+
Aa
-
like
comment

Vì sao nói Quân đội Mỹ là thế lực quân sự mạnh nhất hành tinh?

12/04/2021 09:00

Trong các bảng xếp hạng quân sự toàn cầu, Quân đội Mỹ luôn luôn đứng ở vị trí số 1. Vậy Quân đội Mỹ có sức mạnh chiến đấu thực sự hay không và căn cứ vào đâu, để các tổ chức trên thế giới xếp hạng Quân đội Mỹ là số 1?

Câu trả lời nhanh chóng là có, Quân đội Mỹ chắc chắn là lực lượng quân sự mạnh nhất trong thời đại hiện nay. Đã từ lâu, phương châm của Quân đội Mỹ là luôn đầu tư phát triển quân đội về chất lượng, thay vì số lượng.
Trong xây dựng chất lượng, Quân đội Mỹ tập trung đầu tư phát triển công nghệ, đảm bảo các công nghệ của Quân đội Mỹ luôn vượt trội và đi trước các đối thủ; thậm chí công nghệ quân sự của Quân đội Mỹ luôn là chỉ số tham chiếu của quân đội các quốc gia khác, ví dụ như máy bay chiến đấu tàng hình, UAV, tàu sân bay, tên lửa…
Vậy làm thế nào để Quân đội Mỹ đạt được tiêu chí của một quân đội mạnh nhất? Chắc chắn không phải do quân số đông, danh hiệu đó thuộc về Quân đội Trung Quốc, quốc gia có 2,19 triệu binh sĩ tại ngũ; trong khi Mỹ chỉ có 1,4 triệu (bằng 63,92%). Câu trả lời nằm ở công nghệ vượt trội của Mỹ.
Ngân sách quốc phòng của Mỹ chiếm đến 4,4% GDP, với số tiền khổng lồ là 686 tỷ USD được chi cho mua vũ khí, xe tăng, tàu chiến, máy bay và bất kỳ thiết bị nào khác mỗi năm. Hiện Mỹ là quốc gia có thể tự chủ được hầu hết các loại vũ khí cho quân đội của họ.
Ngân sách quốc phòng Mỹ liên tục tăng qua các đời Tổng thống; nếu năm 2019 là 686 tỷ USD, năm 2020 là 750 tỷ USD, và có khả năng chúng ta sẽ thấy một mức tăng nữa vào năm 2021.
Mặc dù số lượng quân nhân là một yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh của quân đội, nhưng điều thực sự đưa Quân đội Mỹ lên một tầm cao mới, chính là ưu thế trên không cũng như sức mạnh hải quân của Quân đội Mỹ.
Quân đội Mỹ sở hữu gần 2.100 máy bay chiến đấu, 967 trực thăng vũ trang, hơn 900 máy bay vận tải đường không và máy bay chuyên dụng. Nhiều loại máy bay chiến đấu, ném bom là độc quyền chỉ Quân đội Mỹ mới có.
Những máy bay đáng chú ý của Không quân Mỹ là máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, cường kích A-10 Thunderbolt II, trực thăng tấn công AH-64 Apache; tiêm kích chiếm ưu thế trên không F-22. UAV cũng không nên bị bỏ qua, vì chúng ngày càng phổ biến để thực hiện tiến công các mục tiêu có giá trị cao.
Không chỉ trên không, trên các đại dương, Hải quân Mỹ cũng thống trị từ khi kết thúc Thế chiến hai; hiện tại Hải quân Mỹ có 11 tàu sân bay và 91 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis.
Trong một cuộc xung đột toàn cầu, tàu sân bay là một phần quan trọng để duy trì sức mạnh chiến đấu. Mặc dù 11 tàu có vẻ không phải là một con số lớn, nhưng nó gấp 5 lần số lượng mà Trung Quốc có; và Trung Quốc không có đủ nguồn lực, để lấp đầy khoảng trống của họ.
Chưa hết, một tàu sân bay của Mỹ có khả năng mang được từ 85 đến 110 máy bay chiến đấu, số máy bay này cũng gấp đôi máy bay trên tàu sân bay Trung Quốc (30 đến 45 chiếc).
Do tàu sân bay Mỹ có máy phóng, nên các tiêm kích hạm của Mỹ có thể mang 100% tải trọng khi cất cánh; còn tiêm kích hạm của Trung Quốc do cất cánh kiểu nhảy cầu từ tàu sân bay, nên chỉ mang được một nửa trọng lượng so với tiêm kích hạm của Mỹ.
Bên cạnh đó, các tàu sân bay Trung Quốc hiện chưa trang bị máy phóng, nên chưa thể trang bị máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không như máy bay E-2C của tàu sân bay Mỹ, nên khả năng chiến đấu của tiêm kích hạm Trung Quốc càng kém hơn nữa.
Với những căn cứ nổi di động trên biển như vậy, Quân đội Mỹ không cần triển khai máy bay chiến đấu từ các căn cứ quân sự trong nước, hoặc thậm chí ở nước ngoài; mà chỉ cần đưa một tàu sân bay với các máy bay chiến đấu trên đó, là có thể sẵn sàng xuất kích ngay lập tức.
Yếu tố tiếp theo là tốc độ phát triển và tung ra công nghệ vũ khí mới như đạn thông minh sắp ra mắt, như bộ điều khiển tấn công chiến thuật hạng nhẹ (TALOS). Thật khó để kể hết số lượng tiến bộ quân sự của Quân đội Mỹ trong 81 năm qua.
Cuối cùng là việc huấn luyện nghiêm túc, mặc dù rất chú trọng về công nghệ, nhưng Quân đội Mỹ được đánh giá là có cường độ huấn luyện cao nhất, sát thực tế nhất. Những binh lính của quân đội Mỹ mang tính chuyên nghiệp, có thể hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới.
Những binh lính của các đơn vị chiến đấu được đánh giá là xuất sắc trong thực hiện ý định tác chiến, làm việc theo nhóm và giảm thiểu thiệt hại về vũ khí trang bị; nhất là các lực lượng đặc biệt, như đã loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia như Osama Bin Laden.
Quân đội Mỹ đang và sẽ vẫn là lực lượng mạnh nhất trên thế giới, vì sức mạnh chi tiêu của họ, vì một tập hợp lớn các đơn vị chiến đấu và lực lượng đặc biệt tinh nhuệ. Và trên hết là khả năng sáng tạo về công nghệ, chiến thuật, để đi trước các đối thủ cũng như các mối đe dọa trong tương lai.

Tiến Minh

Bài mới
Đọc nhiều