+
Aa
-
like
comment

Vì sao 3 bệnh nhân nặng đã 3 lần âm tính với Covid-19 vẫn chưa xuất viện?

03/04/2020 15:06

Hiện sức khỏe của 4 bệnh nhân nặng mắc Covid-19 đang tiến triển tốt, trong số 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với virus SARS-CoV-2 có bác gái nữ bệnh nhân 17.

Ngày 3-4, theo thông tin từ Tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cả nước có thêm 10 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó, có 7 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận và 3 bệnh nhân tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ, TP HCM.

Như vậy, đến thời điểm này, tại Việt Nam đã có 85 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện.

Trong số 148 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại 23 cơ sở y tế, đa số đều có sức khỏe ổn định; 54 người bệnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 từ 1-3 lần.

Vì sao 3 bệnh nhân nặng đã 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 vẫn chưa xuất viện? - Ảnh 1.
3/4 bệnh nhân nặng đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với SARS-CoV-2 – Ảnh: Hải Phương

Về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân nặng 4 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với SARS-CoV-2. Đó là bệnh nhân số 19 là L.T.H. (64 tuổi, ở Trúc Bạch, TP Hà Nội; bác gái bệnh nhân số 17, chị N.T.H.N.); bệnh nhân người Anh (ca số 26, 69 tuổi), có bệnh lý nền là tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, và một bệnh nhân người Anh khác (ca số 28, 74 tuổi) có tiền sử đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp và lymphoma.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân nữ 64 tuổi có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần vào các ngày 26, 27 và 29-3, hiện không sốt, đang cai dần ECMO (tim phổi nhân tạo), chuyển sang thở máy. Một bệnh nhân người Anh kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính vào các ngày 23, 26 và 28-3. Bệnh nhân người Anh còn lại xét nghiệm âm tính vào các ngày 26, 27 và 29-3. Hai bệnh nhân người Anh không còn phải dùng máy thở.

Tuy nhiên, do có bệnh lý nền nặng, các bệnh nhân này dù âm tính với với SARS-CoV-2 lần vẫn được giữ lại điều trị.

Vì sao 3 bệnh nhân nặng đã 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 vẫn chưa xuất viện? - Ảnh 2.
Một bệnh nhân quốc tịch Pháp (trái) được công bố khỏi bệnh chiều 2-4 – Ảnh: Ngô Nhung

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang điều trị 65 bệnh nhân Covid-19. Trong 1 tuần qua đã có gần 40 bệnh nhân Covid-19 được bệnh viện này công bố chữa khỏi và chuyển tới cơ sở y tế khác tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Theo bác sĩ Thạch, trong thời gian qua, nhiều bệnh nhân nhập viện với dấu hiệu bắt đầu tiến triển nặng. Có đến 80% bệnh nhân nhập viện không có triệu chứng lâm sàng nhưng có tổn thương phổi. Bệnh viện vẫn áp dụng phác đồ nền của Bộ Y tế và phối hợp với những phác đồ đang nghiên cứu để điều trị. Bác sĩ Thạch cho biết với điều kiện này, bệnh viện vẫn đáp ứng điều trị tốt, kể cả khi không may có thêm nhiều bệnh nhân nhập viện nữa.

Thêm một bệnh nhân nặng

Bộ Y tế chiều 3-4 cho biết bệnh nhân mới diễn biến nặng là BN161, người mắc Covid-19 sau thời gian điều trị xuất huyết não tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Nữ bệnh nhân này 88 tuổi, quê ở Hưng Yên, được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai sang khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) hôm 25-3, với chẩn đoán chảy máu não thất, phát hiện tăng huyết áp 2 tuần, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái.

3 ngày sau khi nhập viện, tới ngày 28-3, bệnh nhân có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn. Tới ngày 2-4, nữ bệnh nhân này phải thở ôxy, sau đó mở nội khí quản và chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực. Hiện, bệnh nhân đang được duy trì thuốc an thần, dãn cơ, thở máy. Xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn dương tính. Men gan của bệnh nhân tăng nhẹ, X-quang phổi cho hình ảnh xấu hơn ngày 1-4.

N.Dung/NLĐ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều