+
Aa
-
like
comment

Vì sao nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bị nhiễm Covid -19 rất ít?

06/11/2021 12:12

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa được Thủ tướng tặng Bằng khen về công tác chống dịch Covid-19. Điều này nói lên hiệu quả của các biện pháp chống dịch quyết liệt mà PVN đã áp dụng.

Tuy nhiên, có một điều mà không phải nhiều người đã biết là: Với gần 60 ngàn người lao động của Tập đoàn Dầu khí, với rất nhiều ngành nghề khác nhau và ở rất nhiều địa bàn trong và ngoài nước. Thậm chí, lang thang hàng năm trời trên các đại dương nhưng cho tới nay, ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cực ít. Đó là một sự rất “lạ”? Vậy PVN có “bí quyết” gì?

Theo chia sẻ từ nội bộ công ty, từ nhiều năm nay, PVN tổ chức tiêm vaccine phòng cúm mùa cho tất cả cán bộ công nhân viên. Năm nào cũng tiêm, và không ai được trốn.

Vậy việc tiêm phòng cúm mùa có tác dụng gì với chống Covid-19. Vừa rồi, các nhà khoa học Anh và Nga đã phát hiện ra tác dụng rất tốt của vaccine phòng cúm mùa với Covid 19. Phát hiện được trình bày tại một cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu, cho thấy vaccine cúm có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số vấn đề y tế do Covid-19 gây ra.

Theo nghiên cứu, những bệnh nhân Covid-19 không được tiêm phòng cúm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 45% đến 58%, khả năng phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn khoảng 40% và khả năng bị nhiễm trùng huyết cao hơn 36% đến 45%. Những người chưa tiêm vắc xin cúm cũng có nhiều khả năng phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt và nhập viện cấp cứu thường xuyên hơn.

“Có thể là vaccine cúm đã kích thích hệ thống miễn dịch nào đó chưa biết đến, hoặc những người được tiêm phòng cúm có thể có sức khỏe tốt hơn những người chưa tiêm”, Giáo sư Peter Openshaw, thành viên của Nhóm cố vấn về Các mối đe dọa Virus hô hấp mới của Chính phủ Anh, nói. “Song, cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể khỏi virus SARS-CoV-2 là tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19”, ông nhấn mạnh.

“Chúng tôi đã phát hiện ra một mối liên hệ cho thấy tiêm phòng cúm cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại bệnh Covid-19 nghiêm trọng”, ông Devinder Singh, tác giả cao cấp của nghiên cứu, Giáo sư Phẫu thuật lâm sàng tại Đại học Miami, cho biết.
Các nhà khoa học nhận định nếu những phát hiện này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu sâu hơn, nó có thể có giá trị to lớn đối với những quốc gia chưa thể tiếp cận vaccine, những nơi gánh nặng của cả bệnh cúm và Covid-19 kết hợp có thể khiến hệ thống y tế quá tải.

Hạ Anh

Bài mới
Đọc nhiều