+
Aa
-
like
comment

Vì một cuộc chiến không có người bị bỏ lại!

05/02/2020 12:25

Trong khi người dân Hàn Quốc biểu tình lớn, dùng máy kéo để phản đối, chặn đường, không cho phép Chính phủ đưa 720 người dân Hàn từ Vũ Hán trở về; Chính quyền Nhật Bản, Mỹ bận bịu thu tiền người bệnh muốn trở về nước thì chính phủ Việt Nam chỉ tuyên bố một câu chắc nịch “sẵn sàng đón bà con về nước”. Trong lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm, hành động dang tay chào đón, bao bọc đẹp đẽ, nghĩa tình bao nhiêu thì hành động hắt hủi chính đồng loại mình trông thật chua xót.

Một bên là hình ảnh quân đội Việt Nam đón người dân từ trung tâm trở về. Một bên là hình ảnh người dân Hàn Quốc dùng máy cày chặn đường để phản đối quyết định của Chính phủ tiếp nhận 720 người dân nước họ trở về từ Vũ Hán.

Mới đây, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón 950 người từ vùng dịch trở về trong 14 ngày tại các địa điểm quân đội tại Sơn Tây và Xuân Mai. Không có người biểu tình, cũng chẳng có máy kéo, chẳng có biểu ngữ… ngăn cản người Việt hồi hương về cội nguồn lúc khó khăn cả. Trong khi đó, bảo hiểm y tế cũng tuyên bố sẽ chi trả toàn bộ tiền điều trị cho các bệnh nhân nghi nhiễm virus nCov, không ai bị bỏ rơi trong cuộc chiến dịch bệnh corona cả.

Tại cuộc họp chiều 3/2 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Coronavirus, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh “quân đội sẵn sàng đón bà con về nước”. Theo Thượng tướng Trần Đơn, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị quân đội đã tiếp nhận hơn 200 bà con trở về từ Trung Quốc trở về. Bà con được bố trí nơi ăn, chốn ở trong doanh trại và sinh hoạt theo tiêu chuẩn của quân đội. Như vậy là tương đối tốt, tuy không thể thuận tiện như ở nhà hay ở khách sạn nhưng thế cũng là chấp nhận được và đặc biệt là bảo đảm điều kiện đặc biệt an toàn về dịch tễ. Điều này không chỉ tốt cho mỗi người dân mà còn tốt cho gia đình và cả cộng đồng xã hội.

Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh: “Quân đội sẵn sàng đón bà con về nước”.

Khẳng định quân đội sẽ làm hết sức mình, với tinh thần tất cả vì sức khỏe của đồng bào, Thượng tướng Trần Đơn cho biết thêm, hiện toàn quân đã chuẩn bị sẵn sàng hàng vạn chỗ ở trong doanh trại, khi bà con từ vùng dịch về nước sẽ được tiếp đón chu đáo.

Đồng thời, quân đội sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan liên quan để theo dõi, chăm sóc sức khỏe, tiến hành khám sàng lọc nhằm sớm phát hiện những người mắc bệnh để tổ chức điều trị theo quy định, còn những người không mắc bệnh thì sớm được về với gia đình.

Không chỉ người dân xa xứ cảm thấy ấm lòng mà ngay cả hàng chục triệu người dân trong nước cũng an tâm. Bởi lẽ, mỗi ngày, người dân đều liên tục nhận được các tin nhắn của Bộ Y tế khuyến cáo về việc phòng chống virus Corona thông qua tin nhắn thuê bao, Zalo. Trang fanpage của Chính phủ liên tục đăng tải các thông tin mới nhất về số lượng người bị nhiễm virus, cách phòng chống,…. “VIỆT NAM QUYẾT THẮNG ĐẠI DỊCH” là khẩu hiệu hành động khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong cuộc chiến cam go này.

Bộ Y tế liên tục gửi tin nhắn khuyến cáo người dân trước tình hình dịch bệnh do virus Corona gây nên.

Có thể nói, hình ảnh một hệ thống chính trị hành động kiên quyết, khẩn trương để bảo vệ cho lợi ích của người dân làm chúng ta nhớ tới những gì xảy ra gần 10 năm về trước, khi chỉ trong thời gian ngắn chúng ta tạo nên cuộc di tản lịch sử khỏi trung tâm của “Mùa xuân Ả rập” trước sự ngỡ ngàng của thế giới. Trong khi nhiều nước còn tranh luận về cách chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona, chúng ta đã chữa trị thành công cho 3 bệnh nhân, trong đó có một người có tiền sử bệnh ung thư. Hình ảnh các bác sỹ Việt Nam chữa trị thành công bệnh nhân bệnh dịch viêm phối cấp do virus Corona gây nên xuất hiện trên quảng trường New York như một lời ngợi ca của thế giới với thành công của Việt Nam.

Một cuộc chiến gian khổ đã và đang bắt đầu, nhưng không có người dân Việt Nam nào bị bỏ lại trong cuộc chiến này cả.

Ở Hàn Quốc, người biểu tình dùng máy kéo chặn các cơ sở cách ly ở hai thành phố Asan và Jincheon, cách Seoul khoảng 80 km về phía nam, vào ngày 29/1.
Chính phủ đã đề xuất đưa các công dân sơ tán từ Vũ Hán về các cơ sở đó trong ít nhất hai tuần – khoảng thời gian cách ly cần thiết để chắc chắn họ không nhiễm bệnh.

Các cơ sở này vốn thường được dùng làm trung tâm đào tạo cho các công chức.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã yêu cầu người dân không để sự sợ hãi chi phối, trong khi nước này đang chuẩn bị sơ tán 720 công dân trở về từ Vũ Hán, tâm điểm của dịch virus corona.

Chuyến bay đầu trong bốn chuyến bay dự kiến tới Vũ Hán rời Hàn Quốc sáng 30/1, nhưng bị hoãn không rõ lý do, theo Yonhap. Tuy nhiên, chuyến bay này được cho là sẽ rời đi trong ngày 30/1.

Ngày 29/1 là ngày có số ca tử vong nhiều nhất được ghi nhận kể từ khi dịch bệnh do virus corona mới gây ra bùng phát tại Trung Quốc.

Đến nay, số người tử vong vì virus corona mới, gây ra bệnh giống viêm phổi, là 493, 491 trường hợp ở Trung Quốc, 1 trường hợp ở Philippines, 1 trường hợp ở Hồng Kong.

210 công dân Mỹ, bao gồm viên chức ngoại giao, đã được đưa về Mỹ bằng máy bay. Khoảng 250 công dân Pháp và 100 công dân các nước châu Âu khác cũng sẽ rời Vũ Hán bằng hai máy bay của Pháp trong tuần này.

Trong khi đó, Australia có kế hoạch cách ly công dân được sơ tán từ Vũ Hán trên một hòn đảo.

TH

Bài mới
Đọc nhiều