+
Aa
-
like
comment

Vì đâu tội phạm Trung Quốc ngang ngược hình thành “TỔ QUỶ” trên lãnh thổ Việt Nam?

Văn Dân - 19/09/2019 09:23

Thời gian gần đây, Bộ Công an liên tục triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm có tổ chức của người Trung Quốc tại Việt Nam. Chúng không chỉ mở xưởng ma túy, buôn ma túy, cờ bạc mà còn sang Việt Nam lập cơ sở sản xuất phim đồi trụy, hoạt động tín dụng đen, làm giả thẻ ATM, thao túng thị trường chứng khoán qua mạng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Núp bóng dưới “vỏ bọc” doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, khách du lịch, chúng ngang nhiên hình thành những “căn cứ bất khả xâm phạm” hoạt động phi pháp ngay trên lãnh thổ Việt Nam khiến dư luận trong nước càng thêm nhức nhối. Một vài ý kiến liền cho rằng ‘lực lượng công an cần xem xét lại trách nhiệm khi để tội phạm Trung Quốc tự tung tự tác tại Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc phòng’… đồng ý nhưng liệu đã đủ?

Nói đâu xa cứ nhìn thẳng từ vụ triệt phá thành công sào huyệt và đường dây sản xuất ma túy khủng do người Trung Quốc cầm đầu hoạt động tại Cty xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum thì thấy… Hôm công an đột kích thì người dân mới tá hỏa vì không ngờ mình sống cạnh ổ ma túy lớn như thế. Còn chính quyền địa phương như người trên trời rớt xuống. Ông Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Hà thừa nhận “không biết xưởng này hoạt động gì dù nhiều lần đi qua đây”, còn ông Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện thì thản nhiên “Việc công ty này cho người TQ thuê lại để làm xưởng sản xuất ma túy địa phương không nắm được”. Đến chính người cho thuê (lãnh đạo Cty Đồng An Viên) còn ‘hồn nhiên’ kể, khi Bộ Công an bắt, lúc đó mới biết mình bị lừa.

Cái sự “không biết” có hệ thống trên bất giác làm người viết nhớ lại trước đó, một khu đô thị – Our City rộng 43 ha được xây dựng đồ sộ giữa trung tâm thành phố Hải Phòng, đối tượng ra vào chủ yếu là người Trung Quốc, họ ngang nhiên biến Our City thành sào huyệt của đường dây đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng từ năm này qua tháng nọ mà hỏi ra thì chính quyền sở tại lại cũng “tôi không nghe, tôi không biết, tôi không thấy”… Vậy thì, trách nhiệm này có phải chỉ riêng một bộ ngành nào đó hay không?

Hàng loạt băng nhóm tội phạm Trung Quốc lộng hành ở Việt Nam thời gian qua khiến dư luận bức xúc.
Hàng loạt băng nhóm tội phạm Trung Quốc lộng hành ở Việt Nam thời gian qua khiến dư luận bức xúc.

Để công tâm mà nói về nguyên nhân tội phạm người Trung Quốc hoành hành, chà đạp lên pháp luật Việt Nam thời gian qua, người viết đồng quan điểm với nhận định của Thiếu tướng Lê Văn Cương rằng “chủ yếu xuất phát từ công tác quản lý Nhà nước còn nhiều yếu kém, nhiều sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế, xã hội, làm không đến nơi, đến chốn”. Một góc luận khác của chuyên gia kinh tế – TS Ngô Trí Long cũng rất đáng lưu tâm: “Để xảy ra tình trạng trên là do cả địa phương và cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý“.

“100.000 lao động Trung Quốc và cơn bùng nổ cờ bạc trực tuyến ở Philippines” là nhan đề một bài viết hôm 30/7/2019 nói về thực trạng cái gọi là các nhà đầu tư Trung Quốc vào nước này chắc chắn khiến nhiều người phải suy nghĩ. 100.000 cái gọi là lao động này đằng sau nó như các chuyên gia lo ngại “Manila có nguy cơ trở thành tâm điểm của tội phạm rửa tiền trong thời gian tới”. Hay như ông Thượng nghị sĩ Joel Villanueva lo sợ: “Manila sẽ trở thành thành phố tội ác kiểu mới phục vụ lợi ích của Trung Quốc, với rất ít lợi ích thực sự đến với người Philippines và nền kinh tế của chúng tôi“.

Vậy còn ở Việt Nam thì sao, những cái “tổ quỷ” được hình thành bởi các tổ chức tội phạm người Trung Quốc bước đầu như Thiếu tướng Lê Văn Cương cảnh báo “là nhân tố tác động rất lớn đến an ninh quốc phòng. Đất nước để cho người nước ngoài lũng đoạn như vậy thì rất nguy hiểm. Chủ quyền mất từng bộ phận khi để người nước thao túng, biến các vùng lãnh thổ thành nơi hoạt động của tội phạm người nước ngoài”. Không phải ngẫu nhiên mà Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị mới đây lại đưa ra yêu rất rõ phải xây dựng cơ chế đánh giá an ninh và tiến hành rà soát an ninh đối với các dự án, hoạt động đầu tư nước ngoài có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Đây là vấn đề đặt ra mà các nhà hoạch định chính sách cần phải điều chỉnh kịp thời.

Thực tế, Việt Nam có rất nhiều văn bản liên quan đến công tác quản lý người nước ngoài nhưng không rõ ràng, thiếu chặt chẽ, không được thực thi một cách tự động. Các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác này như Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nội vụ, Bộ Công an cần ngồi lại cùng nhau, rà soát, đánh giá lại các văn bản đó. Cần quy trách nhiệm cụ thể cho người được trao quyền, cấp phép cho người nước ngoài vào Việt Nam. Người được trao quyền phải chịu trách nhiệm đến cùng, trước nhân dân, trước Nhà nước. Chứ cứ như hiện nay, chính vì chúng ta không quy định trách nhiệm cụ thể nên mới để xảy ra trường hợp Chủ tịch phưởng, xã, hay huyện, quận vô can trong các vụ việc người nước ngoài phạm tội trên địa bàn mình quản lý. Trong khi đó, lẽ ra họ phải là những người chịu trách nhiệm chính vì diễn ra ngay trên địa bàn họ quản lý.

Xin nói thẳng, đây là những “tổ quỷ” hoặc nói theo cách dân gian Việt Nam là những “tổ con nhền nhện”. Chứ không phải là “tổ phượng hoàng” như ai đó vẫn nghĩ. Nếu không chặt chẽ về pháp luật, không ai chịu trách nhiệm trước Nhà nước, trước người dân những “tổ quỷ” này sẽ thao túng mọi lĩnh vực của quốc gia như tình trạng ở một số thành phố của Philipines, Campuchia mà báo chí đã phản ánh rất nhiều trong thời gian vừa qua.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều