+
Aa
-
like
comment

Vì sao lực lượng vũ trang có nhiều Thứ trưởng?

Đặng Trường - 15/10/2020 00:23

Đối diện với thông tin Bộ Quốc phòng và Bộ Công an có 9 Thứ trưởng mỗi bộ, trang BBC và RFA Tiếng Việt đã đăng tải nhiều bài viết có tựa đề “Việt Nam: Bộ Công an và Bộ Quốc phòng lạm phát Thứ trưởng”, “Bộ công an và bộ quốc phòng thừa 6 thứ trưởng so với quy định”.

Bộ trưởng Tô Lâm trao quyết định bổ nhiệm chức vụ thứ trưởng Bộ Công an đối với Thiếu tướng Lê Quốc Hùng và Thiếu tướng Lê Tấn Tới.

Theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ không quá 5 người (các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao không quá 6). Tuy nhiên, hiện nay, mỗi Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đều có 9 Thứ trưởng, vượt quá 3 người so với quy định. Ngay khi, báo chí chính thống đăng tải thông tin này thì các trang mạng hải ngoại đã nhanh chóng tung ra luận điệu rằng “bộ máy chính phủ Việt Nam là cồng kềnh nhất, thiếu hiệu quả”.

Với tình hình thực tế mới hiện nay, cả yếu tố an ninh, trật tự, xã hội bên trong lẫn những tác động bên ngoài thì cả Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đều phải thay đổi về tư tưởng, tổ chức, phương hướng hoạt động để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà đất nước và nhân dân giao phó. Đây là hai bộ gần như là xương sống trong bộ máy Chính phủ, đảm nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia và cả chủ quyền lãnh thổ đất nước. Từ đó, lực lượng quân số chính quy mỗi bộ lên đến hơn 400.000 người, đó chưa tính đến hàng triệu quân dự bị và là hai bộ có số lượng quân số đông nhất trong tất cả các bộ, ban, ngành thuộc bộ máy Chính phủ. Số quân nói trên được phân bổ ở nhiều mảng, chuyên môn khác nhau để có thể chuyên môn hóa chức năng, nhiệm vụ, phục vụ Tổ quốc và người dân trọn vẹn hơn. Vì vậy, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng là hai bộ có số lượng Thứ trưởng nhiều nhất, mỗi Thứ trưởng quản lý một mảng riêng biệt.

Hai Bộ Công an và Bộ Quốc phòng có quân số đông nhất trong tất cả các bộ thuộc bộ máy Chính phủ.

Bộ trưởng Tô Lâm đã từng hạ quyết tâm rằng: “Một trong ba giải pháp trọng tâm đột phá của lực lượng Công an trong năm 2019 là xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ”. Từ cuối năm 2018, Bộ Công an đã đi đầu trong công tác tinh gọn, giảm 6 tổng cục, gần 60 đơn vị cấp cục, gần 300 đơn vị cấp phòng. Ở công an địa phương, sau khi sáp nhập cảnh sát PCCC và tổ chức lại, giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng và gần 1.000 đơn vị cấp đội. Công tác luân chuyển cán bộ cũng theo đó mà diễn ra liên tục, khối lượng công việc sau khi tinh gọn bộ máy cũng tăng lên. Chính vì vậy, việc tăng Thứ trưởng trong Bộ Công an là để đáp ứng tình hình nhiệm vụ mới, yêu cầu điều động, luân chuyển cán bộ. Và theo Luật Tổ chức Chính phủ thì trong trường hợp do sáp nhập bộ, cơ quan ngang bộ hoặc do yêu cầu điều động, luân chuyển cán bộ của cơ quan có thẩm quyền thì Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định để tăng số lượng Thứ trưởng phù hợp, phục vụ công tác đặc thù của ngành.

Hơn nữa, việc bổ nhiệm thêm Thứ trưởng trong Bộ Công an chính là nhằm bảo đảm sự kế cận trong đội ngũ lãnh đạo của bộ. Bởi trên thực tế, sắp tới sẽ có 2-3 Thứ trưởng nằm ở diện chuẩn bị về hưu nên việc bổ sung thêm 3 Thứ trưởng là củng cố thêm đội ngũ lãnh đạo kế cận. Trước khi trở thành lãnh đạo chính thức thì họ cũng cần thời gian làm quen với vị trí, công việc để về sau giúp cho công tác chỉ đạo điều hành công tác của Bộ Công an được thông suốt hơn. Thêm một điểm cần chú ý, đó là Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định: “Việc bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Công an được thông qua quy trình chặt chẽ về bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Quy trình bổ nhiệm được Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Thủ tướng ra quyết định”. Vì vậy, chẳng có lý do gì mà chúng ta không đặt niềm tin vào ngành Công an sẽ có đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ.

