+
Aa
-
like
comment

Phương án nhân sự cấp cao: Chuyện trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông

Đặng Trường - 05/01/2021 15:06

Gần đây, nhiều trang báo trong nước đồng loạt đăng tải thông tin liên quan đến việc Chính phủ xác định phương án nhân sự Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội chưa công khai là tuyệt mật. Ngay sau đó, nhiều trang mạng như BBC, “Việt Tân”, RFA Tiếng Việt đã lập tức “vồ” lấy thông tin này, đăng bài với luận điệu “Tin nhân sự Tổng Bí thư là tuyệt mật, người dân không biết gì?”, “Dân bị cấm bàn tán về nhân sự tứ trụ?”,…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp.

Đối tượng Nguyễn Quang A phát biểu rằng: “Tôi nghĩ rằng ở đây thực sự có một sự lẫn lộn gì đó, chuyện nội bộ của một đảng chính trị là chuyện riêng của đảng đó, không thể liệt kê những cái đó vào và gọi là bí mật của nhà nước được”. Nói như Nguyễn Quang A, thông tin của Đảng hiện nay thì không liên quan đến lợi ích của đất nước và nhân dân sao? Trong khi đó, bất kì bí mật nhà nước nào nếu để lộ lọt thì đều gây ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia và dân tộc, chuyện nội bộ Đảng ta cũng như vậy.

Ở phương Tây, có hàng trăm đảng, bí mật của đảng không phải là bí mật quốc gia. Điều này là đúng, bởi lẽ họ là đa đảng và việc lộ các thông tin của một đảng không ảnh hưởng gì tới an ninh quốc gia. Nhưng ở Việt Nam lại khác, việc lộ các thông tin bí mật của Đảng – với vai trò lãnh đạo Nhà nước, xã hội chắc chắn là ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Đây là một điều không thể phủ nhận.

Bộ Chính trị đã trình Trung ương danh sách các ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư đương nhiệm đủ điều kiện tái cử và được Bộ Chính trị giới thiệu. Cùng đó là danh sách 12 ủy viên Trung ương thuộc diện lần đầu được giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban bí thư khóa tới.

Điều đáng nói là, việc bàn về công tác nhân sự hoàn toàn không có sự cấm đoán, hàng ngày trên mặt báo vẫn xuất hiện những thông tin, hình ảnh cho biết những Ủy viên Bộ Chính trị đủ tuổi tái cử khóa XIII, những Ủy viên Bộ Chính trị quá tuổi theo quy định, có cả danh sách 7 Ủy viên Ban Bí thư đủ độ tuổi tái cử. Thậm chí, nhiều lãnh đạo đương nhiệm lẫn cựu lãnh đạo vẫn trả lời công khai về công tác nhân sự. Ban Thời sự của Đài truyền hình VTV còn thực hiện chương trình “Tọa đàm Công tác nhân sự Đại hội Đảng” giúp khán giả nhìn lại những kết quả quan trọng về công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp qua những phân tích, đánh giá của các vị khách mời: Ông Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và ông Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương. Thử hỏi, có phải “Đảng giấu diếm nhân dân”, “nhân dân không biết gì”, “nhân dân bị cấm bàn tán” như lời RFA Tiếng Việt, BBC Tiếng Việt và “Việt Tân” nói hay không?

Hiện nay, Bộ Chính trị đã trình Trung ương danh sách các ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư đương nhiệm đủ điều kiện tái cử và được Bộ Chính trị giới thiệu, cùng 12 ủy viên Trung ương lần đầu được giới thiệu tham gia. Đồng thời, công tác nhân sự Trung ương được thực hiện theo thứ tự: Làm với nhóm tái cử trước, lần đầu sau; với người còn đủ độ tuổi theo quy định trước, trường hợp “đặc biệt” sau; nhân sự BCH Trung ương trước rồi mới tới Bộ Chính trị, Ban bí thư; nhân sự bốn chức danh chủ chốt Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội làm sau cùng. Nếu diễn ra đúng trình tự, tiến độ thì sau Hội nghị lần thứ 14 (đã diễn ra vào ngày 17/12/2020), Trung ương khóa XII sẽ họp một lần cuối cùng nữa để triển khai công tác nhân sự với bốn chức danh chủ chốt, bao gồm cả trường hợp “đặc biệt”, trước khi thông qua báo cáo công tác nhân sự của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII để trình Đại hội XIII. Vấn đề ở đây không phải là công khai hay tuyệt mật mà vấn đề ở đây là Đảng đang bàn về công tác nhân sự. Trong nội bộ vẫn đang chuẩn bị phương án nhân sự, chưa có kết quả cuối cùng thì bên ngoài đã bàn tán rầm rộ, đây chẳng khác nào “chuyện trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông”.

Về công tác nhân sự Đại hội 13, trước sau gì người dân cũng được thông tin biết rõ. Việc Chính phủ xác định phương án nhân sự Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội chưa công khai là tuyệt mật chẳng qua là chỉ là biện pháp hạn chế sự cố, rủi ro xảy ra với các lãnh đạo. Đặc biệt là phòng ngừa việc các đối tượng “dân chủ”, những kẻ cơ hội chính trị có mưu đồ đen tối, chuyên chầu chực thông tin liên quan đến lãnh đạo cấp cao để xào nấu, câu view, làm hoang mang dư luận.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều