+
Aa
-
like
comment

Vì sao người cô quyền lực của Kim Jong-un bất ngờ tái xuất?

27/01/2020 15:03

Bà Kim Kyong Hui, người cô quyền lực một thời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất ngờ tái xuất và ngồi cạnh ông tại buổi biểu diễn mừng Tết Nguyên đán ở Bình Nhưỡng.

Bà Kim Kyong Hui đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau 6 năm vắng bóng, truyền thông Triều Tiên đưa tin hôm Chủ nhật (26/1). Bà Kim Kyong Hui là em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-il, bố của ông Kim Jong-un. Bà từng hỗ trợ anh trai điều hành Triều Tiên nhưng lui vào hậu trường sau khi chồng bà, ông Song Song Thaek bị ông Kim Jong-un xử tử vì nhiều tội danh nghiêm trọng.

Ông Song Song Thaek từng được coi là người đàn ông quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên khi còn đương chức.

vi sao nguoi co quyen luc cua kim jong-un bat ngo tai xuat? hinh anh 1
Bà Kim Kyong Hui ngồi gần nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong buổi biểu diễn mừng Tết Nguyên đán ở Bình Nhưỡng.

“Nhiều người theo dõi Triều Tiên cho rằng bà Kim Kyong Hui đã phải sống lưu vong hoặc thậm chí đã chếtsau khi chồng bà bị xử tử”, ông Oliver Hotham, giám đốc điều hành của NK News, một tổ chức có trụ sở tại Seoul chuyên giám sát Triều Tiên cho biết.

“Sự xuất hiện đột ngột của các quan chức quyền lực trong một chế độ như Triều Tiên luôn luôn có ý nghĩa rất quan trọng”, Michael Madden, một chuyên gia Triều Tiên tại Washington bình luận.

Ông Kim Jong-un đang phải đối mặt với một năm chính trị quốc tế và trong nước vô cùng nhạy cảm, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ vẫn bị đình trệ và các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm tổn hại nặng nề nền kinh tế của Triều Tiên.

Vì thế sự tái xuất của người cô quyền lực một thời của ông đã đặt ra rất nhiều câu hỏi về ý nghĩa của động thái đối với Triều Tiên, ông Madden nói và nhấn mạnh thêm rằng, sự xuất hiện của bà Kim Kyong Hui là nhằm biểu thị cho sự ủng hộ công khai dành cho cháu trai của bà.

“Đó là một biểu hiện mạnh mẽ của sự đoàn kết của gia đình Kim”, ông Hotham nói thêm.

Theo ông Hotham, sự xuất hiện trở lại của bà Kim Kyong Hui ở một vị trí nổi bật cho thấy cô đã được trao lại quyền lực, hoặc ít nhất là lấy lại được ảnh hưởng đằng sau hậu trường.

“Bà ấy ngồi ngay cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho thấy bà ấy có thể đã được giao cho một vị trí mới quan trọng, có khả năng tư vấn cho ông Kim Jong-un về các vấn đề kinh tế hoặc chính trị”, ông Hotham nói.

Hồng Anh (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều