+
Aa
-
like
comment

VHRN lại tiếp diễn chiêu trò “tù nhân lương tâm”

Bảo An - 28/06/2021 16:36

“Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” – VHRN là một tổ chức lợi dụng danh nghĩa “dân chủ, nhân quyền” để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Mặc dù không hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam nhưng những kẻ ngồi ở tận nước Mỹ xa nửa vòng trái đất vẫn liên tục phán xét, vu khống, xuyên tạc vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Trong “Báo cáo nhân quyền tại Việt Nam 2020 – 2021” được “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” công bố hôm 20/6, tổ chức này tiếp tục đưa ra những thông tin sai trái, phi lý, vô căn cứ về vấn đề dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam nói chung và về cái gọi là “tù nhân lương tâm” nói riêng.

VHRN lại tiếp diễn chiêu trò "tù nhân lương tâm"
VHRN lại tiếp diễn chiêu trò “tù nhân lương tâm”.

Mục đích của tổ chức này rõ ràng không phải là thúc đẩy và bảo vệ tự do, dân chủ, nhân quyền, mà thực chất chỉ là những thủ đoạn mang đậm tính chính trị, phá hoại đất nước. Thông qua “báo cáo được” đưa ra, VHRN ngang nhiên đòi thay đổi Hiến pháp của Việt Nam. Đồng thời, VHRN cũng công khai tiến hành các hoạt động “cõng rắn cắn gà nhà”, tạo cớ và “mời” các tổ chức bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Lại tiếp diễn chiêu trò “tù nhân lương tâm”

“Tù nhân lương tâm” theo cách mà các tổ chức “nhân quyền” môt tả là những người không có tội, không vi phạm pháp luật nhưng lại bị chính quyền kết án và phải ngồi tù. Nhiều năm qua, các thế lực thù địch, các cá nhân, tổ chức phản động, chống đối liên tục đưa ra những luận điệu cho rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam đang “đàn áp người bất đồng chính kiến” dẫn đến việc “gia tăng số lượng tù nhân lương tâm”.

VHRN trắng trợn vu khống hệ thống tư pháp của Việt Nam là không công khai, tuyên truyền xuyên tạc rằng Việt Nam “vi phạm nhân quyền trong việc bắt giữ tùy tiện những người bất đồng chính kiến”.

Trong cái gọi là “Báo cáo nhân quyền tại Việt Nam 2020 – 2021”, VHRN cáo buộc Việt Nam “trong năm 2020 – 2021 đã bắt giữ mới 79 tù nhân lương tâm”, “hiện tại Việt Nam đang giam giữ 288 tù nhân lương tâm”, “các tù nhân lương tâm bị đối xử vô nhân đạo”,… Đằng sau những luận điệu xuyên tạc như trên, VHRN đưa ra yêu sách đòi Việt Nam phải “cải thiện chế độ lao tù hiện hữu; và trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho những tù nhân lương tâm và tù nhân chính trị”.

Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”

Vậy những “tù nhân lương tâm” được VHRN chỉ mặt, điểm tên là ai? Liệu rằng tình hình “tù nhân lương tâm” tại Việt Nam có đáng sợ như những con số được đưa ra hay không?

Xin thưa, tại Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị”. Tất cả những trường hợp bị kết án đều là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự của Việt Nam, việc kết án đối với các đối tượng này hoàn toàn khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Quay lại danh sách “288 tù nhân lương tâm” mà VHRN đề cập, dễ dàng nhận thấy đây đều là những đối tượng có hoạt động chống phá quyết liệt, thực hiện hành vi xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam và bị kết án tù. Đó là Phạm Đoan Trang, Trần Thị Tuyết Diệu, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Đức Bình, Nguyễn Năng Tĩnh, Nguyễn Văn Hoá…

Bằng cụm từ “tù nhân lương tâm”, VHRN đang cố tình đánh lận bản chất vấn đề, đánh tráo khái niệm nhằm công kích, chống phá Việt Nam. Một mặt, qua cái gọi là “tù nhân lương tâm”, VHRN tạo cớ để vu khống về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, từ đó hạ bệ uy tín, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, bằng cách này, VHRN đã tạo cớ cho các cá nhân, tổ chức chống phá cũng như các thế lực khác có lý do để thò tay chọc ngoáy, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Mặt khác, qua việc “kết nạp” những kẻ phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia vào nhóm “tù nhân lương tâm”, VHRN đang đổi trắng thay đen, bao biện cho sai phạm, đổ lỗi cho chính quyền, tẩy trắng cho những vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các đối tượng bị kết án. Thay vì là những kẻ phạm tội, các đối tượng “tù nhân lương tâm” được gột sạch sai phạm, bỗng chốc trở thành “nạn nhân của chế độ”, được biến tướng thành hình mẫu của những người “đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền”.

Nói thẳng, Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ các quyền tự do, dân chủ, nhân quyền. Tuy nhiên, những kẻ lợi dụng vỏ bọc “dân chủ”, “nhân quyền” để chống phá đất nước, đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc, xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội chắc chắn sẽ bị nghiêm trị. Các giá trị dân chủ, nhân quyền là giá trị chung cho tất cả mọi người, nó không phải là của riêng của những “nhà dân chủ”. Vì vậy, đừng bao giờ lợi dụng danh nghĩa dân chủ, nhân quyền để thực hiện hành vi nhằm thoả mãn lợi ích cá nhân. Khi sai thì chắc chắn sẽ phải gánh chịu chế tài, không có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, chỉ có những đối tượng vi phạm pháp luật hình sự, bị xử lý, kết án theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều