+
Aa
-
like
comment

Vì sao Mỹ dễ dàng vận chuyển nhiều loại vũ khí tới Ukraine?

Phạm Hùng - 07/05/2022 17:11

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden sẽ ký Đạo luật Cho thuê tài chính năm 2022 vào thứ Hai 9/5. Đạo luật này sẽ giúp Washington dễ dàng vận chuyển nhiều loại vũ khí hơn tới Ukraine.

Các binh sĩ Ukraine vận chuyển FGM-148 Javelin, một loại tên lửa chống tăng cơ động của Mỹ do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

“Đạo luật cho thuê”, trước đây được sử dụng để giúp đỡ các đồng minh trong Thế chiến thứ hai, đã được Quốc hội Mỹ hồi sinh và ủng hộ vào tuần trước và sẽ cho phép Mỹ xuất khẩu vũ khí không giới hạn cho Kiev.

Mặc dù dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua vào tuần trước, nhưng đã được tổng hợp trở lại vào tháng Giêng – hơn một tháng trước khi Moscow công nhận các nước cộng hòa Donbass là độc lập và đưa quân vào Ukraine.

Nga đã nhiều lần lên án Mỹ và các đồng minh NATO giao vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng dòng chảy cung cấp sẽ chỉ kéo dài xung đột. Điện Kremlin cũng cho biết vũ khí của phương Tây được coi là mục tiêu hợp pháp cho lực lượng Nga ở Ukraine.

NATO viện trợ tên lửa cho Ukraine.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào ngày 24/2, Washington đã cam kết viện trợ quân sự gần 15 tỷ USD cho Kiev. Ông Biden đã thúc giục Quốc hội thông qua gói viện trợ trị giá 33 tỷ USD cho Ukraine, gói hỗ trợ 20 tỷ USD hướng tới việc hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Chính quyền Mỹ ngày 6/5 cũng công bố chi phí gói hỗ trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine lên tới 150 triệu USD. Theo số liệu từ Lầu Năm Góc, 25.000 quả đạn pháo 155 mm của NATO, 3 radar phản lực AN / TPQ-36, thiết bị tác chiến điện tử, cũng như “thiết bị dã chiến và phụ tùng” sẽ được chuyển giao cho quân đội Ukraine từ nguồn dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Bộ Quốc phòng công bố hỗ trợ quốc phòng bổ sung ước tính lên tới 150 triệu USD … Các khoản tiền bao gồm trong gói này được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu quan trọng của Ukraina trong giai đoạn chiến sự hiện tại, khi lực lượng Nga tiếp tục tiến công ở miền đông Ukraine”, như nội dung thông cáo báo chí cho biết.

Đây là lô vũ khí thứ 9 của Mỹ được chuyển giao cho Ukraine kể từ tháng 8/2021. Tổng cộng, kể từ đầu nhiệm kỳ tổng thống Joe Biden, 4,5 tỷ USD đã được phân bổ cho các mục đích này, bao gồm 3,8 tỷ USD kể từ ngày 24/2, ngày bắt đầu chiến dịch đặc biệt của quân đội Nga.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều