+
Aa
-
like
comment

Vì sao Nga không sơ tán nhân viên đại sứ quán khỏi Kabul?

16/08/2021 09:28

Trong bối cảnh tình hình tại thủ đô Kabul của Afghanistan có nhiều điều không chắc chắn, Mỹ, Anh, Úc… đã sơ tán nhân viên khỏi Kabul, trong khi Đại sứ quán Nga tại Afghanistan cho biết họ không có kế hoạch sơ tán. Vì sao lại như vậy?

Theo Hãng tin AFP, viên chức Bộ Ngoại giao Nga Zamir Kabulov khẳng định với Hãng tin RIA Novosti, Nga không có kế hoạch sơ tán Đại sứ quán ở Kabul.

Ông Kabulov cho biết Nga vẫn liên lạc trực tiếp với đại sứ Nga tại Kabul và các nhân viên tòa đại sứ vẫn tiếp tục làm việc một cách bình tĩnh.

Theo Hãng tin RIA Novosti, ông Kabulov cho biết Nga là một trong số các quốc gia nhận được sự đảm bảo từ lực lượng Taliban là tòa đại sứ của họ sẽ được an toàn.

Chúng tôi nhận được sự đảm bảo này một thời gian rồi và không chỉ có Nga“, ông Kabulov cho biết.

Hiện nay, Mỹ và nhiều nước đều đang khẩn trương sơ tán công dân khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan trong bối cảnh các chiến binh của Taliban đang chiếm giữ các vùng ngoại ô của Kabul.

Theo AFP, trong ngày 15-8, các chuyến trực thăng bay qua lại liên tục giữa sân bay Kabul và khu ngoại giao của Mỹ.

Máy bay Mỹ sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ, các nhân viên người Afghanistan và thân nhân của họ – Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho quân đội đến sân bay Kabul để sơ tán khoảng 30.000 nhân viên của đại sứ quán, người Afghanistan đã làm thông dịch viên hoặc các vai trò hỗ trợ khác cho Mỹ cùng gia đình họ.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết hơn 3.000 lính Mỹ sẽ được triển khai trong ngày 15-8 và sẽ giúp sơ tán hàng ngàn người mỗi ngày ra khỏi Afghanistan.

Ông Kirby cho biết Kabul “không bị đe dọa tức thời” nhưng Taliban dường như đang theo chiến lược cô lập thành phố để buộc phải đầu hàng.

Anh và các nước khác như Đan Mạch, Na Uy, Đức… đã thông báo đại sứ quán Kabul của họ sẽ tạm thời đóng cửa hoặc giảm hoạt động do lo ngại về an ninh.

HỒNG VÂN

Bài mới
Đọc nhiều