+
Aa
-
like
comment

Về vaccine của Nga: Hãy bình tĩnh và chờ đợi

Hải Anh - 19/08/2020 17:35

Sau khi Nga công bố đã chính thức cấp phép sử dụng cho vaccine Sputnik V do nước này tìm ra và Việt Nam đã đặt mua từ 50 đến 150 triệu liều vaccine từ Nga. Đây được xem là việc hết sức bình thường thậm chí là đáng mừng khi có vaccine ngừa Covid-19 nhưng lại bị các cá nhân, tổ chức thù địch lợi dụng để chống phá khiến dư luận hiểu sai vấn đề. 

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới vẫn đang từng ngày từng giờ đối mặt với cơn ác mộng mang tên Covid-19 khi chưa có vaccine đặc hiệu. Đáng mừng thay mới đây, Tổng Thống Nga Putin tuyên bố rằng Bộ Y Tế Nga đã cấp phép sử dụng cho vaccine Sputnik V do nước này tìm ra. Điều này mang tin mừng đến cho nhân loại khi tìm ra loại vaccine chủng ngừa Covid-19. Ngay sau đó quyền Bộ Trưởng Y Tế Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Long đã tuyên bố rằng Việt Nam đã đặt mua từ 50 đến 150 triệu liều vaccine từ Nga. Tuy nhiên sự kiện này lập tức bị một số người cố tình bẻ lái sang câu chuyện chính trị mang tính chất bịa đặt với ý đồ xấu.

Cụ thể, mới đây trang Việt Tân đăng tải bài viết với tiêu đề: “VIỆT NAM ƠI, ĐỪNG GIAO TRỨNG CHO ÁC!” trong đó chúng dùng những lời lẽ xuyên tạc rằng “Việt Nam đang đối diện một cách vất vả với đợt bùng phát Covid-19 lần thứ hai nên nhà cầm quyền tuyên bố mua từ 50 triệu đến 150 triệu liều vaccine của Nga cũng là cách trấn an lòng dân. Nhưng chưa biết rõ vaccine của Nga hiệu nghiệm và an toàn như thế nào mà đem sinh mạng người dân ra đánh cuộc khi vội vàng bắn tiếng mua hàng triệu liều vaccine của Nga cho thấy là CSVN chỉ muốn khoe thành tích hơn là quan tâm đến sức khoẻ và an toàn của người dân”.

Trước khi nhập Vaccine Nga về Việt Nam sẽ là cả một quá trình kiểm chứng, phân tích mẫu mới chính thức đưa vào sử dụng với người dân Việt Nam

Thiết nghĩ, Việt Nam đặt mua vaccine của Nga chỉ với mục đích đơn giản đó là phòng Covid-19, từ đó hạn chế sự gia tăng số ca mắc và góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp ở khắp mọi nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội thì vaccine là một điều thuốc vô cùng cần thiết. Tại sao phải “trấn an lòng dân”? Được biết, còn có hơn 20 quốc gia khác trong đó các nước như Philippines, Ấn độ, Brazil,… cũng đặt mua vaccine phòng Covid-19 của Nga với số lượng rất lớn.

Mua vaccine là khoe thành tích ư? Không phải, có ai mua thuốc chữa bệnh để khoe không? Người ta mua thuốc chỉ muốn chữa bệnh và Nhà nước ta cũng vậy việc mua vaccine cũng là một trong những điều chứng tỏ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến sức khoẻ và tính mạng nhân dân chứ không phải “khoe thành tích”. Lúc này đây chúng ta đã có nhiều trường hợp tử vong, chúng ta cần vaccine để hạn chế tối đa những trường hợp đáng tiếc còn xảy ra nữa. Lúc này tính mạng người dân là điều mà Chính phủ ta quan tâm chứ không phải danh dự.

Không những thế chúng cho rằng Việt Nam mua vaccine của Nga là “giao trứng cho ác”, là “chỉ để giúp cho ông Putin “tự sướng” trong khoảnh khắc” hay “giúp Nga quảng cáo vacxin” và “không nằm ngoài tâm lý chư hầu trong 13 nước xã hội chủ nghĩa anh em”.

Thực tế chẳng có ai đi bán thuốc độc còn quảng cáo cho cả thế giới biết? Nga là một đất nước có trình độ khoa học kỹ thuật phát triển, tại đất nước này, trước khi bán cho các nước khác, quá trình thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 cũng được thử nghiệm, kiểm chứng nghiệm ngặt. Đến cả y, bác sĩ và người thân của Tổng thống Puttin cũng tham gia thử nghiệm vacxin. Sputnik V dự kiến tiêm chủng cho nhân viên y tế Nga vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, dự kiến tiêm chủng đại trà cho người dân ở đất nước này khoảng tháng 10. Nga cũng đã lên kế hoạch xuất khẩu “Sputnik V” sang các nước khác vào khoảng tháng 11. Điều này chứng tỏ người dân nước Nga đã đặt niềm tin vào loại vaccine này. Điều chúng ta cần làm là bình tĩnh, bảo vệ mình và chờ thông tin kiểm chứng vaccine được công bố rộng rãi. Chúng ta hãy tin vào Chính phủ bởi trước khi nhập Vaccine Nga về Việt Nam sẽ là cả một quá trình kiểm chứng, phân tích mẫu mới chính thức đưa vào sử dụng với người dân Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam cũng làm vaccine, cũng đã hoàn thiện quy trình sản xuất, việc mua vaccine phòng Covid-19 của Nga là giải pháp trước mắt của Việt Nam trong khi chờ vắc xin trong nước được sản xuất dự kiến vào cuối 2021. Từ năm 2015, Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận NRA (Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine), và đã xuất khẩu vaccine sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Với khả năng tự sản xuất các loại vaccine như: sốt bại liệt uống, viêm não Nhật Bản, viêm gan siêu A, B, sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, thương hàn, tả uống… thì Việt Nam đã rất giàu kinh nghiệm trong việc sản xuất vaccine theo quy trình an toàn nhất mà thế giới áp dụng. Và tôi tin Việt Nam sẽ mua những loại vaccine được sản xuất an toàn như cách mà Việt Nam sản xuất.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều