+
Aa
-
like
comment

Vì sao cử tri mong muốn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục tham gia nhiệm kỳ tới?

Hải Anh - 25/06/2020 13:36

Sáng 24-6, các ĐBQH đã tiếp xúc với cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Tại buổi tiếp xúc, cử tri mong muốn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp tục tham gia nhiệm kỳ tới để chèo lái con thuyền đất nước đi đến đích cuối cùng và có lẽ đây cũng là nguyện vọng, là mong mỏi của hàng triệu người dân trên cả nước. Bởi vì sao ư?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm và tặng quà hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai)

Kể từ những ngày đầu đương nhiệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đi đầu, kiên quyết chống tham nhũng, tìm ra nhiều vụ tham nhũng lớn phải đưa ra xét xử và các cá nhân liên quan phải chịu án, nộp lại tiền và tài sản tham nhũng.

Một nhà lãnh đạo kiên trung, lời nói và việc làm luôn song hành với nhau

Chưa bao giờ chúng ta xử lý được tội đưa, nhận hối lộ với số tiền lớn như vậy, vì trước đây toàn thiếu trách nhiệm, rồi vi phạm này, vi phạm kia gây hậu quả nghiêm trọng… Cũng chưa khi nào thu được số tài sản lớn như vậy.

Và tôi còn nhớ như in câu nói mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước từng phát biểu: “Tất cả bị cáo, kể cả trong các vụ án khác, lúc đầu cũng cãi, rồi cho thế này, thế kia, cho rằng xuyên tạc, đấu đá, đánh đấm nội bộ nhưng sau đó đều tâm phục, khẩu phục, thậm chí cám ơn. Cho đi tù rồi còn cám ơn. Chúng ta làm cũng rất nhân văn, đúng theo tinh thần của Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng của Trung ương và Bộ Chính trị”

Nhìn lại quãng đường của đất nước Việt Nam trong 20 năm vừa qua, đặc biệt trong 10 năm gần đây, Việt Nam ta đã có những lúc “chao đảo” bởi những sai lầm trong công tác cán bộ, dẫn tới một bộ phận quan chức “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Do vậy khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tín nhiệm giao thêm trọng trách Chủ tịch nước, quyền lực được tập trung, ông đã lãnh đạo đất nước theo con đường ông lựa chọn, cũng là con đường lòng dân mong đợi, “coi chống tham nhũng như chống giặc ngoại xâm.

Đặc biệt, là công tác phòng chống tham nhũng, kể từ khi lò lửa của Tổng Bí thư đốt lên đã thu được những thành quả ngoạn mục, thậm chí không quá khi nói “ngoài sức tưởng tượng”. Người đứng đầu Đảng còn quyết liệt tuyên bố “Ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”.

Trong nhiệm kỳ này chúng ta đã xử lý 70 cán bộ cao cấp, không loại trừ cả uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và hàng loạt tướng lĩnh công an và quân đội…

Điển hình là nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng như vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ;  Vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC và Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam – PVP Land; Vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – Ocean Bank và rất nhiều đại án khác được đưa ra ánh sáng dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư.

Lần lượt những đại án liên tục được phát hiện, điều tra, tiến hành khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. “Vừa mới gần đây thôi, tết đến nơi rồi xử mấy vụ, bổ sung thêm mấy vụ vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng chỉ đạo. Tới đây còn tiếp tục xử lý. Sắp tới các đồng chí chờ xem” – Tổng bí thư, Chủ tịch nước từng khẳng định và dẫn lại phiên tòa vừa xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Luôn đau đáu lựa chọn người tài cho Đảng

Không chỉ tâm huyết với công tác phòng chống tham nhũng mà Tổng Bí thư còn luôn coi trọng công tác lựa chọn nhân sự, chọn người tài cho Đảng. Đó là chất lượng của những người lãnh đạo, nằm trong Ban chấp hành Trung ương phải thực sự là trong sáng, trong sạch, công tâm, vì dân, vì nước.

Chủ tịch nước luôn tâm niệm nhân sự quyết định tất cả, do đó phải thực hiện đúng quy trình, đúng nguyên tắc, đúng tiêu chuẩn. Có lẽ vì thế mà, cử tri lẫn hàng triệu triệu người dân, trong đó có cả tôi, ủng hộ.

Nhìn lại quá trình nhiệm kỳ của Tổng bí thư, bất cứ vấn đề nào Tổng Bí thư nêu ra và thấy ông đều đã làm, thậm chí những việc làm ấy đã phần nào xóa đi những băn khoăn, lo ngại của đảng viên, quần chúng. Tác phong làm việc ấy thực sự rất cần thiết với những người được chọn làm đại biểu của dân, người lãnh đạo đất nước.

Một số người lo ngại rằng công việc chống tham nhũng giữa đường đứt gánh. Bởi có những kẻ chống phá lại mượn chuyện sức khoẻ để nhằm hạ bệ, muốn Tổng Bí thư thôi nhiệm kỳ.

Song, không thể kể hết những tấm lòng trân quý của các tầng lớp nhân dân dành cho Người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Cho nên đừng lấy chuyện sức khoẻ để nói về Tổng Bí thư không thể tiếp tục nhiệm kỳ. Cầu mong người có thật nhiều sức khoẻ để tiếp tục chèo lái con thuyền Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn hơn nữa.

Hải Anh

(Bài viết thể hiện văn phong, quan điểm riêng của tác giả) 

Bài mới
Đọc nhiều