+
Aa
-
like
comment

Vi phạm kỷ luật mà vẫn muốn níu kéo quyền lực: Không có cửa ở Đại hội Đảng bộ

Thu An - 29/09/2020 17:38

Mới đây, Tỉnh ủy Gia Lai ra thông báo danh sách 53 người được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đáng chú ý, hai ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai ‘xin’ tái cử chức vụ ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, không tham gia Ban thường vụ Tỉnh ủy đã không trúng cử. Đây là điều tốt lành cho một đại hội dân chủ, tích cực tìm được người có đủ tài, có tâm và có đức.

Ông Đặng Phan Chung (đeo kính) và Nguyễn Văn Quân

Được biết, trong 59 ứng viên có tên của ông Đặng Phan Chung – ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020, phó bí thư Đảng đoàn, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Gia Lai và ông Nguyễn Văn Quân – ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020, trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai. Trước đó, ông Đặng Phan Chung (49 tuổi) bị kỷ luật mức cảnh cáo vì can thiệp không đúng quy định vào hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Quân (54 tuổi) bị kỷ luật mức cảnh cáo do trong thời gian giữ cương vị bí thư Ban cán sự Đảng, viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo giải quyết vụ án hình sự lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây khó khăn, kéo dài đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Mặc dù, tâm tư của 2 ứng viên tự ứng cử này chỉ xin được tái cử ở chức vụ ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, không tham gia Ban thường vụ Tỉnh ủy, thế nhưng sau khi diễn ra Đại hội, 2 uy viên này vẫn không trúng cử.

Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện rất rõ những đảng viên dự Đại hội Đảng bộ Gia Lai có ý thức rất cao khi cầm trong tay lá phiếu của mình. Bởi, nếu xét về chức vụ và mối quan hệ cá nhân có thể thấy rằng, việc 2 ứng cử viên này huy động phiếu bầu cho mình là điều không khó. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, những ứng viên vi phạm đã rớt ngay từ “vòng gửi xe”.

Lại nói, ông Chung và Quân là những người vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo nhưng vẫn giới thiệu vào ban chấp hành khóa mới nếu chiếu theo quy định hiện hành thì không sai. Tuy nhiên, một số vị lão thành, ĐBQH và nguyên lãnh đạo tỉnh Gia Lai đều cho rằng, dù không sai nhưng việc làm này “rất có vấn đề”. Và sự việc không ổn này đã được chính Đảng viên, Đại biểu Đảng bộ Tỉnh trả lời dứt điểm, thông qua phiếu bầu để đánh rớt 2 ông. Đây là tinh thần minh bạch, công tâm và khéo léo cần được phát huy và khen ngợi.

Qua thực tiễn cho thấy, buông lỏng trong công tác cán bộ dẫn tới hệ quả rất lớn, nhẹ thì có thể để lọt lưới những kẻ như “con lươn, con trạch” luồn sâu vào cơ thể Đảng, Nhà nước, nặng thì gây “tai họa” khi để những người đó ngồi ở vị trí lãnh đạo. Tội phạm tham nhũng có thể làm thất thoát tài sản nhưng tội phạm lạm dụng quyền lực trong bổ nhiệm cán bộ có thể ảnh hưởng chất lượng hoạt động của bộ máy Nhà nước.

Do đó, những thành công của Đại hội Đảng bộ Gia Lai là một điều rất đáng hoan nghênh và cần được nhìn nhận kịp thời cũng như lan rộng tinh thần công bằng, minh bạch và có trách nhiệm với mỗi lá phiếu bầu trên tay của mỗi vị Đảng viên. Bởi nó sẽ quyết định rất lớn đến vận mệnh và tương lai của đất nước trong nhiệm kỳ sắp tới. Nhất là trong bối cảnh khủng hoảng sau Covid-19 rất cần những lãnh đạo có tâm, có tầm để lèo lái.

Thu An

Ngày 07/05/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai vừa tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tường Vân 13 năm tù giam về tội ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, vụ án có liên quan trách nhiệm tới trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Văn Quân. Được biết, vào cuối tháng 4/2020, Ban thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Quân – ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai. Trong các nội dung có dấu hiệu vi phạm, có việc Viện KSND tỉnh Gia Lai (giai đoạn ông Quân làm viện trưởng) đình chỉ vụ án đối với Lê Thị Tường Vân có dấu hiệu trái pháp luật.

Tại kỳ họp thứ 42, UBKTTW đã cảnh cáo ông Đặng Phan Chung, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Gia Lai. Qua kiểm tra giải quyết tố cáo và thi hành kỷ luật Đảng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đối với ông Đặng Phan Chung , ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó bí thư Đảng đoàn, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, UBKT trung ương nhận thấy ông Chung đã can thiệp không đúng quy định vào hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Bài mới
Đọc nhiều