+
Aa
-
like
comment

Vì sao chỉ số hạnh phúc của Việt Nam cao gấp nhiều lần Mỹ?

Mã Phi Long - 01/03/2021 07:16

Những ngày đầu năm 2021, nước Mỹ tiếp tục chìm đắm trong sự tang thương của những chết từ thiên tai, dịch bệnh. Trong khi nỗi lo mang tên Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại Mỹ thì liên tiếp những ngày qua, thời tiết khắc nghiệt của mùa đông cũng đang làm cho người dân điêu đứng.

Người Việt Nam có chỉ số hạnh phúc đứng thứ 5 toàn thế giới

Trong đó, Bang Texas phải hánh chịu hậu quả nặng nề nhất khi băng tuyết đã làm mất điện nhiều ngày, nhiều người già neo đơn chết cóng ngay trong căn hộ của mình. Nhiều người được cấp cứu kịp thời, nhưng sẽ chết lặng với cái hóa đơn viện phí khi tỉnh lại.

Ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt tuyên bố tình trạng thảm họa lớn ở bang Texas sau khi trận bão mùa Đông vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho bang này. Tuyên bố này được đánh giá là quá muộn màng với những gì đang diễn ra tại Texas khi trận bão tuyết này đã gây ra tình trạng mất điện diện rộng, đẩy người dân vào cảnh khó khăn khi không có cả điện và nước để sinh hoạt.

Theo thông tin từ giới chức địa phương, công tác cứu trợ người dân cũng đang gặp khó khăn trầm trọng, nhất là vấn đề vận chuyển do các tuyến đường bị trơn trượt do ảnh hưởng của bão tuyết khiến giao thông tê liệt. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông có thể sẽ tới thị sát tình hình thiệt hại tại Texas vào tuần tới và sẽ huy động các cơ quan liên bang nhằm giúp đảm bảo các nhu cầu cần thiết của người dân Texas.

Tới nay, ít nhất 69 người thiệt mạng trong đợt bão tuyết. Mất điện kèm với mất nước, việc đi vệ sinh thậm chí giờ trở nên xa xỉ. Nhiều gia đình đã phải xúc tuyết đun sôi lấy nước sinh hoạt do hệ thống nước gặp sự cố hoặc bị nhiễm bẩn.Và khổ nhất, dĩ nhiên rồi, là nhiều người vô gia cư. Không chết vì lạnh cũng sẽ chết vì đói.

người đàn ông Mỹ đang vật lộn giữa bão tuyết

Chứng kiến những cảnh tang thương này chúng ta thấy thương xót thật sự những người dân nơi xứ sở thiên đường mặt đất. Qua thiên tai, bệnh dịch đã cho thấy một nước Mỹ thật “trần trụi” mà bấy lâu nay được phủ một lớp hào quang được báo chí và phim ảnh thêu dệt. Nước Mỹ vĩ đại đang cố che giấu những bất ổn sâu sắc không thể hàn gắn giữa các tầng lớp bằng hệ tư tưởng “tự do dân chủ”, bằng sự phân hóa sắc tộc và sự chết chóc khi chính quyền chậm chế hoặc “bất lực” trước những tác động tiêu cực của thiên tai, dịch bệnh.

Nhiều người vô giá cư chết không ai hay biết trong thùng rác và trên lề đường

Nhưng đáng thương hơn cả là những cái chết của những người Mỹ nghèo, họ chết không ai quan tâm, vì họ không có tư cách sở hữu tư liệu sản xuất. Chết rồi, sẽ có chính sách nhập cư mới, dân nghèo bần cùng hóa sẽ được thay máu bằng làn sóng di dân mới, từ các nước Phi, Á… đến đây với “giấc mơ Mỹ”. Sự thật đau lòng này chưa bao giờ được đám rận chủ “nâng bi” mẫu quốc phàn nàn tới. Đơn giản vì họ được trả tiền để làm màu cho nước Mỹ, làm điểm tựa để phê phán Việt Nam và tác động đòi hướng lái Việt Nam phải giống Mỹ.

Thế nhưng, qua những sóng gió, bao táp mà thiên nhiên trừng phạt loài người thì mới thấy Việt Nam chúng ta thật kiên cường. Trong những năm qua, khi Mỹ và nhiều nước trên thế giới và ở khu vực bất ổn về an ninh chính trị, thì ở Việt Nam luôn đảm bảo sự ổn định vững chắc, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế đã được các nước đánh giá cao, đặc biệt công tác phòng chống đại dịch Covid-19 được Đảng, nhà nước quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống có hiệu quả.

Những gương mặt hạnh phúc là điều vô cùng dễ thấy tại Việt Nam

Năm 2020, Việt Nam gần như là quốc gia tỏa sáng khi hàng loạt tờ báo nổi tiếng vinh danh, dùng những mỹ từ đẹp đẽ nhất khi nhắc về như “Điểm sáng khu vực”, “Hình mẫu thế giới”, “Quốc gia tình người”….

Đặc biệt, trong những hoàn cảnh khó khăn nhất của đất nước khi gánh chịu thiên tai, dịch bệnh, chúng ta càng cảm thấy tuyệt vời hơn tình “Dân tộc” mà những cường quốc như Mỹ sao vắng bóng đến như vậy. Có thể thống kê những cây ATM gạo giúp đỡ bà con kho khăn giữa dòng Đại dịch Covid-19, những chuyến xe cứu trợ đồng bào miền Trung trong đợt lũ lịch sử cùng nhiều gương người tốt việc tốt, hay như việc giải cứu nông sản cho bà con nông dân tại Hải Dương đang diễn ra… để cùng nhau vượt qua khó khăn theo đúng tinh thần chỉ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta đó là “không để ai tụt lại phía sau”.

Chỉ số hành tinh hạnh phúc của Việt Nam xếp thứ 5/140.

Tuy nhiên, mọi thứ so sánh đều khập khiễng và đất nước ta cần phải cố gắng gấp nhiều lần hơn nữa trong đà phát triển và phúc lợi cho nhân dân. Nhưng qua sự so sánh trên được xem như là một luận cứ quan trong để chứng minh vì sao chỉ số hạnh phúc của người dân Việt Nam cao gấp nhiều lần người dân Mỹ là như thế. Hơn lúc nào hết mỗi chúng ta là người con đất Việt thấy trân trọng cuộc sống đang có hơn.

Việc Việt Nam có chỉ số hạnh phúc cao gấp nhiều lần Mỹ còn được thế giới chứng minh qua BXH “Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc”, khi Việt Nam nằm trong top 5 của thế giới. Với chỉ số hài lòng 6,5 và tuổi thọ trung bình 73,7, Việt Nam là nước châu Á duy nhất nằm trong 10 nước đầu bảng được khảo sát.

Mã Phi Long

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều