+
Aa
-
like
comment

Về thông tin bịa đặt “15 triệu dân thiếu đói, Nhà nước giỏi tận thu nên vượt kế hoạch”

Đặng Trường - 07/12/2021 19:12

Mới đây, trang Việt Tân đã đăng bài tung tin rằng “Việt Nam sẽ có 15 triệu dân thiếu đói trong năm 2022”. Thêm vào đó, ngay sau khi có thông tin thu ngân sách 11 tháng vượt kế hoạch cả năm dù dịch Covid-19 gây ra rất nhiều khó khăn, trang Việt Tân và tài khoản FB Teresa đã đăng đàn cho rằng “Dân thì chết đói vì Covid-19 hoành hành nhưng nhà nước vẫn vượt kế hoạch thu,… chứng tỏ Nhà nước giỏi tận thu thật, thu mà dân không dám hé miệng kêu tiếng nào”.

Dầu thô và hoạt động xuất nhập khẩu giúp tăng thu ngân sách.

Dịch bệnh kéo dài gây ra rất nhiều hệ lụy, trong đó ít nhiều sẽ xuất hiện tình trạng lạm phát ở nhiều nơi, nó gần như là hệ quả tất yếu. Tuy nhiên, cho tới điểm này, một trong số thành công chống dịch của Việt Nam, đó là luôn đảm bảo đời sống, an sinh của người dân, Chính phủ chưa để bất kỳ ai phải chết đói cả. Càng không có cơ sở nào để kết luận “Việt Nam sẽ có 15 triệu người dân chết đói vào năm 2022”. Điều này có thể khẳng định Việt Tân tung tin bịa đặt, sai sự thật.

Nhìn lại hơn nửa năm qua, kể từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, bùng phát diện rộng, chúng ta đã chứng kiến Chính phủ luôn kề vai sai cánh cùng người dân, cố gắng hỗ trợ người dân tối đa, từ việc giảm giá điện liên tục 4 đợt, giảm thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ tiền mặt cho người nghèo, người mất việc. Đỉnh điểm gần đây, 30.000 tỷ đồng từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã được trích ra để hỗ trợ lao động đóng quỹ này. Dù khoản tiền người dân nhận được không lớn, nhưng ít nhiều cũng giúp mỗi người có thời gian sắp xếp, ổn định lại cuộc sống. Bên cạnh đó, có nhiều chính sách khuyến khích người lao động trở lại làm việc như tiêm vaccine, phụ cấp, sắp xếp “ba tại chỗ” để người lao động an tâm làm việc,…

Cho tới thời điểm này, việc nhà nước vượt kế hoạch thu ngân sách 11 tháng qua (ước đạt 103,4% dự toán, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020) xuất phát từ 3 nguồn thu chính là nhờ giá dầu thô tăng cao vượt 65% dự đoán và tăng 20% so cùng kỳ, xuất nhập khẩu tăng mạnh vượt 17% dự toán và tăng 24% so cùng kỳ và thu nội địa. Ngoài ra, thời điểm dịch vừa qua, chúng ta cũng chứng kiến thị trường chứng khoán và chuyển nhượng bất động sản vẫn rất sôi động. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm, thuế thu nhập cá nhân từ chứng khoán tăng gấp 2,9 lần cùng kỳ, thu từ chuyển nhượng bất động sản cũng tăng 70% lên 11.000 tỷ đồng. Vì thế, khoản thu chủ yếu thêm từ thuế của hai nguồn này là không ít.

Dù trong hoàn cảnh dịch bệnh, ngân sách bội chi do huy động mọi nguồn lực chống dịch, nhưng nhờ một số nguồn thu nói trên mà thu ngân sách vượt dự toán. Điều này càng chứng minh, Chính phủ đã có quyết sách đúng đắn khi vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Đó là bước đi hài hòa, kịp thời, vừa giúp đất nước kiểm soát dịch bệnh, vừa tránh được tình trạng khủng hoảng.

Luận điệu xuyên tạc của Việt Tân.

Điều đáng lên án, Việt Tân và Thao Teresa lại không muốn đất nước bình an vượt qua đại dịch. Thứ họ mong chờ nhìn thấy là nhân dân đói khổ, đất nước khủng hoảng. Chúng trông chờ người dân phẫn nộ với chính quyền, làm loạn để chúng có cái cớ đổ thêm dầu vào lửa, dễ bề thực hiện âm mưu lật đổ chế độ. Nhưng sự thật là điều không thể nào lấp liếm được.

Những luận điệu xuyên tạc gà mờ của chúng chẳng thể nào tẩy trắng được những nỗ lực hành động vì dân của chính quyền trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, sai lầm lớn nhất là chúng đã nhận định sai về người dân bởi người dân yêu nước khôn ngoan hơn chúng nghĩ nhiều, sẽ chẳng vì những thông tin bịa đặt, luận điệu cũ rích mà tự mình bắn vào chân mình.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều