+
Aa
-
like
comment

Về thuyết âm mưu đại gia cấu kết với siêu lừa nuốt trọn 52 tỷ của PVComBank

26/01/2021 17:05

Vì câu chuyện lừa đảo hấp dẫn như drama nên trên mạng xã hội xuất hiện một số “thuyết âm mưu”, đặt ra tình huống: Biết đâu đây có thể là cái bắt tay của ông đại gia trở thành dân oan Đặng Nghĩa Toàn và siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng. Vì các “phi vụ” có kịch bản giống nhau, lừa đảo một cách có hệ thống.

Nhưng dù thuyết âm mưu có là gì thì có thể thấy vài điều:

– Ông Toàn được lợi gì khi cấu kết với Hà Thành? Giả sử Hà Thành rút được toàn bộ tiền, chia lại cho ông Toàn và cả khi ông Toàn đòi được tiền từ sổ tiết kiệm thì có “nuốt trôi” được không? Chắc chắn không, ngân hàng không thể bỏ qua một khoản tiền lớn như thế. Hà Thành sẽ bị tố giác, trở thành tội phạm, và đương nhiên Toàn sẽ thành đồng phạm ngay lập tức.

– Giả sử cả 2 đánh vào điểm yếu của ngân hàng là không muốn mất uy tín, trả tiền để nhận được sự im lặng, thì ông Toàn cũng không dại gì làm um lên trên báo chí. Bởi đó là tự sát, không khác gì tự thú tội lạy ông tôi ở bụi này.

Dù có bị tố giác hay không thì tội phạm ngân hàng khó mà nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, bất kể là lợi dụng kẽ hở pháp luật hay là gì. Có thể đọc lại vụ đại gia như Hà Văn Thắm vẫn phải ngồi tù vì “lợi dụng kẽ hở pháp luật” như thế nào. Tin chắc rằng ông Toàn không thể “nuốt trôi” được tiền bằng cách này, vì ngành ngân hàng không đơn giản là một công ty tín dụng mà nó còn liên quan tới an ninh tiền tệ của cả hệ thống.

Cáo trạng vừa ban hành của Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, “siêu lừa”Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm đã cấu kết với một số cán bộ ngân hàng giả mạo chữ ký hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank).

Dù gì, đến thời điểm này cáo trạng vẫn là văn bản có giá trị nhất thể hiện vụ việc. Và phần sai đang nghiêng về phía các ngân hàng trong việc bỏ qua một số quy định hơn là cái bắt tay trong bóng tối của nhà giàu Toàn và siêu lừa Hà Thành theo thuyết âm mưu của… nhân loại.

Kết quả cuối cùng của toà án mới là phán quyết cuối cùng, cho biết ai đúng, ai sai, ai phạm tội, ai không. Nhưng dù thuyết âm mưu có đúng hay không, thì ngân hàng vẫn phải chịu trách nhiệm vì để xảy ra những việc mà nếu làm theo đúng các quy định thì đã không có tấn drama này.

Cũng có lẽ, cả PVComBank và ông Toàn đều là nạn nhân của người đẹp Hà Thành cũng nên. Cùng chờ đợi tiếp xem sao!

Hà Phan

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều