+
Aa
-
like
comment

Vì đâu chiến sự bất ngờ bùng nổ giữa Armenia và Azerbaijan?

28/09/2020 13:30

Chiến sự bùng nổ ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh vào sáng sớm ngày 27.9. Armenia và Azerbaijan đều cáo buộc bên kia khơi mào xung đột trước.

Xe tăng T-64 ở tiền tuyến ngăn chặn quân Azerbaijan tiến vào vùng Nagorno-Karabakh.

 

Theo Sputnik, trong bối cảnh xung đột bùng nổ ở vùng Nagorno-Karabakh, Armenia và Azerbaijan đều tuyên bố tình trạng thiết quân luật, tổng động viên và huy động lực lượng dự bị.

Cả Armenia và Azerbaijan đều đưa ra tuyên bố trái ngược về những gì xảy ra vào ngày 27.9. Azerbaijan cáo buộc lực lượng của Cộng hòa Artsakh thân Armenia bất ngờ nã pháo quy mô lớn nhằm vào khu định cư và vị trí đóng quân của Azerbaijan ở dọc vùng ranh giới, gây thương vong cho cả binh sĩ và dân thường.

Trong khi đó, Armenia cho rằng Azerbaijan gây chiến trước bằng loạt tên lửa, pháo binh và không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Nagorno-Karabakh, buộc lực lượng phòng vệ ở khu vực này đáp trả.

Hôm 25.9, hai ngày trước khi chiến sự nổ ra, Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau về việc bên kia huy động quân đội dọc biên giới. Một tuần trước, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nói ông không chấp nhận đàm phán với Armenia về vấn đề tranh chấp ở Nagorno-Karabakh.

Xe tăng Azerbaijan trúng đạn pháo từ Armenia.

 

Quân đội Armenia và Azerbaijan trên thực tế đã giao tranh nhỏ lẻ kể từ tháng 7. Nhưng khi đó xung đột diễn ra ở khu vực cách xa vùng Nagorno-Karabakh hàng trăm km. Cuộc đọ súng trong vài ngày khiến 12 quân nhân Azerbaijan thiệt mạng, bao gồm một thiếu tướng. Armenia tổn thất 6 quân nhân.

Cả hai bên đều đổ lỗi bên kia gây hấn trước và đều tuyên bố chiến thắng, với những báo cáo về thương vong và thiệt hại khác biệt.

Trong cuộc xung đột lần này, hai bên cũng tiếp tục đưa ra những tuyên bố trái chiều.

Phía Armenia thông báo 10 binh sĩ Cộng hòa Artsakh và 2 dân thường thiệt mạng, bao gồm một trẻ em. Ngoài ra, có hơn 10 dân thường bị thương do trúng đạn pháo Azerbaijan.

Armenia tuyên bố phá hủy 10 xe tăng Azerbaijan và xe bọc thép, tiêu diệt 4 trực thăng và 15 máy bay không người lái.

Phía Azerbaijan tuyên bố phá hủy 12 tổ hợp phòng không Armenia và chỉ mất 1 trực thăng. Azerbaijan không công bố thương vong của binh sĩ quân đội, nhưng xác nhận có 19 dân thường bị thương.

Cả hai bên đều tung video chứng minh phá hủy khí tài quân sự đối phương.

Ở thời điểm hiện tại, Armenia đã ban bố lệnh tổng động viên, yêu cầu tất cả các nam giới dưới 55 tuổi phải nhập ngũ. Azerbaijan cũng ban bố lệnh tổng động viên nhưng chỉ khuyến khích các tình nguyện viên nhập ngũ.

Tính đến cuối ngày giao tranh đầu tiên, quân đội Azerbaijan kiểm soát 7 ngôi làng ở vùng tranh chấp và nhiều cao điểm chiến lược. Cộng hòa Artsakh thân Armenia xác nhận đã để mất “một số vị trí” vào tay quân đội Azerbaijan, nhưng không cho biết chi tiết.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều