+
Aa
-
like
comment

Vì Biển Đông, Mỹ- Trung cãi nhau nãy lửa giữa phòng họp Liên Hợp Quốc

Bảo Trâm - 10/08/2021 07:35

Trang Reuters vừa có bài viết nói về việc đại diện của Mỹ và Trung Quốc đã có hành động lớn tiếng, chỉ trích lẫn nhau về hành động của mỗi bên tại Biển Đông ngay tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo Reuters, ngày 9/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên tiếng chỉ trích các hành động bắt nạt ở Biển Đông của Trung Quốc tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Các xung đột ở Biển Đông hay bất cứ vùng biển nào sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đến an ninh và thương mại toàn cầu. Khi một quốc gia không phải gánh hậu quả vì phớt lờ các quy định, nó sẽ kéo theo bất ổn và tình trạng coi thường trật tự ở khắp nơi“, Reuters trích lời Ngoại trưởng Blinken.

Ông Blinken nói thêm: “Chúng ta đã thấy những cuộc chạm trán nguy hiểm giữa các tàu thuyền trên biển và các hành động khiêu khích nhằm thực thi những yêu sách chủ quyền phi pháp. Và Mỹ đặc biệt quan ngại về hành động đe dọa, bắt nạt quốc gia khác tiếp cận hợp pháp nguồn tài nguyên biển của họ“.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ông Blinken kêu gọi tất cả các nước, không chỉ những nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, phải có trách nhiệm bảo vệ các quy định đã nhất trí theo đuổi để giải quyết tranh chấp trên biển một cách ôn hòa, theo Reuters.

Đáp lại, Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Dai Bing, cáo buộc Mỹ “khuấy động rắc rối, tùy tiện điều tàu chiến và máy bay quân sự tiên tiến đến Biển Đông“.

Nhà ngoại giao Trung Quốc thẳng thừng cáo buộc Mỹ là “mối đe dọa lớn nhất đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông“.

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Dai Bing

Từ trước đến nay, Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông thông qua cái gọi là “đường chín đoạn“, trong khi đây là vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc đã bồi đắp và quân sự hóa trái phép tại vùng biển được coi là giàu tài nguyên và có ý nghĩa chiến lược này.

Để thách thức các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc, Mỹ liên tục điều các tàu đến vùng biển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông, để thực hiện các chuyến tuần tra tự do hàng hải.

Kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lập trường cứng rắn đối với các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Trong một tuyên bố hồi tháng 5, ông Biden nói rằng, Mỹ phải đảm bảo an toàn và tự do hàng hải ở các tuyến đường biển chiến lược, trong đó có Biển Đông.

Yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông bị Tòa Trọng tài cùng cả thế giới bác bỏ năm 2016. Ảnh: CSIS

Trong chuyến công du châu Á hồi cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng nhấn mạnh: “Yêu sách chiếm phần lớn Biển Đông mà Trung Quốc đưa ra là không có cơ sở pháp lý, giẫm đạp lên chủ quyền của các nước khác trong khu vực“.

Ông Austin cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia ven Biển Đông duy trì các quyền của mình theo luật quốc tế.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều