+
Aa
-
like
comment

Về thông tin “Tổng thống Donald Trump trừng phạt Việt Nam, cấm nhập cảnh 2 năm”

Thế Khoa - 25/08/2020 17:19

Mới đây, trên trang cá nhân của “Omega Le” đã đăng tải bài viết nói rằng “Tổng thống Trump quyết định trừng phạt Việt Nam. Cấm nhập cảnh 2 năm và có thể gia hạn án trừng phạt sau cuối năm 2022”. Dòng chia sẻ nhanh chóng được cư dân mạng lan truyền nhanh chóng với hơn 1.000 lượt chia sẻ, con số này vẫn đang tăng lên, khiến nhiều người dân đọc vào hoang mang.

Bài viết bịa đặt trên trang cá nhân “Omega Le” khiến dư luận hoang mang

Khá khen cho “Omega Le” khi biết bấu víu vào thông tin cơ quan chức năng bắt giữ nhóm người Việt Nam lập 300 trang web giả maọ, rao bán khẩu trang và thiết bị y tế chống dịch Covid – 19 trên các sàn thương mại điện tử ở Mỹ, qua đó chiếm đoạt gần 1 triệu USD của khoảng 7.000 người dân Mỹ. Thế nhưng, dòng chia sẻ mới đây từ các trang thông tin của Chính phủ Mỹ đã cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, và đây chính là câu trả lời cho những bịa đặt của “Omega Le” cũng như các đối tượng, cơ hội chính trị luôn thêu dệt, xuyên tạc, nói xấu đất nước. Cụ thể:

Trang thông tin của Lãnh sự quán của Mỹ tại Tp.HCM (U.S.Consulate General – Ho Chi Minh City) đã đăng tải dòng chia sẻ khẳng định: “Đừng để tin giả làm bạn rối não! Hoa Kỳ luôn chào đón sinh viên Việt Nam”; Chính sách cấp thị thực du học không có gì thay đổi. Các viên chức lãnh sự tiếp tục đánh giá hồ sơ học sinh dựa theo các tiêu chí như trước đây”.

Và trang thông tin của Đại sứ quán của Mỹ tại Hà Nội (U.S.Embassy in Hanoi) đã dẫn lời của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam – ông Daniel J. Kritenbrink thông tin cho biết vụ việc Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác điều tra vụ lừa đảo liên quan đến đại dịch Covid – 19 và bắt giữ ba nghi phạm rằng: “Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến Covid – 19”; “Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này”.

Sau 25 năm bình thường hóa mối quan hệ, Việt Nam và Mỹ đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Ấy vậy nhưng, lại có kẻ mong muốn quan hệ của 2 nước xấu đi, gây mất niềm tin, phá hoại quan hệ kinh tế và mối quan hệ mà lãnh đạo Việt Nam đang dày công xây dựng. Cho đến bây giờ, bài viết bịa đặt trên trang cá nhân của “Omega Le” vẫn chưa được gỡ bỏ, thu hút rất nhiều bình luận tiêu cực, tạo tâm lý lo lắng, hoang mang trong xã hội. Đây không chỉ là hành vi sai trái mà còn vi phạm Điều 8, điểm d của Luật An ninh mạng cấm hành vi: “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác”. Và Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP mà Chính phủ vừa ban hành vào tháng 4 vừa qua. Theo đó, quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Do đó, bạn đọc cần chủ động tiếp cận những thông tin từ các kênh chính thống, không nên chia sẻ, lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng, thận trọng, để trang cá nhân, tài khoản mạng xã hội của mình không bị lợi dụng, bị kẻ xấu dẫn dắt vào những thông tin bịa đặt.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều