+
Aa
-
like
comment

Vì sao máy bay chiến đấu Sukhoi luôn áp đảo NATO trên cả chiến trường lẫn thương trường?

09/09/2019 06:15

Máy bay chiến đấu Sukhoi được các chuyên gia quân sự đánh giá là những chiến đấu cơ tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên điều này lại khiến cả Mỹ và các đồng minh NATO khó chịu.

Vì sao máy bay chiến đấu Sukhoi luôn áp đảo NATO trên cả chiến trường lẫn thương trường?
Vì sao máy bay chiến đấu Sukhoi luôn áp đảo NATO trên cả chiến trường lẫn thương trường?

Theo cây bút Boris Egorov của tờ Russia Beyond, Mỹ và các đồng minh NATO dù muốn hay không cũng phải thừa nhận rằng, các máy bay chiến đấu do Tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi của Nga sản xuất đang là mối đe dọa đối khả năng chiếm ưu thế trên không của liên minh quân sự này. Bên cạnh đó chúng còn là hòn đá cản đường các thương vụ mua bán vũ khí của NATO.

Điều này được thể hiện rõ nhất thông qua những gì đang xảy ra trên chiến trường Syria, các cuộc chạm trán trên không gần biên giới Nga, hay các thương vụ mua bán vũ khí giữa Sukhoi với các đồng minh của NATO trên khắp thế giới.

Và theo Boris Egorov ba máy bay chiến đấu Sukhoi dưới đây luôn là nỗi lo sợ của NATO từ chiến trường cho thương trường.

“Xe tăng bay” Su-25

Cường kích Sukhoi Su-25 là máy bay chiến đấu được thiết kế cho nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng mặt đất. Và để thực hiện được nhiệm vụ này nó được chế tạo để có thể cất hạ cánh ở mọi loại đường bằng

Vì sao máy bay chiến đấu Sukhoi luôn áp đảo NATO trên cả chiến trường lẫn thương trường? - Ảnh 1.
Thành tích chiến đấu ấn tượng của Su-25 tại Syria đến các tướng lĩnh Nga cũng phải ấn tượng. Ảnh: Ironhide.

Su-25 là một trong những máy bay chiến đấu được vũ trang tốt nhất trong Không quân Nga. Tùy thuộc vào nhiệm vụ nó có thể mang theo 32 loại vũ khí bao gồm cả tên lửa không đối không và không đối đất.

Trong hơn 40 phục vụ trong Không quân Liên Xô (Nga sau này), Su-25 đã tham gia vào 18 cuộc chiến tranh và xung đột trên ba lục địa: từ chiến tranh Afghanistan của Liên Xô đến hoạt động hiện tại của Nga ở Syria.

“Chiến thần” Su-27

Khả năng cơ động cao và linh hoạt, Sukhoi Su-27 được coi là một trong những máy bay chiến đấu tốt nhất của Nga cũng như Tập đoàn Suhkoi từng chế tạo. Được NATO đặt cho tên mã “Flanker”, Su-27 không chỉ thể hiện khả năng tuyệt vời trong chiến đấu mà còn là ngôi sao tại các triển lãm hàng không, nơi nó có thể thực hiện các động tác bay phức tạp trên không

Vì sao máy bay chiến đấu Sukhoi luôn áp đảo NATO trên cả chiến trường lẫn thương trường? - Ảnh 2.
Tiêm kích Su-27 đánh chặn một máy bay chiến đấu của NATO. Ảnh: Không quân Hoàng gia Anh.

Bản thân Su-27 được ra đời như một câu trả lời Liên Xô dành cho F-15 của Mỹ. Hai mẫu máy bay đối thủ này chưa bao giờ đụng độ nhau trong chiến đấu thực sự. Tuy nhiên, qua các lần đối đầu trong huấn luyện mô phỏng, máy bay chiến đấu của Nga thường tỏ ra vượt trội hơn đối thủ trong không chiến tầm gần, trong khi F-15 lại tỏ ra vượt trội ở khả năng tác chiến tầm xa.

Hiện có hàng chục quốc gia đang sử dụng Su-27 tính đến thời điểm hiện tại. Đáng ngạc nhiên, Mỹ cũng là quốc gia nằm trong danh sách. Theo đó, Mỹ đã mua một số máy bay chiến đấu Su-27 từ Ukraine và Belarus để thực hành các hoạt động huấn luyện không chiến.

Su-27 cũng là nền tảng chính để Tập đoàn Sukhoi phát triển thêm nhiều mẫu tiêm kích đa năng khác nhau, bao gồm Su-30, Su-35 và máy bay chiến đấu Su-33 có thể hoạt động trên tàu sân bay.

Kẻ thách thức “chim ăn thịt” F-22

Trong các mẫu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 trên thế giới hiện tại, đối thủ được cho là xứng tầm nhất với tiêm kích tàng hình F-22 Raptor (biệt danh “chim ăn thịt”) của Mỹ chỉ có duy nhất Sukhoi Su-57 của Nga. Bản thân Su-57 cũng là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của Không quân Nga.

Vì sao máy bay chiến đấu Sukhoi luôn áp đảo NATO trên cả chiến trường lẫn thương trường? - Ảnh 4.
Tiêm kích tàng hình Su-57 của Không quân Nga. Ảnh: Serge Bobylev / TASS

Theo đó Su-57 là máy bay đầu tiên của Nga sử dụng công nghệ tàng hình. Nó được thiết kế để đối phó với các máy bay tàng hình đối thủ, buộc đối phương phải chiến đấu. Đây là tình huống mà máy bay chiến đấu siêu hạng của Nga thể hiện lợi thế tốt nhất của mình.

Ghế phóng của Su-57 có thể đảm bảo an toàn cho phi công ở mọi độ cao, thậm chí từ mặt đất. Theo kế hoạch, trong tương lai, ghế phóng của Su-57 sẽ trang bị cơ chế tự động đưa ra quyết định trong trường hợp khẩn cấp mà không cần thao tác của phi công.

Không quân Nga hiện là lực lượng duy nhất trên thế giới vận hành Su-57, tuy nhiên điều này có thể sẽ sớm thay đổi trong tương lai gần khi tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019 năm nay Tập đoàn Sukhoi đã cho ra mắt biến thể xuất khẩu của Su-57 là Su-57E.

Các khách hàng tiềm năng cho mẫu máy bay tàng hình này có thể kể tới như Ấn Độ, Algiers, Trung Quốc, và thậm chí là thành viên NATO – Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra một số quốc gia Đông Nam Á cũng được cho là đang quan tâm tới tiêm kích tàng hình của Nga.

Trà Khánh/Soha News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều