+
Aa
-
like
comment

Về trường hợp ứng cử viên ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn đang bị điều tra

27/04/2021 20:55

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh dẫn văn bản của Bộ Công an để nói về trường hợp ông Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc BV Bạch Mai, ứng cử ĐBQH Khóa XV.

Bộ Công an trả lời về ứng cử viên đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn - Ảnh 1.
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh.

Tại cuộc họp báo quốc tế công bố danh sách 868 người ứng cử ĐBQH Khóa XV vừa diễn ra chiều tối nay (27-4), phóng viên đặt câu hỏi về một số nhân sự cụ thể.

“Ông Tuấn có ký một số văn bản liên quan”

Về 2 trường hợp người ứng cử thuộc khối Trung ương rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội sau khi Hiệp thương lần 3, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết: Thứ nhất là ông Võ Trọng Việt (Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – an ninh) bị đột quỵ nặng, không đủ sức khỏe để ứng cử; thứ hai là bà Phạm Thị Bích Ngọc (hàm vụ trưởng, Vụ đối ngoại, VPQH) có đơn xin rút với lý do gia đình.

Cả hai trường hợp nêu trên, sau khi thống nhất, trao đổi với các cơ quan, tổ chức có liên quan, Hội đồng bầu cử quốc gia đã cho rút khỏi danh sách.

Đối với trường hợp Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn, ĐBQH Khóa XIV tiếp tục ứng cử Khóa XV, trước thông tin cơ quan công an làm việc với Bệnh viện Tim Hà Nội liên quan đến những vấn đề trong thời gian ông Tuấn làm Giám đốc bệnh viện này, bà Thanh cho biết: “Sau khi báo chí đưa tin, chúng tôi có văn bản gửi Bộ Công an để nắm được thông tin chính thức. Bộ Công an đã có văn bản gửi Tiểu ban nhân sự, cho biết tại thời điểm này đang điều tra vụ việc, ông Tuấn có ký một số văn bản có liên quan, nhưng đang trong quá trình điều tra nên chưa thể kết luận vụ việc”.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn, ĐBQH Khóa XIV.

Bà Thanh khẳng định, quy trình bầu cử rất chặt chẽ, đã trải qua 3 vòng hiệp thương lựa chọn người ứng cử, lập danh sách chính thức. Tới đây, ngay cả trong quá trình bầu cử, thậm chí đã trúng cử, nếu người nào vi phạm pháp luật, không đủ tư cách làm ĐBQH thì vẫn bị các cơ quan có trách nhiệm xử lý.

Đối với rà soát quốc tịch của người ứng cử, tránh tình trạng đáng tiếc từng xảy ra ở nhiệm kỳ trước là một người có hai quốc tịch, bà Thanh cho biết Hội đồng bầu cử quốc gia phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để rà soát nhân thân, xác minh kê khai của những người ứng cử, bảo đảm thông tin kê khai chính xác.

Người mắc COVID-19, người đang được cách ly có quyền bỏ phiếu

Về phòng chống dịch COVID -19 bảo đảm an toàn cuộc bầu cử, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết hiện nay các cơ quan chức năng đang chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch, đặc biệt là các biện pháp cách ly người nhập cảnh, siết chặt kiểm soát biên giới, vận động nhân dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, kể cả người đã phát hiện mắc COVID-19 đang điều trị, hoặc những người đang được cách ly vẫn ghi tên vào danh sách để thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật. Hội đồng bầu cử quốc gia đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về vấn đề này.

Hội đồng bầu cử quốc gia cũng có hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các điểm bầu cử. Trong trường hợp thời điểm bỏ phiếu, nếu địa phương nào xảy ra dịch thì kịp thời báo cáo để có chỉ đạo, áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

Lê Kiên 

Bài mới
Đọc nhiều