+
Aa
-
like
comment

Vì sao Công an tiêu diệt được Lê Quốc Tuấn?

Đặng Trường - 14/02/2020 11:20

Sau 15 ngày truy bắt, đêm 13/2, lực lượng chức năng đã phát hiện nơi ẩn náu của Lê Quốc Tuấn hay còn gọi là Tuấn “khỉ”, kẻ nổ súng bắn chết 4 người tại sới bạc Củ Chi. Đối tượng bị tiêu diệt khi sử dụng súng chống trả cuộc vây bắt.

Lực lượng đặc nhiệm tiến vào vây bắt Tuấn “khỉ”.

Cùng với lệnh truy nã đặc biệt, Công an cũng đã gửi tới Trung tâm Báo chí TP.HCM 3 tấm ảnh Tuấn “khỉ” để người dân có thể nhận dạng, hỗ trợ cơ quan chức năng truy bắt.

Sau nửa tháng khẩn trương, tập trung truy bắt, bằng biện pháp nghiệp vụ của mình, đến đêm 13/2, lực lượng công an đã xác định chính xác nới ẩn náu của Tuấn “khỉ” đang lẩn trốn trong một căn nhà thuộc khu vực giáp ranh xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn, TP.HCM. Căn nhà mà Tuấn “khỉ” đang trốn nằm trong một khu đất rộng 10.000m2, tiếp giáp tỉnh lộ 15 phía mặt đường và mặt sau tiếp ráp con rạch. Trong khuôn viên này có một số công trình, có nhà bỏ hoang, địa hình rất phức tạp. Trong kế hoạch vây bắt Tuấn “khỉ”, cơ quan chức năng bí mật lên phương án đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Từ đó, công an thành phố phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành xác minh, lên phương án truy bắt đối tượng.

Tối 13/2, cảnh sát tiến hành tập kích bí mật, sử dụng lực lượng cảnh sát đặc nhiệm để truy bắt đối tượng. Trong quá trình truy bắt, đối tượng liên tục chống trả quyết liệt và tìm cách tẩu thoát. Đối tượng đã bắn 3 phát, trong đó chỉ có 1 phát đạn nổ.

Dù công an đã siết chặt vòng vây, truy bắt quyết liệt, với địa hình phức tạp, ban đêm trời tối nên Tuấn Khỉ vốn thông thạo địa hình đã tìm cách trốn thoát. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM chia sẻ: “Công an đã tự đặt ra nhiều yêu cầu trong quá trình truy bắt. Một là xử lý, truy tìm phát hiện, xác định đúng đối tượng truy bắt. Hai là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân. Ba là đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyệt đối cho các thành phần tham gia truy bắt”.

Đưa thi thể Tuấn “khỉ” ra khỏi hiện trường.

Khoảng 22h50 tối ngày 13/2, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm với áo giáp chống đạn, súng trong tay, áp sát căn nhà ở cự ly gần. Bên ngoài, nhiều lực lượng khác cũng bao vây nhiều lớp. Theo thông tin được biết, khi phát hiện mình bị vây bắt, Tuấn “khỉ” đã nổ súng trước, ngay lập tức, một loạt đạn bắn trả và hạ mục tiêu – Tuấn “khỉ”. Sau đó, công an kiểm tra an toàn tuyệt đối và xác định Tuấn “khỉ” bị tiêu diệt.

Công an phong tỏa hiện trường tiêu diệt Tuấn “khỉ”.

Đến sáng 14/2, hiện trường nơi phát hiện và tiêu diệt Tuấn “khỉ” vẫn đang được phong tỏa nghiêm ngặt phục vụ công tác điều tra.

Nhìn lại 15 ngày truy lùng, vây bắt và nổ súng tiêu diệt Lê Quốc Tuấn, đó quả thực là một nhiệm vụ khó và nhiều thử thách đối với lực lượng chức năng để bảo vệ sự an toàn cho người dân, giữ vững trật tự xã hội, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Cái chết của Tuấn “khỉ” cũng cho người dân thấy rõ, bất kỳ ai cũng phải trả giá cho hành động sai trái của mình, không ai có thể chạy trốn khỏi lưới pháp luật. Nhưng qua vụ việc này, rất cần nhân dân hiểu và phối hợp hơn với lực lượng chức năng để quá trình truy bắt hung thủ diễn ra nhanh chóng hơn.

Như đã thông tin, trước đó vào trưa ngày 29/1, Tuấn và Minh (em họ Tuấn) đến sòng bạc lắc tài xỉu. Xảy ra mâu thuẫn, Tuấn về nhà lấy súng AK quay lại bắn nhiều phát khiến 4 người chết tại chỗ, một người bị thương. Gây án xong, hắn lấy khoảng một tỷ đồng và xe SH bỏ trốn khỏi hiện trường.

Tuấn đem tiền đưa cho bạn thân Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dom), rồi chạy đến đường Dương Thị Phua khống chế người phụ nữ rồi cướp xe Nouvo, bỏ lại 11 triệu đồng và xe SH, tiếp tục chạy trốn. Đến khuya, Tuấn bỏ xe Nouvo để xóa dấu vết, chặn cướp xe Wave màu xanh của người đàn ông 40 tuổi trên tỉnh lộ, bắn chết nạn nhân.

Hàng trăm cảnh sát thuộc Bộ Công an và Công an TP HCM bao vây khu vực có nhiều kênh rạch tại ấp Bốn Phú (xã Trung An) để truy bắt Tuấn. Các tuyến đường dẫn vào khu vực có nhà dân đều được cảnh sát vũ trang chốt chặn nhiều lớp, đề phòng Tuấn Khỉ vượt vòng vây gây nguy hiểm cho người dân.

Công an TP HCM phát lệnh truy nã Tuấn về hành vi Giết người, Cướp tài sản, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Hàng trăm cảnh sát TP HCM, Bộ Công an phối hợp tỉnh Bình Dương, Long An, Tây Ninh và nhiều tỉnh thành truy lùng ráo riết Tuấn suốt nhiều ngày qua.

Liên quan vụ án, trước đó, Lê Quốc Minh (tức Si Đa, 27 tuổi, em họ Tuấn) cũng bị bắt giữ; Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dòm, 33 tuổi, nghi can giữ một tỷ đồng Tuấn cướp tại sòng bạc) đã ra trình diện.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều