+
Aa
-
like
comment

Vết nứt từ Thung lũng

Tuệ Ngô - 22/11/2022 14:29

Tháng vừa qua đã chứng kiến ​​một loạt các công ty công nghệ lớn — bao gồm Meta, Twitter, Lyft, Salesforce, Microsoft và Stripe — thông báo sa thải nhân viên. Tuy nhiên việc sa thải này rất khác với ‘đuổi việc’ thông thường.

Amazon sẽ sa thải “khoảng 10.000 người trong các công việc công ty và công nghệ bắt đầu ngay trong tuần này”

Vết nứt từ Thung lũng

Trong nhiều thập kỷ, những đứa con cưng của Thung lũng Silicon như Google, Apple, Facebook và Twitter đã đặt ra tiêu chuẩn vàng để đưa nó vào không gian công nghệ. Nhân viên muốn làm việc cho những nhà lãnh đạo đổi mới, tận hưởng những khuôn viên rộng lớn đáp ứng mọi nhu cầu của họ và sử dụng tài năng của họ để xây dựng một số công nghệ có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Tuy nhiên vài năm trở lại đây, và đặc biệt là đại dịch, đã bắt đầu lộ ra những “vết nứt” trên mặt tiền để phơi bày những thiếu sót của mỗi công ty, từ rò rỉ dữ liệu đến các vụ kiện ngược đãi công nhân cho đến sự hỗn loạn của giới lãnh đạo.

CEO Mark Zuckerberg đã sa thải hàng nghìn nhân viên

Các công ty công nghệ lớn nhất đang chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn phía trước do sự tăng tốc và tăng trưởng do Covid-19 gây ra không theo kịp tốc độ. Với các cuộc thảo luận về suy thoái kinh tế toàn cầu, các công ty công nghệ, thường được coi là những người chi tiêu lớn, hiện đang phải cắt giảm chi phí.

Trong tuần vừa qua, các công ty ở Thung lũng Silicon – cái nôi của công nghệ thế giới – đã ra quyết định sa thải hơn 20.000 nhân viên. Điều này đồng nghĩa với việc hàng chục ngàn kỹ sư, nhân viên thuộc ngành công nghiệp quan trọng nhất và được trả lương cao nhất đã mất việc làm.

Sa thải hàng loạt

Lần đầu tiên được báo New York Times đưa tin , Amazon sẽ sa thải “khoảng 10.000 người trong các công việc công ty và công nghệ bắt đầu ngay trong tuần này”.  Thông báo của Amazon được đưa ra ngay trước kỳ nghỉ lễ, với đợt giảm giá Thứ Sáu Đen – một trong những ngày giảm giá lớn nhất ở Hoa Kỳ. Đây được cho là đợt cắt giảm việc làm lớn nhất trong lịch sử công ty. Bộ phận bán lẻ, thiết bị và nhân sự của Amazon có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số công ty nổi tiếng của Silicon Valley đang thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” khi kinh tế bước vào giai đoạn bất ổn

Dưới thời chủ sở hữu mới Elon Musk, Twitter đã sa thải gần một nửa lực lượng lao động 7.500 người của mình, với lý do lỗ khoảng 4 triệu đô la mỗi ngày.

Ngoài ra, Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đã công bố kế hoạch sa thải 11.000 nhân viên vào ngày 9/11. Con số này phản ánh khoảng 13% lực lượng lao động của công ty. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã viết một bài đăng dài sau vụ sa thải và nhận trách nhiệm về điều tương tự. Ông cũng đổ lỗi cho sự tăng tốc do Covid-19 gây ra ở các công ty công nghệ, điều này đã không diễn ra như mong đợi.

Tương tự, Snap – Công ty mẹ của Snapchat – là một trong những công ty truyền thông xã hội đầu tiên tuyên bố sa thải nhân viên. Nó đã cắt giảm khoảng 20% lực lượng lao động vào tháng 8 năm nay, sau khi chứng kiến sự suy giảm doanh thu.

Các công ty như Stripe, Salesforce, Lyft, Booking.com, iRobot và Peloton trong số những công ty khác cũng đã tuyên bố cắt giảm việc làm. Stripe, một công ty dịch vụ tài chính, đã sa thải 14% nhân viên của mình.

Twitter dự kiến sa thải ít nhất 25% nhân viên

Thắt lưng buộc bụng

Những đợt cắt giảm việc làm trong ngành công nghệ này diễn ra trong bối cảnh dữ liệu mới cho thấy việc tuyển dụng trong nền kinh tế nói chung vẫn mạnh mẽ trong tháng 10. Các công ty đã bổ sung thêm 261.000 công nhân, đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích. Vì vậy, có vẻ như Thung lũng Silicon đang thắt lưng buộc bụng hơn các ngành công nghiệp khác.

Bị sa thải hàng loạt thực ra không quá tệ với các nhân viên công nghệ

Theo Vox, những nhân sự bị mất việc sẽ được đón nhận bởi nhiều công ty khác vì dữ liệu cho thấy nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ vẫn còn rất cao, chỉ riêng năm 2022 đã có khoảng 175.000 vị trí cần thêm người ứng tuyển.

Ngoài ra, việc cắt giảm nhân sự khác với sa thải. Nói cách khác, những nhân viên thuộc danh sách cắt giảm nhân sự sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn từ chính công ty sau khi nghỉ việc như những khoản tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên với đợt sa thải mới nhất từ ​​Twitter, Meta, Amazon và những đứa con cưng của Thung lũng Silicon khác trong vòng vài tuần qua, nó có thể đủ để làm hoen ố các công ty mơ ước một thời mà dường như ai cũng muốn làm việc.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều