+
Aa
-
like
comment

Vì sao kết luận thanh tra của Vĩnh Phúc không có tên Công ty Việt Á?

09/05/2022 20:59

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, các nội dung liên quan đến mua kit test của Công ty Việt Á nằm trong 33 hồ sơ mà cơ quan công an đã thu để xác minh nên cơ quan này “không thanh tra sâu vào”. 

Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc vừa có Kết luận số 9/KL-TTr về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc đầu tư đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng chống dịch Covid-19.

Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, tồn tại thuộc trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc (CDC) và Giám đốc các Trung tâm Y tế tuyến huyện: Vĩnh Tường, Yên Lạc, Tam Dương, Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô, cũng như các cán bộ chuyên môn có liên quan.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên với dư luận là bản kết luận thanh tra không hề nhắc tới tên Công ty Việt Á, vốn “quen mặt” với hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

 

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định các đơn vị của tỉnh Vĩnh Phúc “không giao dịch” trực tiếp với Công ty Việt Á.

Một lãnh đạo Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, các nội dung liên quan đến Công ty Việt Á nằm trong các hồ sơ mà cơ quan công an đã thu hồ sơ để xác minh. Chính vì thế, cơ quan thanh tra đã không thanh tra sâu vào các nội dung liên quan đến mua sắm thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm có “dính dáng” tới Công ty Việt Á.

Kết luận thanh tra cho biết, tổng số gói thầu mua sắm thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, thuốc phòng chống dịch Covid-19 của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ sở y tế trực thuộc trong năm 2020-2021 là 506 gói thầu; tổng giá trị các gói mua sắm trên 487,6 tỷ đồng.

Các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn. Cơ quan thanh tra đã kiểm tra 176 gói thầu với tổng giá trị gần 309 tỷ đồng và qua đó phát hiện 52 gói thầu sai phạm về trình tự, thủ tục.

“Số lượng các gói thầu mua sinh phẩm, kit xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 đã được cơ quan công an thu hồ sơ để xác minh là 33 gói thầu” – kết luận của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho hay.

Cụ thể, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc có 5 gói được cơ quan công an xác minh; Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên 14 gói thầu; Bệnh viện Sản Nhi có 1 gói thầu; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc 11 gói thầu; Trung tâm y tế huyện Vĩnh Tường 2 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu trên 144,77 tỷ đồng; tổng giá trúng thầu 132 tỷ đồng, tổng giá trị hợp đồng trên 128 tỷ đồng.

Trong khi đó, thông tin với chúng tôi trưa 9/5, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định các đơn vị của tỉnh Vĩnh Phúc “không giao dịch” với Công ty Việt Á. Sản phẩm kit test của Công ty Việt Á “vào” tỉnh Vĩnh Phúc thông qua Công ty TNHH thiết bị An Việt.

Một đại diện của Công ty TNHH thiết bị An Việt (trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an ở Vĩnh Phúc đang xác minh nên không thể trao đổi, thông tin với báo chí vào thời điểm này. “Thông tin các gói thầu liên quan đến Việt Á ở tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều cơ quan báo chí phản ánh rồi” – vị này cho hay.

Vì sao kết luận thanh tra của Vĩnh Phúc vắng tên Công ty Việt Á? - 2
Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên có 14 gói thầu bị công an thu hồ sơ xác minh

Theo phản ánh của nhiều cơ quan báo chí, trong thời gian từ năm 2020-2021 Công ty TNHH thiết bị An Việt liên tiếp được các đơn vị như Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Vĩnh Phúc (CDC Vĩnh Phúc), Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên “trao” cho các gói thầu mua sắm có giá trị lớn, trong đó chủ yếu là cung ứng vật tư, sinh phẩm, hóa chất phòng, chống dịch Covid-19.

Đơn cử như tại Quyết định số 511/QĐ-KSBT ký ngày 27/9/2021 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm virus 6 tháng cuối năm 2021, Công ty An Việt trúng thầu với giá xấp xỉ 10 tỷ đồng, trong đó có 16.000 bộ kit định tính SARS-CoV-2 với giá gần 5,9 tỷ đồng được mua từ Công ty Cổ phần Việt Á.

Tháng 8/2021 Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên cũng có Quyết định số 1004/QĐ-BV về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu gói thầu mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 năm 2021- 2022 với giá trị trên 9 tỷ đồng, trong đó có 7.000 kit test có giá 470.000 đồng nhập của Việt Á.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều