+
Aa
-
like
comment

Vì nhân dân quên mình

14/07/2020 14:42

Phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015-2020 đã ghi nhận nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ công an Quảng Ninh vì nước quên thân, vì dân phục vụ, luôn tận tụy, hết mình, để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Người mở “mật mã” mẫu vật

Không trực tiếp đối mặt, đấu tranh, xử lý đối với tội phạm ma túy, nhưng những kết quả giám định của Thiếu tá Vũ Việt Phương (Đội trưởng Đội giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh) chính là căn cứ vô cùng quan trọng để định khung hình phạt, thậm chí có thể tước quyền công dân của đối tượng.

Mỗi ngày làm việc của Thiếu tá Phương đều gắn liền với ống nghiệm, mẫu vật, mùi hóa chất, tiếng máy móc và chiếc áo blouse trắng trong phòng thí nghiệm. Trung bình một ngày, chị cùng đồng đội phải giám định số mẫu vật thu được từ khoảng 7-8 vụ án liên quan đến ma túy. Thế nhưng, chỉ trong 3 tuần đầu tháng 6/2020 đã có gần 200 vụ với trên 2.700 mẫu trưng cầu đã được giám định, đảm bảo đúng thủ tục, đúng quy trình.

Thiếu tá Vũ Việt Phương với công việc hàng ngày.

Mặc dù khối lượng công việc lớn, nhưng Công an tỉnh hiện chỉ có 2 giám định viên ma túy, 1 trợ lý giám định, bởi thế, áp lực về thời gian luôn là thách thức lớn nhất đối với những giám định viên như Thiếu tá Phương.

“Theo quy định của Bộ Công an, một trưng cầu giám định ma túy không được thực hiện quá 9 ngày. Trong khi đó, có những thời điểm, số lượng mẫu vật nhiều; có những mẫu mới, chất lạ, chúng tôi phải nghiên cứu tài liệu, hoặc tham khảo Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an); có những loại ma túy trộn lẫn trong trà sữa, nước ngọt, phải tách chiết mẫu mất nhiều thời gian; mà cơ quan điều tra thường cần gấp kết quả giám định” – Thiếu tá Vũ Việt Phương chia sẻ.

Việc nhận mẫu, tách chiết mẫu vào ban đêm ngay sau khi đồng đội đánh án là việc thường xuyên đối với Thiếu tá Phương và đồng đội. Hằng ngày, làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc với nhiều loại hóa chất, có những hóa chất kịch độc, chỉ cần một chút sơ suất sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi thế, mỗi thao tác của chị trong quá trình giám định phải luôn tỉ mỉ, chính xác, cẩn trọng, không sai số.

Gần 4.000 vụ ma túy với hàng chục vạn yêu cầu, trong đó có nhiều vụ án lớn, số lượng mẫu vật nhiều, phức tạp đã được Thiếu tá Vũ Việt Phương cùng đồng đội giám định trong 5 năm qua. Kết quả ấy đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Với những thành tích của mình, Thiếu tá Vũ Việt Phương đã được vinh danh là một trong những điển hình tiên tiến 5 năm của Công an tỉnh, giai đoạn 2015-2020.

Chiến binh thầm lặng

“Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh”, “Thanh niên Công an tiêu biểu”, “Đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác”, “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân”… – đây chỉ là một số danh hiệu trong bảng thành tích của Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội 1, Phòng An ninh đối ngoại, Công an Quảng Ninh, trong giai đoạn 5 năm qua.

Hơn 13 năm gắn bó trong ngành Công an, Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, yêu ngành, yêu nghề, không hoài nghi, dao động. Anh nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới, từ đó nêu cao vai trò gương mẫu của người đảng viên, xung kích, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Hơn 13 năm gắn bó trong ngành Công an, Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, nhiệt huyết với công việc.

Quảng Ninh là địa bàn trọng điểm về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, do đó các thế lực thù địch luôn tìm cách triển khai hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình đã phối hợp cùng đồng đội làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình an ninh trên tuyến biên giới, biển đảo, lĩnh vực du lịch để kịp thời tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị chỉ đạo triển khai các biện pháp công tác. Từ đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, góp phần làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

“Đặc thù công việc phải đi công tác thường xuyên, dài ngày, nhưng Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình không bao giờ thoái thác nhiệm vụ. Ngược lại, anh luôn gương mẫu, tận tụy, hy sinh, hết lòng vì công việc, vì tập thể và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” – Đại tá Đinh Công Tố, Trưởng Phòng An ninh đối ngoại, đã nói về thiếu tá Nguyễn Thanh Bình như thế…

Đội trưởng “không chọn việc nhẹ nhàng”

Tốt nghiệp đại học năm 2008, Thiếu tá Nguyễn Văn Phú được phân công về Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, nơi trước đó anh đã có một thời gian dài thực tập. Dù ở vị trí công tác nào, anh cũng luôn nhiệt huyết, sẵn sàng xả thân, vượt qua vất vả, khó khăn, nhanh chóng tìm ra kẻ thủ ác.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phú (bên phải) trao đổi nghiệp vụ cùng đồng nghiệp.

Phòng Cảnh sát hình sự có nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh, điều tra những vụ án lớn, nghiêm trọng, phức tạp. Áp lực trong công việc đến từ nhiều phía, trong đó có việc phải phá án nhanh, mang lại yên bình cho nhân dân. Thế nhưng, mỗi vụ án là một “bài toán” hóc búa, lời giải không giống nhau, đòi hỏi mỗi chiến sĩ hình sự luôn phải nhanh nhạy, mưu trí và say nghề đến tột cùng. Có những chuyên án, Thiếu tá Nguyễn Văn Phú cùng đồng đội lăn lộn, vất vả ngày đêm theo dấu tội phạm, đến mức “nằm vùng ở địa bàn khi lúa đang thì con gái. Đến khi bà con gặt xong, lúa vụ mới lên đòng, mới tìm ra manh mối đối tượng…”.

Hơn 12 năm trong nghề, Thiếu tá Nguyễn Văn Phú đã có không biết bao nhiêu lần hóa thân vào đủ “vai diễn”, từ dân thường đến dân chơi… để theo dấu hung thủ. Những chuyến công tác đột xuất, làm việc bất kể ngày đêm; chuyện “ăn bờ, ngủ bụi” đã trở thành chuyện thường ngày; kể cả việc bị đối tượng phạm tội đánh, chém, gây thương tích cũng không phải là hiếm gặp đối với anh.

Vượt qua tất cả, bằng trách nhiệm và tình yêu nghề, Thiếu tá Phú đã tham gia tổ chức điều tra, giải nhanh rất nhiều “bài toán” khó. Chỉ tính trong ba năm (2017-2019), anh đã tham gia tổ chức điều tra làm rõ 83/83 vụ trọng án (đạt 100%), bắt 131 đối tượng; ngoài ra anh còn tổ chức đấu tranh triệt phá 25 chuyên án, bắt 82 đối tượng; bắt giữ 23 đối tượng truy nã…

Mới đây, Thiếu tá Nguyễn Văn Phú được phân công làm Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm theo tuyến địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự. Anh tâm sự: Là người lính hình sự, dù ở tổ, đội nào cũng vất vả, gian nan. Mỗi khi hoàn thành điều tra một vụ án, bản thân tôi thấy mình trưởng thành hơn, yêu công việc hơn, ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm mang lại niềm tin và bình yên cho nhân dân.

Hoàng Quý/BQN

Bài mới
Đọc nhiều