+
Aa
-
like
comment

Vì sao mẹ bé 3 tháng tuổi thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc con mà không lây bệnh COVID 19?

20/02/2020 14:19

Thường xuyên tiếp xúc với con nhưng tới nay mẹ bệnh nhi L vẫn chưa bị mắc bệnh COVID 19. Nhiều người thắc mắc về điều này, chuyên gia lý giải như sau:

Ngăn chặn được đường lây bệnh

Sáng ngày 20/2/2020, Bệnh nhi 3 tháng tuổi đã được ra viện trong sự vui mừng của gia đình và cán bộ nhân viên y tế. Điều vui mừng nhất là trong thời gian dài chăm sóc con mẹ bệnh nhi L không hề bị mắc bệnh COVID 19 từ con. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng không có trường hợp y bác sĩ nào bị lây bệnh từ bệnh nhân.

TS. Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, sau khi tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tháng tuổi bệnh viện đã tìm hiểu thêm và biết được virus corona chủng mới lây qua giọt bắn và tiếp xúc.

Đối với trường hợp mẹ bệnh nhi L khi thực hiện chăm sóc cho con đã thực hiện tốt vẫn đề bảo hộ an toàn như mang khẩu trang. Trong lúc chăm sóc người mẹ đã tránh được những giọt bắn vào mắt, niêm mạc, đường hô hấp.

Vì sao mẹ bé 3 tháng tuổi thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc con mà không lây bệnh COVID 19? - Ảnh 1.
Bệnh nhi L đã khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, mẹ bệnh nhân đã nghiêm túc thực hiện tốt vấn đề rửa tay sạch sẽ để hạn chế lây qua tiếp xúc từ người bệnh sang người lành.

“Nhờ thực hiện tốt tất cả các biện pháp trên mà mẹ cháu bé, nhân viên y tế đã chống lại được sự lan truyền của virus corona. Khi chúng ta đã hiểu rõ được các đường lây sẽ cắt đứt được lây lan bệnh của virus”, TS. Lâm nói.

TS. Lâm cũng cho biết thêm, phác đồ điều trị cho bệnh nhi L không có gì quá đặc biệt. Bệnh viện đã áp dụng theo hướng dẫn phác đồ điều trị của Bộ Y tế, WHO, CDC dùng các loại thuốc căn bản.

Bên cạnh, công tác điều trị bệnh nhi được chăm sóc về tinh thần, dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch.

Trở về cộng đồng bệnh nhi sẽ tiếp tục được cách ly

Theo GS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện nhi Trương ương sau khi bé L trở về cộng đồng sẽ tiếp tục được cách ly để đảm bảo an toàn. Bệnh nhi vẫn được khuyến cáo vẫn tiếp tăng cường dinh dưỡng để không bị lây bệnh khác từ môi trường vì hiện nay thời tiết Đông Xuân có rất nhiều dịch bệnh đang lưu hành.

Đối với gia đình cần phải đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân và trong tiếp xúc, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước.

“Qua đợt dịch bệnh này chúng ta sẽ có thêm những bài học mới và từ bỏ được những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày”, ông Hải nói.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh cho biết thêm, Việt Nam đã làm rất tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh, từ ngày 13/2 chưa ghi nhận ca mắc mới. Trong khi đó, diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp, tăng số ca mắc và tử vong.

“Chúng ta luôn sẵn sàng trên mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Chúng tôi vẫn luôn đang áp dụng đúng chỉ đạo của thủ tướng chính phủ chống dịch như chống giặc. Nhờ những biện pháp quyết liệt mà Việt Nam mới công bố dịch bệnh tại 3 tỉnh có người nhiễm bệnh: Thanh Hoá, Khánh Hoà, Vĩnh Phúc”, ông Khuê nói.

Ông Khuê báo thêm tin vui, vào chiều mai (21/2) tại Bệnh viện Nhiệt đới HCM sẽ tiễn bệnh nhân người Việt kiều sẽ ra viện. Như vậy hiện Việt Nam đã có 15/16 trường hợp mắc bệnh đã khỏi.

Còn bệnh nhân 50 tuổi tại Vĩnh Phúc hiện sức khỏe ổn định. Trong thời gian tới nếu bệnh nhân có kết quả âm tính sẽ được cho viện.

Tiểu Mã/SH

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều