+
Aa
-
like
comment

Vì sao 2 cán bộ ĐH Bách Khoa Đà Nẵng dễ dàng tham ô 86 tỷ đồng?

Nguyên Vũ - 10/02/2023 15:57

Ngày 10/2, Hoàng Quang Huy (34 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) và Lâm Thị Hồng Tâm (50 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thừa nhận với Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng về việc tham ô hơn 86,6 tỷ đồng tại Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng.

Công an TP. Đà Nẵng thực hiện bắt tạm giam Lê Thị Hồng Tâm

Ngày 10/2, Hoàng Quang Huy (34 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) và Lâm Thị Hồng Tâm (50 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thừa nhận với Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng về việc tham ô hơn 86,6 tỷ đồng tại Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng đang làm rõ trách nhiệm liên quan của ông Đoàn Quang Vinh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng và một số cá nhân khác.

Theo lời khai ban đầu, 2 bị can can này có mối quan hệ quen biết từ trước. Năm 2014, Lâm Thị Hồng Tâm từ vị trí cán bộ kế toán được Đại học Bách khoa Đà Nẵng bổ nhiệm làm Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính.

Tháng 5/2018, Tâm xin thôi chức vụ trưởng phòng, giới thiệu Huy thay thế và được lãnh đạo trường chấp nhận. Từ tháng 7/2020, Tâm được Huy phân công làm thủ quỹ, có nhiệm vụ giữ tiền mặt, quản lý sổ sách thu, chi và quyển séc ngân hàng.

Thời gian này, Tâm thiếu tiền làm ăn nên nhờ Huy cho vay 500 triệu đồng từ quỹ của trường và được đồng ý. Tuy nhiên, quỹ tiền mặt không đủ, Tâm đề nghị Huy cho rút tiền từ tài khoản của Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Để thực hiện hành vi, nữ thủ quỹ điền thông tin vào quyển séc và đưa Huy ký xác nhận, sau đó trình cho ông Đoàn Quang Vinh (khi đó là Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa và là chủ tài khoản) ký duyệt.

Sau phi vụ thứ nhất thành công, Tâm lại viện cớ cần thêm nhiều tiền để chung vốn làm ăn nên đề nghị vay thêm. Để lãnh đạo không nghi ngờ, người phụ nữ này nói dối cần tiền mặt để thu chi hàng ngày và đề nghị ông Vinh ký séc.

Công an tống đạt các quyết định tố tụng đối với Huy. Ảnh: An Bằng.

Mỗi lần trình séc lên lãnh đạo, Tâm và Huy không ghi rõ số tiền rút ra nhưng vẫn được ông Vinh ký duyệt. Có được chữ ký của chủ tài khoản ngân hàng, Tâm nhiều lần rút tổng cộng hơn 86,6 tỷ đồng để sử dụng cá nhân.

Ngày 3/2, thấy quá hạn nhưng Phòng Tài chính – Kế toán vẫn chưa trả lương theo quy định nên nhiều cán bộ, giảng viên thắc mắc. Qua kiểm tra, lãnh đạo ĐH Bách Khoa phát hiện có dấu hiệu sai phạm tài chính nên báo cáo ĐH Đà Nẵng và mời công công an vào cuộc. Ngay sau đó, Huy, Tâm và một số cá nhân được mời lên làm việc.

Tối muộn 9/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Quang Huy và Lâm Thị Hồng Tâm về tội Tham ô tài sản.

Nguyên Vũ

Bài mới
Đọc nhiều