+
Aa
-
like
comment

Vì sao Mỹ cùng lúc cử hai tàu sân bay đến biển Đông?

04/07/2020 10:08

Hải quân Mỹ sẽ cử hai tàu sân bay và một số tàu chiến đi kèm đến Biển Đông trong những ngày tới để tham gia một cuộc tập trận quân sự.

Tàu sân bay USS Nimitz của hải quân Mỹ

Trung úy Joe Jeiley, phát ngôn viên của hạm đội 7 hải quân Mỹ nói “hai tàu USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động phối hợp trên Biển Philippines (một phần của biển Đông-PV) và biển Đông. “Vận hành hai tàu sân bay trên biển Philippines và biển Đông cung cấp các cơ hội huấn luyện nâng cao cho các lực lượng của chúng tôi và mang lại cho các chỉ huy chiến đấu sự linh hoạt trong hoạt động nếu được yêu cầu ứng phó với các tình huống trong khu vực”.

“Sự hiện diện của hai tàu sân bay không phải là lời đáp trả với bất kỳ sự kiện chính trị hay sự kiện thế giới nào. Khả năng nâng cao này là một trong nhiều cách mà Hải quân Mỹ thúc đẩy an ninh, ổn định và thịnh vượng trên khắp Ấn Độ-Thái Bình Dương.”

Cuộc tập trận được lên kế hoạch từ lâu nhưng diễn ra cùng lúc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong khu vực, gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh cưỡng chiếm. Các cuộc tập trận của Trung Quốc đã bị Mỹ và các nước khác chỉ trích. Tạp chí Phố Wall là tờ báo đầu tiên đưa tin về hoạt động của hai tàu sân bay ở biển Đông lần này.

“Mỹ đồng ý với những người bạn Đông Nam Á của chúng tôi rằng: Cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp ở Biển Đông là rất khiêu khích. Chúng tôi phản đối những tuyên bố bất hợp pháp của Bắc Kinh”, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter hôm thứ Sáu, theo tường thuật của CNN.

Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng “các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là hành động mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách biển bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở biển Đông.”

Bắc Kinh đã quân sự hóa các đảo trên Biển Đông thông qua việc triển khai phần cứng quân sự và xây dựng các cơ sở quân sự.

Hải quân Mỹ đôi khi thách thức các yêu sách của Bắc Kinh đối với các đảo bằng cách thực hiện cái gọi là “Tự do hoạt động hàng hải”, gần đây nhất là vào tháng Năm.

Các quan chức cho biết các cuộc tập trận của quân đội Mỹ sẽ không được tiến hành gần với bất kỳ hòn đảo nào đang tranh cãi trong khu vực.

Trong khi Hải quân Mỹ thường xuyên hoạt động trong khu vực, hoạt động của hai tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân – USS Nimitz và USS Ronald Reagan – là đợt biểu dương lực lượng đáng kể, diễn ra trong lúcc Washington và Bắc Kinh đối đầu hay căng thẳng về nhiều vấn đề, bao gồm cả Hong Kong.

Anh Minh/TPO

Bài mới
Đọc nhiều