+
Aa
-
like
comment

Vì sao chiều nay Hà Nội có mưa lớn kèm gió lốc?

29/08/2019 20:50

Rìa ngoài của bão số 4 đã tạo ra những khối mây đối lưu. Đây là nguyên nhân chính gây ra mưa dông kèm theo gió lốc tại Hà Nội chiều nay.

Chiều 29/8, Hà Nội bất chợt có mưa rất lớn kèm theo dông lốc. Cơn dông có gió giật mạnh khiến nhiều cây cối bị đổ, người dân di chuyển khó khăn. Tuy nhiên, mưa lớn đến bất ngờ và chỉ kéo dài khoảng 10 phút, sau đó nhỏ dần rồi ngừng hẳn.

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết ảnh hưởng từ rìa ngoài của bão số 4 đã tạo ra những khối mây đối lưu. Đây là nguyên nhân chính gây ra mưa dông kèm theo gió lốc tại Hà Nội vào chiều nay.

“Bão số 4 có điểm mây rất rộng lên đến hàng trăm km. Mặc dù, bão đang cách đất liền 300 km nhưng vùng mây đối lưu ngoài rìa có thể gây mưa dông lớn cho nhiều khu vực, trong đó có Hà Nội”, ông Khiêm nhận định.

Vi sao chieu nay Ha Noi co mua lon kem gio loc? hinh anh 1
Cơn mưa lớn trút xuống Hà Nội lúc 17h khiến bầu trời tối sầm. Ảnh: Phạm Thắng. 

Chuyên gia khí tượng cũng cho biết không chỉ riêng Hà Nội, các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ cũng có mưa lớn từ chiều nay. Khi bão đổ bộ vào miền Trung vào sáng mai (30/8), mưa lớn sẽ tiếp diễn tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhưng với vũ lượng không quá lớn.

Ông Khiêm khuyến cáo người dân cần chủ động đề phòng mưa dông. Mưa lớn cũng có thể gây ra ngập lụt đô thị và vùng trũng. Ngoài ra, những cơn mưa lớn kèm theo dông lốc và gió giật mạnh cũng gây nguy hiểm.

Vi sao chieu nay Ha Noi co mua lon kem gio loc? hinh anh 2
Mưa lớn kèm dông lốc khiến cây đổ trên phố, đè lên phương tiện giao thông. Ảnh: N.H.

Theo ghi nhận, chỉ sau vài phút mưa lớn kèm theo dông lốc, hàng loạt cây xanh ở Hà Nội đã bị gãy đổ. Trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), một gốc đa cổ thụ có tán rộng hàng chục mét đã bị bật gốc, đổ chắn ngang đường khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.

Tại các phố Hoàng Quốc Việt, Hào Nam, Tô Hiệu, Hoàng Hoa Thám, Chùa Hà…. cũng ghi nhận tình trạng cây xanh bị đổ do dông lốc. Đặc biệt, tại Quảng Bá (Tây Hồ), cây xanh bật gốc khiến một người tử vong.

Mỹ Hà – Hoàng Lam/Zing

Bài mới
Đọc nhiều