+
Aa
-
like
comment

Vì sao Bức tường Berlin được xây dựng ở Đức năm Tân Sửu 1961?

10/02/2021 15:55

Ngày 13/8/1961, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức (GDR hay Đông Đức) bắt đầu xây dựng Bức tường Berlin. Mục đích chính của công trình này nhằm ngăn cách phần Đông và Tây Berlin.

Bức tường Berlin được xem là một trong những biểu tượng nổi tiếng thời Chiến tranh Lạnh. Bởi sau khi Thế chiến 2 kết thúc năm 1945, số phận nước Đức được các nước Đồng minh quyết định tại hội nghị hòa bình ở Yalta và Potsdam.
Kết thúc các hội nghị, các nước Đồng minh chia nước Đức bại trận thành 2 phần: phần phía Đông của đất nước thuộc về Liên Xô, trong khi phần phía Tây thuộc về Mỹ, Anh và Pháp.
Mặc dù Berlin nằm hoàn toàn trong vùng Liên Xô kiểm soát (cách ranh giới giữa các vùng cai quản Đông và Tây hơn 160 km) nhưng các hiệp định Yalta và Potsdam đều chia thủ đô nước Đức thành những phần tương tự. Theo đó, Liên Xô cai quản nửa phía Đông Berlin trong khi Mỹ và các đồng minh kiểm soát phần phía Tây Berlin.
Đến ngày 13/8/1961, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức (GDR hay Đông Đức) bắt đầu dựng hàng rào dây thép gai và bức tường bê tông cốt thép nhằm ngăn cách giữa Đông Berlin và Tây Berlin.
Mục đích chính của Bức tường Berlin nhằm ngăn cách phần Đông và Tây Berlin cũng như ngăn việc di tản quy mô lớn từ Đông Đức sang Tây Đức.
Bức tường Berlin tồn tại từ đó cho đến năm 1989. Trong suốt thời gian tồn tại, bức tường này không thể hoàn toàn ngăn được dòng người di tản từ Đông Berlin sang Tây Berlin.
Theo một nghiên cứu, từ năm 1961 – 1989, khoảng 5.000 người Đông Đức vượt qua Bức tường Berlin bằng những cách như: nhảy từ cửa sổ tòa nhà gần bức tường, trèo qua dây thép gai, bay bằng khinh khí cầu, bò qua cống, lái xe băng qua những phần bỏ ngỏ của bức tường…
Dù nhiều người thành công nhưng trong quá trình vượt qua Bức tường Berlin, ước tính có khoảng 200 người thiệt mạng.
Vào ngày 9/11/1989, phát ngôn viên đảng cầm quyền của Đông Berlin thông báo về sự thay đổi trong chính sách du lịch. Theo thông báo, ngay từ đêm hôm ấy, các công dân ở Đông Berlin được tự do vượt qua ranh giới.
Kết quả là hàng ngàn người dân ở Đông Berlin và Tây Berlin ăn mừng và đổ về phía bức tường, uống bia và sâm panh cũng như đánh sập bức tường ngăn cách họ. Nhờ vậy, thủ đô Berlin lần đầu tiên được thống nhất kể từ năm 1945.

S.T

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều