+
Aa
-
like
comment

Về thông tin hàng loạt người TQ trốn thoát đến cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn để trốn dịch 

04/03/2020 13:58

Gần đây xuất hiện một video đã được chia sẻ trên Twitter, Facebook và YouTube cùng với lời chia sẻ cho rằng, rất nhiều người từ Trung Quốc đã trốn thoát đến Việt Nam để tránh dịch ở cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn). Thực hư về những chia sẻ trên là như thế nào?

Ảnh chụp màn hình clip

Có thể khẳng định, thông tin cho rằng người TQ chạy sang Việt Nam trốn dịch ở cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) là sai. Đoạn phim tương tự được lưu hành trực tuyến nhiều tuần trước khi dịch coronavirus bùng phát. Đây có thể là cảnh người Việt Nam đi hoặc về từ Trung Quốc hàng ngày để làm ăn ở các cửa khẩu biên giới. Trước khi có dịch bệnh diễn ra, hình ảnh này có lẽ chẳng mấy xa lạ đối với những người sinh sống hay kinh doanh buôn bán ở khu vực vùng biên.

Thực tế, video trên được loan tải trên Twitter vào ngày 20 tháng 2 năm 2020. Đoạn tweet đã thu được hơn 96.000 lượt xem. Dòng chú thích của dòng tweet có nội dung: Từ vụ thoát hàng loạt khỏi Trung Quốc đã bắt đầu thông qua các biên giới không được kiểm soát. Hàng ngàn người đã trốn thoát đến Việt Nam từ biên giới ‘Quảng Tây vì #coronavirus.

Dưới đây là một ảnh chụp màn hình của tweet:

Ảnh chụp màn hình của tweet

Một số giọng nói tiếng Việt được nghe trong đoạn phim. Các cụm từ dễ hiểu dịch sang tiếng Anh là: Có rất nhiều người; Quá nhiều vượt qua chúng tôi; Phải hơn 1.700 người đến vào ngày khác; Họ thông minh lần này; Có nhiều hơn nữa ở đó; Người phụ nữ đó đang chạy và quay video”

Có thể khẳng định, đoạn phim cho rằng người dân ở Trung Quốc chạy trốn sang Việt Nam để tránh virus là sai.

Một tìm kiếm hình ảnh trên Google đã tìm thấy cùng một video được xuất bản trên YouTube tại đây vào ngày 28 tháng 11 năm 2019, khoảng một tháng trước khi coronavirus bùng phát.

Dưới đây là ba so sánh ảnh chụp màn hình từ đoạn phim gây hiểu lầm (L) và video YouTube 2019 (R):

Ảnh chụp màn hình so sánh từ đoạn phim gây hiểu lầm (L) và video YouTube 2019 (R)

Đoạn video cho rằng đó là trạm Biên giới Hữu nghị, kết nối tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc với Lào Cai (Việt Nam). Nhưng hình ảnh chụp cửa khẩu Hữu Nghị lại không phải như thế. Có thể xem ảnh chụp màn hình so sánh hình ảnh từ video sai lệch (L) và ảnh tin tức (R) như dưới đây:

Ảnh chụp màn hình so sánh hình ảnh từ video sai lệch (L) và ảnh tin tức (R)

Hơn nữa, Việt Nam đã ngừng cấp thị thực nhập cảnh cho những người đã đến Trung Quốc trong nhiều ngày qua. Chính sách này đã được áp dụng kể từ ngày 31 tháng 1 năm 2020. Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội cũng tuyên bố rằng Việt Nam đóng cửa biên giới với công dân Trung Quốc và bất kỳ ai đi từ Trung Quốc đến Việt Nam. “Chúng tôi đề nghị công dân Trung Quốc điều chỉnh lịch trình của họ một cách kịp thời”, Đại sứ quán nói trong một tuyên bố vào ngày 4 tháng 2 năm 2020.

Bài chia sẻ với nội dung kích động, xuyên tạc

Vì vậy, hoàn toàn không có chuyện người Trung Quốc trốn thoát vào Việt Nam tràn ngập ở cửa khẩu Hữu Nghị. Với việc cắt ghép clip cũ (phát sinh trước khi dịch bùng phát ở TQ) đã là hành vi sai trái, cùng với đó lại cố tình thêm thắt những thông tin sai lệch khiến dư luận hoang mang, đây rõ ràng là hành vi có chủ đích, hòng phục vụ mưu đồ chính trị đen tối, như cái cách các đối tượng đang share đoạn clip trên cùng những lời lẽ công phá, đả kích chính quyền. Chính vì vậy rất cần cảnh giác, lên án những hành vi đê hèn này.

TH (Nguồn tham khảo AFP Hong Kong)

Bài mới
Đọc nhiều