+
Aa
-
like
comment

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vẫn chưa bắt được tín hiệu sau 22 ngày lên vũ trụ

01/12/2021 21:13

Vệ tinh đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam chế tạo, đã cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản hôm 9/11 vẫn chưa bắt được tín hiệu sau 22 ngày lên vũ trụ.

[NÓNG] Vệ tinh 100% chế tạo tại Việt Nam: Chưa bắt được tín hiệu sau 22 ngày lên vũ trụ
Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vẫn chưa bắt được tín hiệu sau 22 ngày lên vũ trụ
Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam Lê Xuân Huy cho biết: tính đến ngày 1/12, sau 22 ngày các vệ tinh lên quỹ đạo, hiện còn 2 trên tổng số 9 vệ tinh cùng phóng ở lần phóng thử nghiệm công nghệ này chưa nhận được tín hiệu từ trạm mặt đất. Đó là các vệ tinh ARICA (của Trường Đại học Aoyama Gakuin, Nhật Bản) và vệ tinh NanoDragon của Việt Nam.

NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam. Vệ tinh được phóng thành công lên quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao 560km vào ngày 9/11/2021 tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura ở tỉnh Kagoshima, Nhật Bản.

Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam Lê Xuân Huy khẳng định: “Hiện nay, các kỹ sư của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tín hiệu của NanoDragon. Chúng tôi tin rằng quá trình chế tạo NanoDragon đã mang lại nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá cho các kỹ sư cũng như cán bộ của Trung tâm trong tất cả các giai đoạn”.

NanoDragon, vệ tinh đầu tiên hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam chế tạo, đã cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản hôm 9/11.

Sau 3 lần phóng không thành công trước đó do thời tiết xấu kết hợp với các vấn đề kỹ thuật, lúc 7h55 sáng theo giờ địa phương, tên lửa Epsilon 5 đã phóng vào vũ trụ từ thị trấn Kimotsuki, tỉnh Kagoshima của Nhật Bản. Sau khi tên lửa phóng, NanoDragon tách ra và đi vào quỹ đạo lúc 9:07 sáng (giờ địa phương).

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam chính thức bàn giao cho Nhật Bản ngày 17/8/2021. Ảnh: Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản/JAXA/TTXVN phát

NanoDragon có kích thước 100x100x340,5mm, nặng 3,8kg, là vệ tinh đầu tiên được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Việc phóng vệ tinh này có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện một bước tiến dài mà các kỹ sư Việt Nam đã đạt được trong việc thiết kế và chế tạo vệ tinh.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Quốc gia Việt Nam cho biết: “NanoDragon là một vệ tinh nghiên cứu có thể được sử dụng để nhận tín hiệu nhận dạng tàu thuyền, thông qua AIS (Hệ thống nhận dạng tự động) để tránh va chạm hoặc để giám sát tàu thuyền và phương tiện trên biển. Từ đó, chúng ta có thể cân nhắc sử dụng các vệ tinh siêu nhỏ có các tính năng tương tự như NanoDragon cho các dịch vụ và hoạt động liên quan”.

Theo ông Tuấn, Việt Nam bắt đầu nghiên cứu khoa học và công nghệ vũ trụ từ những năm 1980. Nhưng đến năm 2006 mới chỉ tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ vệ tinh để thực hiện chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020.

Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định trong ngành vũ trụ, bao gồm phóng 2 vệ tinh viễn thông, 1 vệ tinh quan sát trái đất, hệ thống máy thu và trạm điều khiển vệ tinh, đồng thời phát triển 3 vệ tinh nhỏ là PicoDragon, MicroDragon và NanoDragon.

Trung tâm Vũ trụ Quốc gia Việt Nam được thành lập với các nhiệm vụ chính – thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào tạo cán bộ có trình độ cao và tiếp nhận chuyển giao công nghệ vệ tinh hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ phát triển vệ tinh

Hiện tại, chưa có tiêu chuẩn để đánh giá trình độ phát triển vũ trụ của các quốc gia, tuy nhiên có thể tạm chia thành 3 loại: quốc gia có khả năng phóng vệ tinh lên quỹ đạo độc lập, quốc gia sở hữu vệ tinh trên quỹ đạo, quốc gia chưa sở hữu vệ tinh.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều