc chắn liệu trong hai boongke còn lại có người hay không. Tuy nhiên, Mỹ loại bỏ thêm hai mục tiêu ngay trước khi bắt đầu tấn công do có một nhóm người gần đó. Do đó, số lượng boongke bị tấn công cuối cùng chỉ là 9.

Thực chất, việc Mỹ không kích lực lượng thân Iran tại Syria và Iraq không phải điều mới mẻ. Hồi tháng 2/2021, Tổng thống Joe Biden lần đầu ra lệnh không kích các nhóm thân Iran tại Syria kể từ khi nhậm chức. Vụ việc khiến ít nhất một người thiệt mạng và bị chính phủ Syria chỉ trích là “dấu hiệu xấu” từ chính quyền mới.

Vụ việc được cho nhằm đáp trả việc một công dân Mỹ thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Erbil, Iraq cũng trong tháng này.

Theo cựu phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã được thông báo trước khi hai máy bay F-15E của Mỹ phóng 7 tên lửa, phá hủy và gây hư hại 11 cơ sở của đối phương. Dù vậy, một số nghị sĩ đảng Dân chủ vẫn chỉ trích ông Biden vì ra lệnh tấn công mà không có sự phê duyệt từ Quốc hội.

Tới tháng 6/2021, Mỹ tiếp tục tuyên bố đã không kích các cơ sở vận hành và kho vũ khí của lực lượng dân quân thân Iran tại Syria và Iraq để trả đũa các cuộc tấn công của lực lượng dân quân vào binh sĩ và căn cứ của Mỹ tại Iraq.

Hầu hết các vụ đụng độ không xảy ra trực tiếp giữa Iran và Mỹ. Dù vậy, cũng có những ngoại lệ, tiêu biểu là việc Mỹ ám sát Tướng Qasem Solemani – chỉ huy lực lượng Quds của IRGC – tại Iraq tháng 1/2020.

Để trả đũa, Iran đã phóng tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ hiện diện tại Iraq. Theo phía Mỹ, các cuộc tấn công không gây ra thương vong về người, nhưng khiến 110 binh sĩ Mỹ bị “chấn động não”.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều