+
Aa
-
like
comment

Về vụ xét xử 29 kẻ khủng bố, 2 Đại biểu Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng có ý kiến gì không?

07/09/2020 12:14

Hôm nay, ngày 7/9/2020, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử 29 kẻ khủng bố ở Đồng Tâm, tôi lật lại các bài viết trên trang có bức ảnh một người phụ nữ chụm đầu vào hai vị này không biết để làm gì? Và rằng người đàn bà ấy có phải là một trong các bị cáo hôm nay đưa ra xét xử không? Song, nói đến vụ án ở Đồng Tâm thì không thể không nhắc đến “công” – hay vai trò của hai vị Đại biểu Quốc hội này bởi vụ việc Đồng Tâm, ông Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng là 2 đại biểu có nhiều phát ngôn nhất.

Qua theo dõi thì chính 2 vị đại biểu Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng mạnh miệng nhất trên báo chí và trên diễn đàn Quốc hội để ủng hộ cha con ông Lê Đình Kình và tổ Đồng Thuận. Thậm chí, còn bắt Công an Hà Nội phải xin lỗi ông Kình, trả tiền nuôi cơm cho những người đã bắt giữ trái phép các cán bộ công an Hà Nội. Trước nghị trường, ông Dương Trung Quốc còn phát biểu: “Tôi đã chứng kiến cảnh người dân và những người chiến sỹ công an bị giữ chia tay nhau. Không biết đến bây giờ TP Hà Nội đã trả tiền cơm cho dân chưa, vì họ bỏ tiền túi ra nuôi dưỡng anh em và chăm sóc như con cháu trong nhà. Vậy mà vụ việc được xử lý thế nào?… Gần đây công an Hà Nội đã kêu gọi những người bắt và giữ lực lượng công an ra đầu thú. Tôi nghĩ rằng dùng từ “đầu thú” là không ổn. Chúng ta đã mất đi ngôn ngữ để đối thoại với dân rồi sao?”

Còn ông Lưu Bình Nhưỡng tranh luận tại hội trường Quốc hội trong phiên họp được truyền hình trực tiếp ngày 9/6/2017, phát biểu rằng, “vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm ngày 15/4, khi lực lượng vào bắt giữ những người bị khởi tố tội chống người thi hành công vụ, nhưng do cách làm không hợp lý, trong đó có việc gây thương tích nặng, làm gãy chân cụ Lê Đình Kình, một người đã hơn 80 tuổi đời và 60 năm tuổi Đảng, khiến cụ phải nằm viện dài ngày”; “Việc đó gây phản cảm và bức xúc cho bà con, dẫn đến việc bà con bắt giữ các sĩ quan và chiến sĩ cảnh sát cơ động, đến khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung vào đối thoại mới đưa được giải quyết…”

Tuy nhiên, nhìn lại quá trình sự việc thì làm gì có hai từ “nhân dân” mà bắt giữ cán bộ công an, chất xăng xung quanh, đe dọa tính mạng họ để ra các yêu sách với chính quyền. Dân nào tạm giữ xe quân đội, lăng mạ, xúc phạm họ. Dân nào hô hào thu hàng trăm triệu của họ hàng, láng giềng, cam kết sẽ được hàng tỷ tiền đền bù rồi cha con, ông cháu, anh em chia nhau. Dân nào mà chuẩn bị bom xăng, lựu đạn, giao phóng, thuốc nổ để tiến hành chống lại pháp luật và gây ra những tội ác tày trời, để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng cho xã hội mà hôm nay Tòa án phải đưa ra xét xử?!

Chẳng có dân nào cả, chỉ có một loại người duy nhất ở đây: Những kẻ vi phạm pháp luật, những tội ác tày trời, máu lạnh mà cả nước đã biết và không chỉ biết sau khi chúng tổ chức thiêu sống ba chiến sĩ công an mà trước đó chúng đã hô hào giết người trên mạng xã hội rồi.

Hôm nay tòa xử không biết hai vị đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng có phát ngôn gì trước báo chí nữa không?

Phạm Huy Đức

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều