+
Aa
-
like
comment

Vì sao Messi không thể tiếp tục gắn bó với Barca?

06/08/2021 08:06

Cú bẻ lái bất ngờ xuất hiện liên quan đến tiến trình đàm phán gia hạn hợp đồng giữa Barca và Lionel Messi.

778 trận, 672 bàn thắng, 305 kiến tạo và 35 danh hiệu, hành trình của Messi tại Barca đã khép lại. Eurosport giật tít: “No se queda” (tạm dịch: Messi không ở lại – PV). Sau 17 năm, điều không ai nghĩ tới, xuất hiện. Messi không còn là người của đội bóng xứ Catalonia.

Trang chủ Barca cũng xác nhận thông tin này. Vậy điều gì đang xảy ra? Động thái này có ý nghĩa gì đối với Messi và Barca? Và “El Pulga” sẽ đi về đâu?

Sự im lặng

“Trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nhưng nếu được quyết định tôi muốn dành cả sự nghiệp của mình cho Barca. Tôi sẽ không bao giờ ra tòa chống lại CLB. Dù đi hay ở, tình yêu của tôi dành cho Barca sẽ không bao giờ thay đổi”, Messi khẳng định vào đầu mùa giải trước.

Đó là thời điểm Leo muốn chia tay sân Camp Nou, nhưng lãnh đạo đội bóng kiên quyết giữ anh ở lại. Một năm đầy sóng gió trôi qua, Messi đáo hạn hợp đồng từ tận tháng 7 và không có bất kỳ thỏa thuận nào được ký kết.

Tất cả chỉ là sự im lặng. Một sự im lặng đáng sợ. Và dù những người lạc quan tin rằng Messi sẽ chẳng bao giờ rời Barca, ngược lại CLB không đời nào để số 10 của họ ra đi, thì điều đó đã trở thành sự thật.

Lionel Messi anh 2
Messi không còn là người của Barca.

Thời khắc người hâm mộ Barca lo sợ nhất đã đến. Trong thông báo phát đi rạng sáng 6/8 (giờ Hà Nội), CLB xứ Catalonia khẳng định Messi sẽ rời đội bóng sau khi “những trở ngại về mặt tài chính” khiến siêu sao người Argentina không thể gia hạn hợp đồng.

“Mặc dù Barca và Messi đã đạt được thỏa thuận và ý định rõ ràng của hai bên là ký hợp đồng mới, điều này không thể xảy ra vì những trở ngại về tài chính và cấu trúc đội bóng theo quy định của La Liga”, CLB Tây Ban Nha xác nhận.

“Kết quả Messi sẽ không còn là người của Barca. Cả hai bên đều rất tiếc khi mong muốn của cầu thủ và CLB cuối cùng không thành hiện thực”.

Cách đây 1 tháng, về nguyên tắc, Messi đồng ý với bản hợp đồng mới có thời hạn 5 năm cùng Barca. Anh cũng sẵn sàng giảm lương. Giới mộ điệu hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp CLB không vượt quá giới hạn về Luật công bằng tài chính của La Liga. Nhưng kết quả chứng minh là không thể.

Barca cần bán bớt cầu thủ để gia hạn hợp đồng với Messi. Tuy nhiên, họ không thể tìm ra giải pháp. CLB đang có tổng số nợ rơi vào khoảng 1,173 triệu euro (theo số liệu từ Guardian), cũng như bị ràng buộc bởi giới hạn tiền lương ở giải đấu.

Messi thậm chí chấp nhận cắt giảm 50% lương, từ khoảng 45 triệu euro sau thuế, xuống còn 20 triệu euro. Song, cuối cùng vẫn không có cách giải quyết ổn thỏa.

Quỹ lương hiện là gánh nặng lớn, chiếm khoảng 110% thu nhập của đội bóng. Chủ tịch Joan Laporta phải thừa nhận: “Chúng tôi không tuân thủ các quy định về công bằng tài chính”.

Trong giai đoạn 2019/20, giới hạn lương của Barca là 671 triệu euro. Mùa trước, con số này giảm xuống 347 triệu euro. Tới mùa 2021/22, giới hạn lương của CLB tiếp tục bị thu hẹp. Nói cách khác, Barca hoàn toàn bất lực.

Câu hỏi đặt ra là Messi, người đã 34 tuổi, sẽ đi về đâu ở mùa giải mới. Leo cố gắng rời Camp Nou hồi tháng 8/2020 sau khi mối quan hệ với Chủ tịch khi đó là Josep Maria Bartomeu tan vỡ, nhưng buộc phải ở lại.