Thực tế đã chứng minh sự tăng thêm về Thứ trưởng trong ngành Công an không làm cho bộ máy Chính phủ cồng kềnh, kém hiệu quả mà ngược lại còn khiến bộ máy Chính phủ phát huy được công năng tối đa, đạt được thành quả rực rỡ. Ngành Công an liên tiếp lập chiến công với những vụ triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc lên đến 1.600, 10.000, 30.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019, Bộ Công an đã thụ lý điều tra 420 vụ án với 876 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 214 vụ, 487 bị can. Các lực lượng phòng, chống ma túy 10 tỉnh biên giới Việt Nam – Lào đã tổ chức 255 đợt tuần tra song phương dọc biên giới; triệt phá 17 tụ điểm phức tạp, xác lập, tổ chức đấu tranh thành công 98 chuyên án, bắt giữ 4.254 vụ với 5.768 đối tượng. Sau đó thu giữ hàng trăm, hàng ngàn kg heroin. Sự phối hợp công tác đảm bảo an ninh trật tự giữa lực lượng công an với các Bộ, ban, ngành khác cũng rất nhịp nhàng, hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ tối đa.

Tương tự như Bộ Công an, trong những năm qua Bộ Quốc phòng cũng đã có sự sắp xếp lại bộ máy hoạt động. Về tuổi tác lãnh đạo, sắp tới cũng có một số Thứ trưởng về hưu nên nên việc Bộ Quốc phòng có thêm Thứ trưởng cũng hướng tới việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận. Hiệu quả hoạt động của Bộ Quốc phòng không chỉ có ở các lĩnh vực kinh tế, xã hội trong nước mà còn có ý nghĩa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Bộ Quốc phòng đã cho thấy sự khéo léo và bản lĩnh của mình trong công tác đấu tranh trên mặt trận ngoại giao lẫn thực địa về việc bảo vệ chủ quyền biển đảo trước các hoạt động gây hấn, bành trướng của Trung Quốc. Trong mùa dịch Covid-19 năm nay, người dân cả nước đã chứng kiến được sự tận tâm, vất vả của các chiến sỹ bộ đội phối hợp với lực lượng công an, y bác sỹ để đảm bảo sự an toàn, tính mạng cho người dân. Với thế giới, Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng các chiến sỹ quân y cũng đã xây dựng được hình ảnh ấn tượng trong mắt người dân Châu Phi khi tham dự Lực lương gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc. Trên mặt trận kinh tế, người ta cũng thấy một Viettel lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất ở châu Á.

Tin vui phấn khởi nhất năm 2019, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế cả đạt 6,8%, điều này không thể không nhắc đến sự thay đổi, sự cố gắng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của hai Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Vì vậy, chỉ có những kẻ cố tình chống phá đất nước mới đi xuyên tạc “bộ máy chính phủ Việt Nam là cồng kềnh nhất, thiếu hiệu quả”.

Xưa nay, các trang kể trên và một số trang mạng “lề trái” khác vốn dĩ cũng không ưa gì Bộ Công an cũng như Bộ Quốc phòng. Bất kể sự việc gì nhạy cảm, tiêu cực thì những kẻ đứng sau các trang mạng hải ngoại đều lợi dụng, tô vẽ ra những câu chuyện đặc chất xuyên tạc. Mục tích là gây nên sự thù hằn, căm ghét của người dân với hai bộ đảm bảo an ninh đất nước. Hơn ai hết, chúng là người hiểu rõ nhất, nếu người dân không đặt niềm tin vào lực lượng vũ trang nữa thì chúng sẽ ngày càng lớn mạnh, mở rộng phạm vi hoạt động và dễ dàng chống phá chính quyền. Nhưng chiêu trò muôn thuở này không thể thành công bởi bất kỳ đối tượng, thế lực chống phá nào cũng thể nào xóa bỏ đi sự thật, che lấp được mắt nhân dân. Sự thật và nhân dân chính là những lá chắn bền vững nhất đối với sự tồn tại của đất nước nói chung và hai bộ nói riêng. Vì vậy, BBC và RFA Tiếng Việt nếu còn chút liêm sỉ thì hãy thu lại cái vòi xuyên tạc của mình và làm điều tử tế hơn với đất nước và nhân dân.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều