+
Aa
-
like
comment

Về việc đề nghị Áo ưu tiên vốn ODA

Công Luân - 27/07/2023 12:30

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Áo có chính sách cho vay ưu đãi hơn, ưu tiên ODA cho Việt Nam khi hội đàm với Tổng thống Van der Bellen trong chuyến công du mới đây. Tổng thống Áo rất vui vẻ hợp tác. Tuy nhiên, dưới góc nhìn tiêu cực của một số tổ chức thì việc hợp tác lại trở thành “đi xin”.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen

Được biết, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với Áo, người bạn tin cậy của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU).

Thực tế, việc đề nghị Áo chỉ mang tính chất xã giao trên nguyên tắc ngoại giao bởi vốn dĩ thời gian qua EU là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai về ODA, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Lại nói, ODA không lãi suất và không hoàn lại được gọi là “viện trợ”, còn ODA có hoàn lại gọi là “vốn cho vay/vốn vay”. ODA dù là không hoàn lại hay có hoàn lại – đều luôn kèm với những điều kiện nhất định mà A đòi hỏi B. Có thể là về chính trị hoặc kinh tế, thường là về kinh tế như cơ hội đầu tư của A vào B hay những chính sách ưu đãi mà B phải dành cho các doanh nghiệp của A khi nhập khẩu vào B… Không ai cho không cái gì cả!

Hơn nữa, Việt Nam đã ra khỏi danh sách các nước kém phát triển hay chậm phát triển thì không còn ODA viện trợ. Vậy nên, việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng “đề nghị chính phủ Áo ưu tiên Việt Nam trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ODA”, tức là ưu tiên về quy trình, thủ tục xét duyệt. Đây là những đề nghị hết sức bình thường.

Những luận điệu xuyên tạc của tổ chức phản động Việt Tân

Còn nhớ, ngay trong thời điểm đại dịch Covid-19, những nỗ lực ngoại giao mang vaccine về cho người dân cũng bị thổi vống, quy chụp thành “ăn xin”. Và rồi sau đó, cũng nhờ những lô vaccine kịp thời từ các chuyến đi, chuyến hội đàm của lãnh đạo đất nước mà Việt Nam trở thành một trong những nước chống dịch tốt nhất, thậm chí là kỳ tích.

Quay lại câu chuyện về đề nghị của Chủ tịch nước trên, người dân đều hiểu rõ những nỗ lực rất lớn của lãnh đạo nhà nước tranh thủ tiềm kiếm cơ hội mỗi khi có dịp. Chính vì thế, những lời nói vống, giật dây, quy chụp càng trở nên vô nghĩa. Nó cũng là lý do vì sao một tổ chức phản động mãi mãi phải đứng bên kia trái đất đau đáu nhìn về Việt Nam thế nhưng không một ai chấp nhận chào đón.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều