+
Aa
-
like
comment

VFF sẽ kiến nghị FIFA sau trận thua Thái Lan?

24/12/2021 05:01

Không phân tích kỹ thuật chơi bóng của ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan ở bán kết lượt đi AFF Cup nhưng về công tác trọng tài ở trận đấu này bị nhìn nhận là hạt sạn rất lớn.

F Trọng tài cho Thái Lan hưởng phạt đền dù Duy Mạnh không phạm lỗi trong vòng cấm.

Phát biểu tại họp báo sau trận vào tối qua, HLV Park Hang-seo thể hiện sự khó chịu: “Rất khó để tôi bình luận về các quyết định của trọng tài. Tôi chỉ kiến nghị với Ban tổ chức AFF Cup là hiện nay, công nghệ VAR đã được sử dụng rộng rãi. Chúng ta nên áp dụng để xem xét các tình huống gây tranh cãi. Hy vọng giải lần tới sẽ có VAR, để hỗ trợ các trọng tài đưa ra quyết định chính xác”.

Trên thực tế, trọng tài chính người Qatar đã điều hành trận đấu khá yếu, có những quyết định vô cùng lạ lùng và trở thành tác nhân làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của tuyển Việt Nam.

Sự kết hợp giữa trọng tài Saoud Al-Adba và hai trợ lý cũng không tốt nên ở nhiều pha xử lý bóng thô bạo của cầu thủ Thái Lan với cầu thủ Việt Nam đều không bị xử lý. Được giao nhiệm vụ ở trận đấu rất quan trọng của giải, có tính sống còn với mỗi đội tuyển nhưng ông Adba và cộng sự đã thể hiện sự yếu kém về năng lực.

Gây bức xúc lớn nhất cho khán giả Việt Nam và giới chuyên môn chính là các tình huống mà hoặc cầu thủ Việt Nam không phạm lỗi nhưng bị bắt lỗi, hoặc cầu thủ Thái Lan phạm lỗi nghiêm trọng nhưng lại được cho qua.

Tổ trọng tài gây tranh cãi trận Việt Nam thua Thái, VFF kiến nghị FIFA và AFF? - ảnh 2
Đức Chinh nỗ lực đi bóng trước khung thành thủ môn ĐT Thái Lan.

Điển hình ở gần cuối trận, trong pha truy cản tình huống tấn công của Thái Lan, trung vệ Duy Mạnh đã bị trọng tài nhắc nhở vì cho rằng anh đã phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài Adba đã cho Thái Lan được hưởng phạt đền (sau đó Chanathip đá hỏng). Xem lại tình huống được phát chậm, một trọng tài FIFA của Việt Nam cho biết: “Duy Mạnh đã tranh chấp hợp lệ. Chân của Duy Mạnh đã chạm vào bóng chứ không đốn ngã bằng cách tác động vào người cầu thủ Thái Lan. Không rõ, góc nhìn của trọng tài như thế nào mà lại thổi phạt đền đối với đội Việt Nam”.

Điều đáng lên án là sau tình huống này, trong một pha tấn công của đội Việt Nam, chúng ta lại không được hưởng phạt đền dù Quang Hải bị cản phá trái phép trong vòng cấm. Hậu vệ Thái Lan đã chặn ngã Quang Hải khi không có bóng. Trọng tài chính đã không phạt đội Thái Lan. Xin được nhắc lại, cũng ở trận đấu này, Quang Hải nhiều lần bị phạm lỗi nhưng các cầu thủ gây ra lỗi đều được trọng tài chính “thứ tha”. Đặc biệt ở pha bóng Hải bị hậu vệ trái Bunmathan giật cùi chỏ rất mạnh vào mặt, hành động xấu xí này diễn ra ngay trước mắt trợ lý 1 Alahammari (người Qatar) nhưng không hề có động thái xử lý nào từ ông này và trọng tài chính.

Hình ảnh phản cảm của cầu thủ Thái Lan

Ở một tình huống khác, khi Đức Chinh đang lên bóng (cơ hội ghi bàn rất rõ rệt), trợ lý 2 Ebrahim lại phất cờ thổi việt vị dù trên clip, Đức Chinh còn đứng trên hậu vệ thứ 2 cuối cùng của Thái Lan phải đến hơn 1 m.

Theo thông tin mới nhất, phía Liên đoàn bóng đá Việt Nam dự kiến sẽ có buổi nói chuyện với BTC AFF Cup về vấn đề trọng tài ở trận bán kết lượt đi giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan. Theo đó, phía VFF muốn thầy trò HLV Park không bị lặp lại những bất lợi mà chúng ta phải nhận ở lượt đi. Hiện tại, ông Trần Quốc Tuấn – phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đang công tác tại Ban điều hành và xử lý các vấn đề khẩn cấp tại AFF Cup 2021. Vậy nên, NHM hoàn toàn có thể tin vào việc “đòi lại công bằng” cho ĐT Việt Nam đến từ phía VFF.

Hơn nữa, tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF từng có đơn kiến nghị lên Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) về công tác điều hành của trọng tài, gây bất lợi cho tuyển Việt Nam.

Với những quyết định lạ lùng và khó hiểu của tổ trọng tài ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020, VFF có tiếp tục kiến nghị lên FIFA?

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều