+
Aa
-
like
comment

Vén màn bí mật đằng sau cuộc “so găng” căng thẳng nhất thời đại giữa Elon Musk và Zuckerberg

Tuệ Ngô - 10/08/2023 09:15

Cuộc “so găng” giữa hai tượng đài công nghệ, Elon Musk và Mark Zuckerberg, đang gây chú ý rộng rãi khi chúng ta có thể chứng kiến một cuộc đấu võ tự do diễn ra vào ngày 26/8 tới. Nhưng điều gì ẩn sau màn “tỉ thí” nảy lửa này?

Cuộc “tỉ thí võ công” sắp diễn ra?

Reuters cho hay sẽ có một cuộc “tỉ thí võ công ” giữa hai tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới là Elon Musk và Mark Zuckerberg vào ngày 26/8 tới, dự kiến sẽ được trực tiếp trên mạng xã hội X và số tiền thu được sẽ được quyên góp cho từ thiện. Sau một thời gian im lặng, Elon Musk đã tái đặt lửa cuộc thách thức võ đài với Mark Zuckerberg thông qua các bài đăng trên trang cá nhân của ông trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

“Ngày hôm nay, tôi đã dành cả ngày để tập luyện với tạ để chuẩn bị cho cuộc chiến. Thậm chí, tôi đã không cần tới thời gian dành cho tập thể dục riêng, mà đã thực hiện mọi thứ tại nơi làm việc”, Elon Musk viết trên trang X của mình.

“Cuộc đấu giữa Zuck và Musk sẽ được truyền trực tiếp trên X và toàn bộ số tiền thu được sẽ được đóng góp cho từ thiện, hỗ trợ cựu chiến binh,” Elon Musk chia sẻ thêm.

Elon Musk chưa tiết lộ thêm chi tiết về thời gian và địa điểm của cuộc đấu. Ngay sau lời thách thức của Elon Musk, Mark Zuckerberg đã đáp trả ngay lập tức. Nhà sáng lập của Meta (tập đoàn mẹ của Facebook và Instagram) đã đăng một thông điệp trên trang cá nhân.

“Tôi đã sẵn sàng ngay từ bây giờ. Tôi đề xuất cuộc đấu vào ngày 26/8, ngày mà ông ấy đưa ra lời thách đầu tiên, tuy nhiên việc này chưa được xác nhận,” Zuckerberg đã chia sẻ.

Nguồn cơn bắt đầu vào ngày 20/6, khi Musk đã thách thức Zuckerberg trên trang Twitter cá nhân. Ngay sau đó, Mark Zuckerberg đã đáp lại thách thức bằng một bài đăng trên Instagram, nội dung là “xin hãy cho biết địa chỉ”.

Từ đó, hai tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới đã tập luyện chăm chỉ để có trận đấu võ tự do tay đôi tại sàn đấu UFC Apex ở bang Nevada.

Nhiều người cho rằng Mark Zuckerberg có thể dễ dàng đánh bại Elon Musk trong cuộc đấu, bởi vì Zuckerberg có thể sử dụng sức trẻ và kỹ thuật nhu thuật (jujitsu) cùng với các kỹ thuật võ tự do mà anh đã rèn luyện trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Elon Musk đã cho thấy sự sẵn sàng bằng việc tham gia tập luyện cùng các võ sĩ chuyên nghiệp để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Mark Zuckerberg.

Phía sau “bức màn”

Trận đấu võ tự do được thách thức giữa hai tượng đài công nghệ, Elon Musk và Mark Zuckerberg, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và gây xôn xao trong cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, sau vẻ hào hứng bên ngoài, không khó để thấy sau đó Mark Zuckerberg đã gửi đi một thông điệp châm biếm về mặt độ tin cậy của nền tảng X, mạng xã hội mà Elon Musk thường sử dụng.

Ông Zuckerberg đã hỏi: “Chúng ta có nên sử dụng một nền tảng đáng tin cậy hơn để thực sự có thể gây quỹ từ thiện không?”. Không khó để nhận ra đoạn thông điệp của Zuckerberg mang hàm ý ám chỉ X là một nền tảng thiếu tin cậy.

Việc Mark Zuckerberg chọn trang Threads, một nền tảng hoàn toàn mới, để đưa ra thông điệp này được xem là một động thái có ý chọc tức Elon Musk. Threads, với giao diện và cách hoạt động tương tự Twitter (nay là X) của Elon Musk, đã làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai tỷ phú công nghệ này.

Sự ra đời của Threads không chỉ gây xao lộn trong ngành công nghệ mà còn đẩy mối quan hệ giữa Musk và Zuckerberg vào một đỉnh điểm căng thẳng mới. Elon Musk cáo buộc Zuckerberg sao chép ý tưởng của Twitter và cố gắng lôi kéo người dùng của mạng xã hội này. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai tập đoàn công nghệ hàng đầu đã dẫn tới cuộc thách đấu không giới hạn giữa hai vị tỷ phú này.

Một khía cạnh đáng chú ý là tâm lý văn hoá trong thung lũng Silicon, nơi mà các hành vi tương tự cuộc đấu võ có thể có nội hàm khác. Theo Katy Cook, tác giả cuốn “Tâm lý học của Thung lũng Silicon” đã miêu tả, môi trường “dominated by male, emotionally primitive” (do đàn ông chi phối, cảm xúc nguyên thuỷ) của ngành công nghệ đã thể hiện của mạnh mẽ theo chuẩn mực truyền thống. Trong trường hợp này, việc Elon Musk và Mark Zuckerberg sẵn sàng thượng đài có thể là một biểu hiện rõ ràng của văn hoá này.

Mối thù giữa Elon Musk (người giàu nhất thế giới) và Mark Zuckerberg (người giàu thứ 10 trên thế giới) đã tiếp diễn trong nhiều năm qua. Hai người này thường thể hiện ý kiến trái chiều về trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều vấn đề khác một cách rõ ràng.

Bên cạnh đó, trong các cuộc trò chuyện riêng, họ cũng đã thảo luận về nhau. Elon Musk, người luôn phải đối mặt với tình trạng khan hiếm vốn trong nhiều năm, cho rằng Mark Zuckerberg đã kiếm được một lượng tiền quá lớn chỉ thông qua phần mềm, trong khi ông phải đối mặt với những khó khăn trong việc phát triển ô tô điện và công nghệ tên lửa. Ngược lại, Mark Zuckerberg khao khát được thế giới công nhận về khả năng sáng tạo của mình, tương tự như cách mà Elon Musk được coi là một biểu tượng sáng tạo.

Cả hai tỷ phú cũng đã đẩy mạnh việc luyện tập với các võ sư hàng đầu, cho thấy họ đã chuẩn bị cận kề cho cuộc đấu. Nhiều người đang háo hức chờ đợi cuộc đối đầu giữa hai “siêu sao” công nghệ này. Nếu cuộc đấu này thực sự diễn ra, dự kiến sẽ là một sự kiện thu hút lượng lớn lượt xem và đem về doanh thu khổng lồ.

Các chuyên gia dự đoán số tiền thu được từ trận đấu có thể lên đến hàng tỷ USD, cho thấy tầm quan trọng của sự kiện này đối với cả hai vị tỷ phú và cộng đồng mạng.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều