+
Aa
-
like
comment

Vì sao 17/17 thành viên Hội đồng thẩm phán bác kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải?

Đặng Trường - 08/05/2020 16:05

Trưa hôm nay (ngày 8/5), chủ tọa phiên giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã lấy biểu quyết về từng vấn đề cụ thể về vụ án Hồ Duy Hải. 17/17 thành viên đều có ý kiến không chấp nhận kháng nghị.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ tọa phiên xét xử.

Theo thông tin được biết, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thống nhất quan điểm rằng: Bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có đúng người, đúng tội, đúng mức án bởi chính bị cáo đã thừa nhận tội danh. Đặc biệt trong quá trình điều tra, xét xử, Hồ Duy Hải không bị ép cung, mớm cung. Lời khai tổng cung phù hợp với chứng cứ khác như lời khai của các nhân chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nên xác định Hải phạm tội giết người, cướp tài sản là đúng.

Trước đó, nhiều người đã bày tỏ sự hoài nghi về những tình tiết mâu thuẫn trong vụ án và chính Hội đồng thẩm phán cũng đã thông báo có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Tuy nhiên những sai sót đó không hề thay đổi bản chất của vụ án.

Vụ án Hồ Duy Hải là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ra cái chết của hai nạn nhân và thêm bản án tử hình nữa, nên dư luận đặc biệt quan tâm, vì vậy nhiệm vụ của phiên tòa Giám đốc thẩm là Hội đồng Thẩm phán sẽ kiểm tra, thẩm định đánh giá tính hợp pháp có căn cứ của các tài liệu đã có trong hồ sơ, chủ yếu tập trung vào những tài liệu, chứng cứ đã nêu trong kháng nghị của viện trưởng VKSND Tối cao. Ngoài ra, hội đồng cũng xem xét và làm rõ những chứng cứ và tài liệu mới có thể được các cơ quan tố tụng, VKS, luật sư trình bày với Hội đồng Thẩm phán. Sau khi xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục, không cho phép làm oan người vô tội, cũng như bỏ lọt người phạm tội. Vì vậy, một khi 17/17 thẩm phán tối cáo đã biểu quyết không chấp nhận kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải thì có thể hiểu bản án đưa ra trước đó đối với bị cáo đã đúng người, đúng tội.

Chủ tọa phiên giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã lấy biểu quyết về từng vấn đề cụ thể như sau:
1. Vụ án đã có những sai sót về tố tụng như đã nêu. Những sai sót đó có làm thay đổi bản chất vụ án hay không?
Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Không thay đổi bản chất vụ án”.
2. Bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải có đúng người, đúng tội, đúng mức án hay không?
Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Đúng người, đúng tội, đúng mức án”.
3. Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17-5-2012 của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực, Quyết định kháng nghị số 15/QĐ-VKSNDTC-V7 của VKSND Tối cao có đúng pháp luật hay không?
Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Không đúng pháp luật”.
4. Chấp nhận kháng nghị, hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung hay không chấp nhận kháng nghị?
Kết quả 17/17 thành viên biểu quyết “Không chấp nhận kháng nghị”.
Theo thông báo của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, cuối giờ chiều hôm nay, Hội đồng Thẩm phán sẽ công bố quyết định giám đốc thẩm vụ án.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều