+
Aa
-
like
comment

Vì sao đã tiêm hai mũi vắc xin COVID-19 vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh?

13/09/2021 06:25

Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê về những trường hợp đã tiêm đủ hai mũi vắc xin nhưng vẫn bị nhiễm bệnh trên địa bàn TPHCM. Tuy nhiên, thống kê trên thế giới chỉ ra, khoảng 20% đã tiêm đủ hai mũi vắc xin nhưng vẫn nhiễm bệnh và 10% trong số đó có nguy cơ diễn tiến nặng, tử vong.

Đó là thông tin được TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết tại buổi họp báo về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn vào chiều 12/9.

Theo phân tích của TS Vĩnh Châu, sau khi tiêm một mũi vắc xin, cơ thể có kháng thể, ngăn khả năng mắc bệnh và bệnh nặng. Khi đã tiêm đủ hai mũi thì cơ thể sẽ có nhiều kháng thể hơn. Về mặt khoa học, tất cả vắc xin đều có tỷ lệ bảo vệ nhất định nhưng không bao giờ đạt 100%. Tỷ lệ bảo vệ nhiễm bệnh dao động khoảng 70 đến 80%, như vậy vẫn có khoảng 20% trường hợp bị nhiễm sau khi tiêm.

Vì sao đã tiêm hai mũi vắc xin COVID-19 vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh? ảnh 2
Cộng đồng tuyệt đối không nên chủ quan dù đã được chích đủ hai mũi vắc xin

Riêng với biến chủng Delta, TS Vĩnh Châu cho biết, biến chủng này đang gây ra hiện tượng xuyên phá hệ thống miễn dịch, tức hệ miễn dịch của cơ thể không ngăn chặn hoàn toàn được biến chủng Delta. Do đó, chủng Delta khiến nhiều người tiêm vẫn nhiễm bệnh.

Thống kê trên thế giới cho thấy người đã tiêm hai mũi vắc xin thì khi nhiễm bệnh sẽ được bảo vệ, không nhiễm nặng chiếm tỷ lệ khoảng 90%. Nhóm bệnh nhân này thường không có biểu hiện hoặc có biểu hiện nhưng bệnh diễn tiến nhẹ, không cần thở ôxy, hồi sức tích cực.

Tuy nhiên, vẫn có 10% trong số những trường hợp bị nhiễm bệnh sau khi đã tiêm đủ hai mũi vắc xin ngừa COVID-19 diễn tiến bệnh nặng và tử vong vì không phải trường hợp nào cũng có đủ kháng thể để bảo vệ cơ thể.

Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, những người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin tuyệt đối không được chủ quan. Người đã tiêm vắc xin ngoài nguy cơ diễn tiến nặng, tử vong vẫn có thể mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác. Do đó, tất cả cộng đồng cần thực hiện triệt để khuyến cáo theo thông điệp 5K + vắc xin và các quy định về giãn cách xã hội.

Tại cuộc họp báo, phóng viên hỏi những người nước ngoài đã tiêm đủ hai mũi vắc xin khi đến TPHCM có được cấp “thẻ xanh COVID-19” hay không? BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, theo theo chính sách mới nhất, Thành phố đã có quy định giảm thời gian cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ hai mũi vắc xin. Đồng thời, nhóm này sẽ được ngành y tế theo dõi, quản lý chặt trong quá trình cách ly.

Ngược lại nếu chưa tiêm đủ 2 mũi, người nhập cảnh phải cách ly đủ 14 ngày theo quy định. BS Hồng Tâm nói: “Từ dữ liệu quản lý người nhập cảnh, ngành y tế đang gấp rút hoàn thành quy trình chuyển dữ liệu để cấp thẻ xanh cho nhóm đối tượng này trong thời gian tới”.

Vân Sơn 

Bài mới
Đọc nhiều