Giờ đây, khi Messi muốn tiếp tục gắn bó với đội bóng, anh dường như bị ép buộc phải ra đi. Leo gồng gánh CLB suốt bao năm qua nhưng thời điểm này, đội chủ sân Camp Nou lại không thể che chở anh.

Lionel Messi anh 3
Messi chia tay Barca sau 17 năm đầy ắp vinh quang. Ảnh: Barca.

Messi sẽ đi về đâu?

Dù sao Messi cũng không còn là người của Barca. “El Pulga” đã là cầu thủ tự do kể từ ngày 1/7. Điều này đồng nghĩa siêu sao người Argentina có thể thoải mái ký hợp đồng với bất kỳ CLB nào trên thế giới. Nhưng thực tế chỉ có một số đội bóng thực sự phù hợp.

Ở Anh, Man City chắc chắn có tiềm lực về tài chính cũng như sự hiện diện của thầy cũ Pep Guardiola. Man City là đội bóng số một nước Anh và là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch Champions League. Hơn nữa, đội hình của họ sở hữu nhiều ngôi sao, chất lượng đồng đều. Messi khi ấy sẽ không bị yêu cầu làm mọi thứ như tại Barca.

Lựa chọn nổi bật khác đương nhiên là PSG, một CLB dư dả tài chính nhất châu Âu. Lý do để Leo gia nhập đại diện nước Pháp khá đơn giản. Về mặt lý thuyết, Ligue 1 sẽ dễ dàng hơn Premier League, ngay cả khi PSG thất bại trước Lille ở mùa giải trước.

Messi sẽ có nhiều cơ hội để nghỉ ngơi và nhắm tới mục tiêu cao nhất là Champions League. Trên hết, siêu sao người Argentina sẽ được chơi cạnh những người bạn thân thiết là Neymar và Angel Di Maria cũng như siêu sao đang lên Kylian Mbappe.

Chủ tịch Florentino Perez có thể không bỏ qua cơ hội lôi kéo Messi đến Real Madrid, nhưng điều đó có vẻ không khả thi. Giải MLS hoặc các sân chơi ở Trung Đông đủ khả năng trả lương cho Leo. Nhưng ở tuổi 34, Messi vẫn còn muốn chơi bóng đỉnh cao. CLB quê nhà Newell’s Old Boys thì càng không thể.

Rõ ràng Messi vẫn là một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới, nếu không muốn nói là hay nhất. Leo vẫn nên chọn một trong những đội bóng lớn ở châu Âu. Nhưng chỉ có hai CLB thực sự đủ khả năng chiêu mộ anh là Man City và PSG.

Lionel Messi anh 4
Di sản của Messi tại Barca.

Barca thì sao?

Nhìn từ góc độ tài chính thuần túy, Messi không trở lại là điều tuyệt vời cho Barca. Điều này đồng nghĩa họ chẳng phải bán tháo hàng loạt cầu thủ. CLB cũng không phải chịu tổn thất lớn đối với những cầu thủ từng phải tiêu tốn rất nhiều tiền để mang về.

Ký giả Fermin Delacalle của Eurosport nhận định: “Thật nhẹ nhõm cho Barca ​​vì quỹ lương giảm đi đáng kể. Chỉ khi Messi ra đi, tình hình mới được giải quyết. Nhưng để cậu ấy ở lại, Umtiti, Pjanic và Griezmann hoặc Coutinho, thậm chí cả Dembele phải rời đội”.

Tuy nhiên, từ mọi góc độ khác thì đây là một thảm họa. Cách quản lý sai lầm đã đặt Barca vào tình thế khiến Messi cảm thấy dự án của đội bóng không đủ tốt.

Và việc quản lý tài chính kém cỏi khiến họ rơi vào thế không thể sở hữu Messi, ngay cả khi anh muốn tiếp tục chơi bóng ở Camp Nou. Điều này đã được đưa ra trong tuyên bố của Barca.

Josep Maria Bartomeu để lại di sản là một mớ hỗn độn. Ông đã trở thành một trong những vị Chủ tịch tồi tệ nhất lịch sử CLB. Nhưng ông không phải chịu trách nhiệm. Có nhiều hơn một người phải đứng ra thay Bartomeu chịu tội.

Hiểu Lam

Bài mới
Đọc nhiều