+
Aa
-
like
comment

Vén màn bí mật sau những thuyết âm mưu về Tân Hoàng Minh

An Diễm - 07/04/2022 16:00

Liên quan đến việc bắt giữ ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh bị bắt tạm giam về những sai phạm liên quan đến hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thế nhưng, ngay sau đó lại xuất hiện những thuyết âm mưu xoay quanh sự việc bắt giữ này.

Trước khi dính vòng lao lý, ông Đỗ Anh Dũng và tập đoàn Tân Hoàng Minh từng dính vào một vụ việc tai tiếng khác gây chấn động xã hôi. Ngày 10/12/2021, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc tập đoàn Tân Hoàng Minh) tham gia đấu giá một lô đất ở Thủ Thiêm và ra cái giá cao bất thường lên tới 2,4 tỷ đồng/m2. Đây là sự kiện gây xôn xao cả nước, người mừng thì ít mà lo thì nhiều. Dư luận hoài nghi việc đẩy giá đất lên quá cao so với giá trị thực tại thời điểm hiện tại, gây bất lợi cho sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường bất động sản. Việc này khiến giá trị đất bị ảo hóa, thị trường hỗn loạn, rủi ro cho ngân hàng và khiến người dân ngày càng khó tiếp cận. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng đấu giá đất tại Thủ Thiêm với mức trúng đấu giá 2,4 tỉ đồng một m2 là bất thường và đây là điển hình làm nhiễu loạn thị trường.

Lúc đầu, ông Dũng còn chống chế cho rằng mức giá đưa ra là hợp lý, thị trường yên tâm. Một số người hơi lạc quan tỏ ra tin tưởng và cho rằng cần đẩy mạnh đấu giá để Nhà nước được lợi. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó ông Dũng viết “tâm thư” xin bỏ cọc, sẵn sàng chịu mọi chế tài. Điều này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước và khiến thị trường bất động sản, tài chính hỗn loạn. Trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều Đại biểu đã bức xúc yêu cầu phải có chế tài hình sự đối với việc “thổi giá”, lũng đoạn thị trường. Từ vụ việc này, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra các hoạt động kinh doanh của Tân Hoàng Minh và phát giác nhiều sai sót trong quá trình huy động vốn, là cơ sở để mới đây ra quyết định khởi tố bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng.

Cụ thể, theo Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thì Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, dùng 3 công ty con để phát hành trái phiếu tổng trị giá 10.300 tỉ đồng nhưng “không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu”. Vậy là nếu như cơ quan chức năng không phát giác kịp thời qua quá trình thanh tra, số tiền của các nhà đầu tư có thể mất hẳn nếu bị sử dụng sai mục đích và thất thoát. Thế nhưng, báo Tiếng Dân mới đây lại cho rằng quyết định khởi tố này sai vì “chưa thấy nạn nhân nào tố cáo”. Chẳng lẽ cứ phải đợi đến khi mọi việc vỡ lở như vụ đấu giá đất nói trên, các nạn nhân mất hết tiền thì cơ quan chức năng mới vào cuộc, để rồi những kẻ như Tiếng Dân lại lu loa rằng Nhà nước làm việc yếu kém hay sao?

Một lập luận khác của Tiếng Dân cho rằng “các tổ chức mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh toàn là “dạng đầu có sỏi nên không dễ lừa”, vì thế “cái tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghe thấy sai sai”. Những luận điệu này thoạt nghe thì hết sức nhảm nhí, nhưng lại có ý đồ rất cụ thể. Đó là với việc phủ nhận mọi kết luận của cơ quan điều tra, cho rằng mọi thông tin chính thống đều là sai, họ khăng khăng cho rằng vụ bắt ông Dũng nhất định là vì lý do “mờ ám” nào đó. Mà như bản chất chống phá của Tiếng Dân News lâu nay thì mọi thứ “mờ ám” đương nhiên phải liên quan đến chính quyền. Vậy nên, chẳng quá ngạc nhiên khi Tiếng Dân News lu loa rằng, Tân Hoàng Minh huy động tiền qua trái phiếu là để “đầu tư” cho ai đó chạy chức chạy quyền, vì thế bị các “đối thủ” của người đó xử lý để cho “nằm im”.

Có lẽ với Tiếng Dân News và đồng bọn, không quan trọng là ông Dũng hay ông nào khác, không quan trọng là Tân Hoàng Minh hay một cái tên nào khác, chỉ cần có sự kiện là họ sẽ chế được thuyết âm mưu nhằm chống phá Đảng và Nhà nước mà thôi.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều