+
Aa
-
like
comment

Vì sao không tịch thu súng của nghi phạm bắn người ở Thái Nguyên từ trước?

18/02/2022 15:19

Lãnh đạo xã Dân Tiến (Thái Nguyên) lý giải xung quanh việc chính quyền chỉ vận động chứ không tịch thu súng của nghi phạm Lê Văn Hữu trước khi sự việc xảy ra.

Trước khi Lê Văn Hữu (SN 1981) dùng súng bắn chết hàng xóm, chính quyền xã Dân Tiến (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đã nhận được tin báo của người dân về nghi vấn Hữu tàng trữ súng. Tuy nhiên, nhiều lần công an xã tới tuyên truyền, vận động Lê Văn Hữu nếu có súng thì giao nộp nhưng kẻ này không thực hiện. Dư luận cho rằng nếu công an địa phương tịch thu súng ngay từ đầu thì vụ án đau lòng đã không xảy ra.

Hiện trường xảy ra vụ việc.

Sáng 18/2, trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND xã Dân Tiến cho biết, thông tin Hữu tàng trữ súng là do quần chúng nhân dân báo “hình như đối tượng có súng” chứ không ai nhìn thấy, chính quyền cũng không biết chính xác thông tin.

“Chúng tôi có nhìn thấy và biết chính xác người ta tàng trữ vũ khí đâu. Như thế làm sao vào nhà anh ta khám xét được. Nếu nhìn thấy nhà anh ta có súng thì mới báo cáo cơ quan chức năng vào khám xét, thu giữ. Chỉ nghe thông tin mà vào nhà người ta khám xét, nếu không có thì làm thế nào?”, lãnh đạo xã Dân Tiến nói.

Theo vị này, hàng năm xã vẫn có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí. Năm 2021, địa phương thu giữ 6-7 khẩu súng của người dân.

Bắn chết hàng xóm rồi tự sát: Vì sao không tịch thu súng của nghi phạm từ trước? - 1
Khi đang xây dựng tường rào thì vợ chồng ông Tới bị Hữu bắn thương vong.

Còn theo lãnh đạo Công an huyện Võ Nhai, khẩu súng mà Hữu dùng để gây án là loại quân dụng, cơ quan chức năng đang điều tra nguồn gốc của khẩu súng này. Nghi phạm Lê Văn Hữu chưa từng được đào tạo về súng, cũng chưa tham gia nghĩa vụ quân sự hay dân quân tự vệ.

Lãnh đạo Công an huyện Võ Nhai cũng phủ nhận thông tin công an địa phương “làm ngơ” trước đơn trình báo của bị hại.

“Sau khi nhận được đơn về việc 2 gia đình có mâu thuẫn, Công an xã Dân Tiến đã tiếp nhận, xác minh, giải quyết. Tuy nhiên đang trong quá trình xác minh, giải quyết thì xảy ra vụ việc chứ không phải công an làm ngơ”, vị này khẳng định.

Nếu không có lời thách thức thì có lẽ đã không có sự việc đáng tiếc như vừa qua.

Sáng 15/2, ông Lê Văn Tới (SN 1971) và vợ là bà Phạm Thị Đoàn (SN 1971, trú tại xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai) đang xây tường rào cho gia đình con trai là anh Lê Văn Vinh (SN 1992, ở xóm Tân Tiến) thì bị Lê Văn Hữu (SN 1981, cùng trú ở xóm Tân Tiến) đứng trên tầng 2 nhà Hữu dùng súng bắn ông Tới và bà Đoàn.

Sau đó, Lê Văn Hữu đã dùng súng tự sát.

Vụ việc khiến Hữu và ông Lê Văn Tới tử vong, bà Phạm Thị Đoàn bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Theo cơ quan công an, nguyên nhân dẫn tới vụ nổ súng do mâu thuẫn nợ nần. Hiện tại, gia đình nạn nhân nợ Hữu 10 triệu đồng.

Minh Tuệ

Bài mới
Đọc nhiều