+
Aa
-
like
comment

Về thông tin “Trung Quốc đang xây căn cứ tên lửa cách biên giới với Việt Nam khoảng 20 km”

07/02/2021 16:33

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra theo hình thức trực tuyến chiều 04/02 vừa qua, phóng viên đề nghị xác minh thông tin và bình luận trước việ chiện nay có một số ảnh vệ tinh và một số thông tin cho thấy một căn cứ tên lửa đất đối không đang được hoàn tất ở huyện Ninh Minh thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cách biên giới Việt Nam khoảng 20 km.

Thông tin về “căn cứ tên lửa” của Trung Quốc ở sát biên giới Việt Nam dường như xuất phát từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng. Về phía Việt Nam, thông tin này được củng cố bởi các hình ảnh vệ tinh của nhóm Đại sự ký Biển Đông. Nhóm này vận động ngân sách từ cộng đồng để mua các ảnh vệ tinh chất lượng cao. Từ thông tin này, báo chí Việt Nam gửi câu hỏi đến Bộ Ngoại giao.

Như thường lệ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời “đang xác minh”. Thực ra, xác minh làm cái gì khi bên phía Bộ Quốc phòng đã nắm rõ từ lâu. Hồi xảy ra vụ giàn khoan HDSY-981, phía Trung Quốc tăng bao nhiêu xe, bao nhiêu quân trên biên giới, trinh sát Việt Nam đếm rõ từng chiếc chứ nói gì cả cái trận địa tên lửa. Nhiều “nhà báo” cứ đặt câu hỏi như thể phía Việt Nam không biết gì. Xin thưa về nguyên tắc quân sự thì thông tin trinh sát là tài liệu có mức độ mật, từ mật đến tuyệt mật.

Nói thêm về cái “căn cứ tên lửa” (missile base) này: Hệ thống phòng không các nước như Việt Nam hay Trung Quốc không dùng khái niệm “căn cứ tên lửa phòng không”, mà chỉ có “trận địa tên lửa phòng không”.

Về bản chất, cái trận địa trong ảnh vệ tinh cũng là doanh trại của một tiểu đoàn tên lửa phòng không tầm trung (kiểu Hồng Kỳ 12) hoặc tầm xa (kiểu Hồng Kỳ 9). Vì là doanh trại nên có trận địa trực chiến lâu dài, được bê tông hóa. Gần đó có khu ăn ở, sinh hoạt, kho tàng của đơn vị. Tiểu đoàn này sẽ đóng quân lâu dài ở đó, để bảo vệ không phận một sân bay cách đó chừng 20km.

Mọi chuyện chỉ đơn giản như thế thôi. Còn dĩ nhiên, tên lửa phòng không tầm xa có tầm bắn hàng trăm km, bao phủ một phần không phận miền bắc Việt Nam. Nhưng chính cái doanh trại đó cũng nằm trong tầm bắn của lựu pháo hạng nặng Việt Nam từ bên này biên giới.

Nếu chiến tranh thực sự bùng nổ đến mức dùng tên lửa phòng không tầm xa, thì cái doanh trại đó (dù có được bê tông hóa) cũng không có cách nào phòng thủ được. Nếu đĩnh đạc thì dùng lựu pháo, còn nếu thích cắn trộm thì chỉ cần một đại đội pháo phản lực kiểu BM-21 Grad chẳng hạn, dập một loạt hỏa tiễn 122mm xuống là tan tành hết. Còn nếu không dùng pháo, thì đặc công Việt Nam cũng đã từng “hỏi thăm” Ninh Minh trong chiến tranh biên giới rồi. Cách đường biên chưa đến 20km, thì không có cách nào bảo vệ tuyệt đối tiểu đoàn tên lửa đó cả.

Nói cách khác, cái doanh trại đó chỉ được yên khi nó là trận địa phòng không thời bình, chứ không thể là trận địa tên lửa tầm xa thời chiến để chống Việt Nam. Bắn máy bay trong nội địa Việt Nam cách 300km (kịch tầm tên lửa Hồng Kỳ 9) thì khó, chứ pháo binh Việt Nam từ bên này biên giới tập kích trận địa cố định thì dễ lắm.

Chốt lại là bản chất vụ việc này vốn dĩ chẳng có gì, nhưng vì nó đã được đưa lên báo, nên nó sẽ được các bậc “trí thức trí ngủ” của nước nhà nâng lên như mối đe dọa vong quốc: Ối giời ôi, Trung Quốc nó đưa tên lửa sát nách Việt Nam mà Chính phủ không biết gì. Bộ Ngoại giao đến khi được hỏi rồi “mới đi xác minh”.

Vấn đề là: Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời báo chí đúng theo bài bản, đúng theo nguyên tắc ngoại giao, và đúng với thông tin được cung cấp, tài liệu quốc phòng thì có độ mật nên không phải là “cái gì biết cũng nói được”. Nhưng cũng chính cái cách trả lời đó lại là cái cớ để cánh “trí thức cấp tiến” Việt Nam động rồ lên.

Nguyễn Thành Nam

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều