+
Aa
-
like
comment

Về việc Đại Sứ quán Mỹ “hô biến” Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam 

16/09/2020 14:00

Trước giờ Mỹ chưa bao giờ công khai ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nhưng trong một đăng tải trên trang Fanpage chính thức của ĐSQ Mỹ ở Hà Nội hôm 9/9 nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác giữa hai nước, một tấm bản đồ Việt Nam bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được đăng kèm cùng các thông tin về sự hợp tác Việt – Mỹ trong 1/4 thế kỷ qua khiến cộng đồng người Việt như mở cờ trong lòng.

Phiên bản cập nhật với các chấm biểu thị hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã bị xóa sạch

Việc Đại sứ quán Mỹ đăng bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa và Trường Sa làm nhiều bạn hồ hởi cho rằng đó là động thái minh chứng “Mỹ ủng hộ lập trường chủ quyền của Việt Nam” cũng đồng thời là một cách bắn tiếng cho Bắc Kinh biết Hoa Kỳ phủ nhận cái chủ quyền “lưỡi bò” huyễn hoặc của họ.

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang khi sau đó, Đại sứ quán Mỹ sau đó đã gỡ bản đồ này và thay thế bản đồ mới, với các chấm biểu thị hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã bị xóa sạch khiến bao người tẽn tò, chưng hửng thậm chí phẫn nỗ đặt câu hỏi: “Where is our Paracel Islands – Spratly Islands? (Hoàng Sa, Trường Sa của chúng tôi đâu rồi?”

Dù rằng mới đây Mỹ có các tuyên bố, các chiến dịch tự do hàng hải tại Biển Đông nhằm nắn gân Trung Quốc, thậm chí còn có thư gửi Liên Hiệp Quốc để phản đối các yêu sách quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng điều đó không có nghĩa Mỹ ủng hộ các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam.

Phiên bản cũ

Một điểm lưu ý là Mỹ phản đối Trung Quốc ở Biển Đông là phản đối trò bắt nạt, phản đối các yêu sách của Trung Quốc vốn đã bị Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ hồi năm 2016. Tuy nhiên, lập trường của Mỹ về các tranh chấp cụ thể đối với các thực thể tại Biển Đông, trong trường hợp này là Hoàng Sa và Trường Sa, vẫn là không công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố chủ quyền của bất cứ bên nào. Mỹ tới nay vẫn không chính thức lên tiếng công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Cho nên, lợi ích của Việt Nam thì Việt Nam cứ đòi, cứ đấu tranh bảo vệ, cứ đứng lên hùng cường mà dõng dạc tuyên bố. Không nên kỳ vọng Mỹ sẽ bảo vệ, đòi hỏi giùm (dù dưới hình thức một cái bản đồ trên Facebook). Đảo của mình thì chính mình phải tự giữ lấy. Suy cho cùng, bài toán chọn bên ở Biển Đông chỉ có một phương trình duy nhất: VIỆT NAM CHỌN ĐỨNG VỀ PHÍA LỢI ÍCH QUỐC GIA DÂN TỘC mà thôi!

Theo FB Tư Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều