+
Aa
-
like
comment

Vì sao Chính phủ được người dân tin tưởng cao trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Đỗ Mạnh - 06/04/2020 17:04

Mới đây theo kết quả cuộc khảo sát do tổ chức Dalia Research, có trụ sở tại Berlin (CHLB Đức), tiến hành tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp châu lục, công bố ngày 30/3 cho biết “so với các nơi trên thế giới, Việt Nam có tỉ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Chính phủ cao nhất thế giới”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chúng ta đã lường trước mọi tình huống, có kịch bản sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, ngay cả khi có hàng ngàn ca nhiễm.

Theo tôi đây là một kết quả khách quan, phản ảnh đúng thực tế diễn ra tại Việt Nam , phản ảnh đúng những gì mà Chính phủ Việt Nam đã thực hiện từ khi dịch Covid 19 bùng phát cho đến thời điểm hiện tại. Những việc làm mà Chính phủ Việt Nam đã làm khiến người dân tin tưởng đó là :

• Chính phủ luôn coi chống dịch như chống giặc nên áp dụng chiến thuật phòng thủ từ xa:

Từ khi biết tin dịch Covid 19 bùng phát mạnh ở Vũ Hán Trung Quốc Chính phủ Việt Nam đã có những nhận định và đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Một Ban Quốc gia về phòng chống Covid 19 với người đứng đầu là Phó thủ tướng Vũ Đức Đam là trưởng ban đã được thành lập . Ban chỉ đạo đã đề xuất nhiều phương án phòng và chống dịch, trong đó có tính đến tình huống xấu nhất mà Việt Nam có thể phải giải quyết. Nhờ có sự dự đoán chính xác nên Việt Nam luôn có sự chủ động trong mỗi tình huống.

• Chính phủ quyết định sớm cho ngưng mọi chuyến bay từ Việt Nam đi và đến Vũ Hán và các vùng dịch khác trên thế giới.

Ngay khi nhận thấy dịch Covid 19 đang lan nhanh  ở Vũ Hán Trung Quốc và trên thế giới một quyết định kịp thời được Chính phủ ban hành đó là ngưng toàn bộ các chuyến bay từ Việt Nam đi và đến Vũ Hán và các trung tâm dịch trên toàn thế giới, kiểm soát kỹ các cửa khẩu nhằm cách ly các nguồn nguồn có khả năng là nguồn lây dịch sang Việt Nam.

• Chính phủ quyết định giải cứu đồng bào từ các trung tâm dịch trở về Việt Nam

Mặc dù ngưng các chuyến bay thương mại đi và đến những nước có dịch, Việt Nam vẫn tổ chức nhiều chuyến bay với trang thiết bị y tế đặc biệt bay đến Vũ Hán và các nước Châu âu để giải cứu đồng bào đang mắc kẹt tại các trung tâm dịch trên thế giới, với mong muốn đón đồng bào  được trở về trong vòng tay yêu thương của đất mẹ Việt Nam.

• Chính phủ đã kịp thời tổ chức cách ly để khám và chữa bệnh miễn phí cho đồng bào trở về từ các vùng dịch trở về tổ quốc nhằm tránh việc lây lan trong cộng đồng,

Để tránh những nguy cơ lây lan ra cộng đồng, toàn bộ đồng bào trở về từ Vũ Hán và các trung tâm dịch trên toàn thế giới, những người nước ngoài đến VIệt Nam đều được cách ly. Một số khu như Sơn Lôi, phố Trúc Bạch, Bệnh Viện Bạch Mai, nơi có người nhiễm Covid 19 đều được phong tỏa khử trùng và cách ly nhằm chống dịch bệnh lây lan. Ngoài việc phong tỏa, cách ly truyền thông nhà nước còn kêu gọi những người tiếp xúc F1,F2, F3 những người đi và đến từ vùng dịch thực hiện khai báo y tế để được tư vấn về sức khỏe, thực hiện tự cách ly. Việc làm này đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện khai báo theo quy định.

• Chính phủ chỉ đạo các cấp tổ chức các chốt chặn ngay từ các sân bay, các cửa khẩu trên toàn lãnh thổ Việt Nam nhằm cô lập nguyên nhân gây dịch

Nhằm tránh để lọt những nguồn lây nhiễm, việc tổ chức chốt chặn , tổ chức khai báo y tế và đưa đi cách ly ngay từ sân bây được coi như là giải pháp khá hữu hiệu. Ngăn chặn nguồn lây vào cộng đồng ngay từ khi nhập cảnh vào Việt Nam.

• Chính phủ phát lệnh cách ly xã hội và công bố dịch trên toàn lãnh thổ khi dịch bùng phát mạnh trên toàn thế giới

Ngày 31/3/2020 Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11 cách ly toàn xã hội , ngừng mọi hoạt động của xe buýt, xe tắc xi và các phương tiện vận chuyển công cộng khác. Hạn chế các chuyến bay nội địa nhằm hạn chế tối đa sự lây lan dịch từ vùng này sang vùng khác.

• Chính phủ huy động lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội giúp Chính phủ tổ chức và quản lý các khu cách ly trên toàn quốc. Các quân khu trên khắp cả nước đã dành những Doanh trại tốt nhất dung làm nơi đón đồng bào từ các trung tâm dịch trở về thực hiện 14 ngày cách ly theo quy định.

• Chính phủ quyết định trích hàng trăm ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ những gia đình khó khăn , những gia đình có công với cách mạng, những người yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19

Vì những hành động nêu trên mà trong cuộc chiến chống dịch Covid 19  tại Việt Nam Chính phủ đã nhận được rất nhiều sự đồng tình ủng hộ từ nhân dân Việt Nam . Sự ủng hộ đó thể hiện qua sự ủng hộ chung tay của nhân dân, của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, giới văn nghệ sĩ, công nhân, nông dân, những người lao động trên khắp đất nước. Sự ủng hộ đó thể hiện qua sự đóng góp về vật chất, về tinh thần, và chấp hành nghiêm những quy định được Chính phủ ban hành. Và cao hơn cả là sự đồng lòng của nhân dân trong quyết tâm cùng chính phủ chống dịch. Những quyết định của Chính phủ đã khơi dậy trong nhân dân sức mạnh và niềm tin chiến thắng. Vì vậy trong mọi hoàn cảnh nhân dân luôn đồng tình ủng hộ và tin tưởng vào sự chỉ đạo của Chính phủ và các cấp chính quyền.

Đây là những lí do khiến nhân dân Việt Nam luôn đặt niềm tin vào Chính phủ  và là cơ sở giúp tổ chức Dalia Research trong quá trình khảo sát nhận được ý kiến phản ảnh tích cực của người dân về các quyết sách của Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch Covid 19.

Là người Việt Nam chúng ta luôn tự hào và tin tưởng về những gì mà Chính phủ đã và đang làm cho nhân dân. Trên dưới đồng lòng nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.

Đỗ Mạnh

Bài mới
Đọc nhiều